Trung Quốc quyết ngăn Đài Loan độc lập

Thứ hai, 20/01/2020, 16:33
Quan chức cấp cao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh sẽ thúc đẩy quan hệ với Đài Loan nhưng kiên quyết chống lại chủ nghĩa ly khai.

"Tình hình hai bờ eo biển Đài Loan sẽ phức tạp và khó khăn hơn. Chúng ta phải duy trì nguyên tắc 'Một Trung Quốc' và kiên quyết phản đối, ngăn chặn các hoạt động đòi độc lập của Đài Loan dưới bất kỳ hình thức nào", ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Uông Dương phát biểu tại cuộc họp với các quan chức Văn phòng Các vấn đề Đài Loan hôm 19/1.

Theo ông Uông, Trung Quốc vẫn ủng hộ việc thống nhất đảo Đài Loan một cách hòa bình theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ" và sẽ nỗ lực nhiều hơn để thúc đẩy trao đổi qua eo biển, tăng cường phát triển chung và bảo đảm sự thịnh vượng của Đài Loan cũng như cải thiện hiệu quả những chính sách có lợi cho người dân Đài Loan. Bắc Kinh cũng sẽ đưa ra những điều kiện tốt hơn để thu hút thanh niên Đài Loan đến học tập và làm việc tại Trung Quốc đại lục.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn họp báo tuyên bố chiến thắng ở Đài Bắc hôm 11/1. (Ảnh: AFP).

Trong vài năm qua, Trung Quốc công bố nhiều biện pháp nhằm mang lại cho các doanh nghiệp và người dân Đài Loan tình trạng bình đẳng với người đại lục với hy vọng xây dựng mối quan hệ giữa người dân ở hai bờ eo biển. Uông cho rằng các chính sách của Bắc Kinh đã tạo ra "sự tiến bộ tích cực với những thành tựu đáng khen ngợi".

Tuyên bố được ông Uông đưa ra một tuần sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tái đắc cử với 8,2 triệu phiếu, tương đương 57% số phiếu hợp lệ, tăng hơn 1,3 triệu so với lần trúng cử năm 2016, đánh bại đối thủ Quốc dân đảng Hàn Quốc Du có quan điểm thân Bắc Kinh.

Kể từ khi đắc cử năm 2016, bà Thái luôn phản đối mô hình "một quốc gia, hai chế độ" và tìm cách chống lại ảnh hưởng của Bắc Kinh. Bà hôm 15/1 cũng cảnh báo Trung Quốc đại lục sẽ phải "trả giá đắt" nếu tìm cách tấn công Đài Loan.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Bắc Kinh được cho là gây sức ép để 7 đồng minh ngoại giao của Đài Bắc cắt đứt quan hệ với hòn đảo, đồng thời thường xuyên gây áp lực quân sự với Đài Loan. Tuy nhiên, chiến thắng của bà Thái được cho là phản ứng của người dân đảo Đài Loan đối với sức ép ngày càng tăng từ Trung Quốc đại lục.

Theo VNE

Các tin cũ hơn