"Hàng nóng" trên tàu sân bay Sơn Đông

Thứ sáu, 27/12/2019, 09:29
Tàu sân bay mới đưa vào biên chế của Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan, dự báo sẽ chở theo nhiều khí tài.

Các chiến đấu cơ J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Tờ Taiwan News dẫn thông cáo của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho hay tàu sân bay Sơn Đông, vừa đưa vào biên chế của Trung Quốc, đi qua eo biển Đài Loan vào ngày 26.12. Đài Bắc cho rằng đây là hành động khiêu khích của Bắc Kinh trước kỳ bầu cử tại Đài Loan, dự kiến diễn ra vào ngày 11.1.2020.

Trực thăng Z-9C dựa trên mẫu của Pháp

Tạp chí Naval and Merchant Ships có trụ sở ở Bắc Kinh cho rằng tàu sân bay “nội địa” đầu tiên của Trung Quốc có thể sẽ mang theo nhiều máy bay chiến đấu và do thám. Đầu tiên có thể kể đến là mẫu chiến đấu cơ J-15, còn được gọi là Cá mập bay, được phát triển từ mẫu J-11B với nhiều chi tiết được “nhái” từ Su-33 - mẫu chiến đấu cơ hoạt động trên tàu sân bay Nga. Với trọng lượng cất cánh tối đa 33 tấn, J-15 là chiến đấu cơ nặng nhất thế giới hoạt động trên tàu sân bay. Theo tờ South China Morning Post, trọng lượng của J-15 là lý do khiến quân đội Trung Quốc muốn đẩy mạnh việc trang bị hệ thống phóng máy bay điện từ thay vì máy phóng hơi nước truyền thống cho tàu sân bay thứ 3 đang được đóng.

Trực thăng Kamov Ka-31 của hải quân Nga
Bên cạnh đó, nhiều khả năng tàu Sơn Đông sẽ sử dụng trực thăng Z-18F, còn được gọi là Đại bàng biển, có khả năng thực hiện sứ mệnh tấn công tàu ngầm nhờ được trang bị ngư lôi Yu-7K và chống tàu chiến nổi bằng cách dùng tên lửa diệt hạm YJ-9. Máy bay này được phát triển từ mẫu trực thăng quân sự thế hệ mới Z-18 do Công ty công nghiệp hàng không Xương Hà (Trung Quốc) chế tạo. Thực chất Z-18 được chế tạo dựa trên mẫu Harbin Z-8 - phiên bản Trung Quốc của mẫu trực thăng Super Frelon của Hãng Aérospatiale (Pháp).
Về cảnh báo sớm, tàu sân bay mới của Trung Quốc có thể sẽ trang bị trực thăng Kamov Ka-31 (NATO gọi là Helix), được phát triển cho hải quân Liên Xô và hiện được quân đội Nga, Trung Quốc và Ấn Độ sử dụng.
Một mẫu máy bay khác có khả năng sẽ xuất hiện trên tàu Sơn Đông là trực thăng chiến đấu đa nhiệm Z-9 do Tập đoàn công nghiệp hàng không Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) sản xuất, với nhiều bộ phận do Công ty Aérospatiale cung cấp. Phiên bản hải quân Z-9C có khả năng tìm kiếm, cứu hộ, tác chiến chống tàu ngầm và có thể được trang bị radar KLC-1 để phát hiện các mục tiêu trên mặt biển vượt xa tầm hoạt động của hệ thống radar trên tàu.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn