Một giáo sư gốc Trung Quốc ở Nhật mất tích khi về thăm nhà

Thứ năm, 26/12/2019, 13:18
Một nhóm chuyên gia Nhật Bản đã đưa ra thỉnh cầu khẩn cấp tìm kiếm một đồng nghiệp gốc Hoa bị mất tích khi về thăm nhà ở Trung Quốc cách đây hơn 6 tháng.

Theo báo The Japan Times, người mất tích là ông Yuan Keqin, giáo sư dạy về lịch sử chính trị Đông Á tại Đại học Giáo dục Hokkaido.

Trong lời khẩn cầu được giáo sư Akihiro Iwashita và các đồng nghiệp đưa ra hôm 24/12, các nhà nghiên cứu Nhật cho biết họ đã không thể liên lạc với giáo sư Yuan kể từ khi ông về Trung Quốc dự đám tang người thân vào tháng 6.

Ông Yuan sinh năm 1955 tại tỉnh Cát Lâm, Đông Bắc Trung Quốc và học luật tại Đại học Hitotsubashi, Tokyo, Nhật Bản. Vị giáo sư này là thường trú nhân tại Nhật.

“Chúng tôi đã không nghe tin tức gì về ông kể từ tháng 7, sau khi bạn bè và các đồng nghiệp biết ông đang được điều trị huyết áp cao”, giáo sư Iwashita nói.

Đại học Giáo dục Hokkaido. (Ảnh: FREE-APPLY)

Đại học Giáo dục Hokkaido cho biết họ hy vọng sẽ sớm liên lạc với ông Yuan để xác nhận tình trạng của ông.

Theo đài NHK, giáo sư Iwashita lo ngại ông Yuan có thể đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ do trước đó đã xảy ra một vụ việc tương tự.

Cụ thể, chính quyền Trung Quốc hồi tháng 9 đã bắt giữ ông Nobu Iwatani, giáo sư Đại học Hokkaido với cáo buộc gián điệp.

Ông Iwatani chuyên nghiên cứu về Quốc dân Đảng, Trung Quốc trong cuộc chiến tranh Trung-Nhật hồi năm 1937, một lĩnh vực tương tự với chuyên môn của ông Yuan. Ông Iwatani đã được phóng thích vào tháng 11.

“Chúng tôi không thể phủ nhận khả năng giáo sư Yuan cũng có thể bị giam giữ. Nếu bất cứ ai có bất kỳ thông tin nào về sự an toàn của ông ấy, xin vui lòng liên hệ với tôi”, giáo sư Iwashita nói.

Theo Phụ nữ

Các tin cũ hơn