Phiên tòa luận tội TT Trump mở màn bằng tranh cãi và giận dữ

Thứ tư, 22/01/2020, 09:31
Phiên tòa lịch sử mở màn bằng tranh cãi gay gắt khi phe Dân chủ giận dữ cáo buộc phe Cộng hòa tại Thượng viện tìm cách "che đậy", không cho nhân chứng hay tài liệu mới xuất hiện.

Với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đối mặt với nguy cơ bị phế truất vì lạm quyền, đồng minh thân cận của ông, Mitch McConnell - người đồng thời là lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, đã đề ra các quy định cơ bản cho phiên tòa bắt đầu hôm 21/1.

Các quy định này bao gồm việc không cho phép triệu tập nhân chứng hoặc tài liệu quan trọng, trong khi mỗi bên trình bày lập luận của mình.

Với thế đa số 53-47 vững chắc (53 nghị sĩ Cộng hòa, 47 nghị sĩ Dân chủ) tại Thượng viện, ông McConnell cũng nói rõ rằng ông sẽ ngăn chặn mọi nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm thay đổi các quy định mà ông đề ra, theo AFP.

Adam Schiff, lãnh đạo của các nghị sĩ Hạ viện đã ra quyết định luận tội ông Trump, cho rằng các quy định đó là "vô nghĩa" đối với một phiên tòa, và được thiết kế để đảm bảo bằng chứng không bao giờ xuất hiện và ông Trump được tuyên vô tội.

Các quy định của ông McConnell là để làm cho vụ việc "biến mất càng nhanh càng tốt để che đậy những hành vi sai trái của mình", ông Schiff nói trong phần trình bày mở đầu tại Thượng viện.

"Đó chính xác là bước đi lùi, xét xử trước khi có bằng chứng", ông nói. "Hầu hết người Mỹ không tin sẽ có một phiên tòa công bằng".

Phien toa luan toi TT Trump mo man bang tranh cai va gian du hinh anh 1 1000_2020_01_22T080616.191.jpeg

Phiên tòa luận tội ông Trump tại Thượng viện bắt đầu hôm 21/1. Ảnh: AP.

Ông Trump đã bị Hạ viện luận tội vào ngày 18/12, và cáo trạng chính thức được chuyển đến Thượng viện vào tuần trước, buộc tội ông về hành vi lạm quyền và cản trở Quốc hội.

Đây mới là lần thứ ba trong lịch sử Mỹ một Tổng thống trải qua phiên tòa luận tội, sau Bill Clinton năm 1999 và Andrew Johnson vào năm 1868.

Giống như hai người tiền nhiệm của mình, ông Trump gần như chắc chắn sẽ được Thượng viện, đang do đảng Cộng hòa kiểm soát, tha bổng trong một phiên tòa có thể diễn ra trong hai tuần.

Vấp phải phản ứng từ phe Dân chủ cũng như từ chính các thành viên phe Cộng hòa, ông McConnell đã thay đổi một số quy định. Mỗi bên sẽ có 24 tiếng tranh luận kéo dài trong 3 ngày, thay vì lịch trình 2 ngày như ban đầu (tức 8 tiếng/ngày thay vì 12 tiếng/ngày).

Đảng Cộng hòa dường như cũng sẵn sàng để các nghị sĩ Hạ viện trình bày bằng chứng thu được từ cuộc điều tra ban đầu của họ trước Thượng viện ngay khi bắt đầu phiên tòa, thay vì chỉ sau khi tranh luận được đưa ra

Song hai yêu cầu của phe Dân chủ về việc triệu tập nhân chứng và tài liệu từ Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ chủ đều đã bị bác bỏ tại Thượng viện với tỷ lệ phiếu bầu mang tính đảng phái rõ rệt 53-47.

Đảng Dân chủ muốn nghe lời khai từ bốn trợ lý hàng đầu của ông Trump hiện tại và trước đây, bao gồm Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney và cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Theo Zing

Các tin cũ hơn