Mỹ nhắc nhở Trung Quốc không "bức bách" sau khi tàu sân bay Sơn Đông đi qua eo biển Đài Loan

Thứ bảy, 28/12/2019, 09:48
Mỹ cảnh báo Trung Quốc tránh các hành động cưỡng ép Đài Loan sau khi Bắc Kinh đưa tàu sân bay Sơn Đông vừa biên chế đi qua eo biển Đài Loan.

Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc

Trong thông báo ngày 27.12, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Trung Quốc nên kiềm chế tránh các hành động "bức bách" có thể gây hại đến tình hình an ninh, kinh tế, xã hội tại Đài Loan.

Theo South China Morning Post, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này có lợi ích lâu dài trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định hai bên bờ eo biển Đài Loan.

“Chúng tôi kêu gọi giới chức Bắc Kinh và Đài Bắc tham gia đối thoại xây dựng nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho những bất đồng, có thể chấp nhận được đối với người dân hai bờ eo biển Đài Loan”, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Thông cáo được đưa ra sau khi Trung Quốc cho tàu sân bay Sơn Đông vừa biên chế cùng một số tàu chiến hộ tống đi qua eo biển Đài Loan lên hướng Bắc vào ngày 26.12.

Lãnh đạo Cơ quan Đối ngoại Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp cho biết lực lượng phòng vệ trên đảo đã theo dõi sát sao mọi di chuyển của tàu chiến Trung Quốc. Ông cũng nói rằng những mối đe dọa quân sự như việc này chỉ càng làm hun đúc quyết tâm của Đài Loan trong việc tự vệ và gìn giữ hòa bình, ổn định trong khu vực.
Hồi tháng 11, tàu sân bay Trung Quốc cũng đi qua eo biển Đài Loan để xuống Biển Đông thực hiện các cuộc thử nghiệm và huấn luyện thường kỳ trước khi được biên chế ngày 17.12 tại thành phố cảng Tam Á, tỉnh Hải Nam.
Các đợt di chuyển này diễn ra trong bối cảnh Đài Loan chuẩn bị bầu lãnh đạo mới vào ngày 11.1.2020. Giới quan sát coi động thái của Trung Quốc có mục đích gửi tín hiệu rằng Đài Loan vẫn là một phần lãnh thổ của nước này và Bắc Kinh sẵn sàng dùng biện pháp quân sự để thống nhất.
Ông Ngô cáo buộc Trung Quốc đang cố can thiệp vào cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan sắp tới, đồng thời tuyên bố “cử tri sẽ không bị dọa dẫm”.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn