Hàn Quốc – Nhật đối thoại nhưng quan hệ vẫn vô cùng căng thẳng

Thứ tư, 25/12/2019, 11:36
Ban đầu, cuộc gặp dự kiến sẽ diễn ra trong 30 phút, tuy nhiên sau đó được kéo dài thêm 15 phút. Hai nhà lãnh đạo cố gắng hết sức để làm giảm căng thẳng cho phía bên kia.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Ảnh: Nikkei)

Trong cuộc gặp chính thức đầu tiên tính từ tháng 9/2018, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đồng ý nối lại đối thoại nhằm giải quyết gốc rễ của việc quan hệ giữa hai nước gần đây bị đóng băng dù rằng sẽ còn lâu mới có giải pháp.

Ban đầu, cuộc gặp dự kiến sẽ diễn ra trong 30 phút, tuy nhiên sau đó được kéo dài thêm 15 phút. Hai nhà lãnh đạo cố gắng hết sức để làm giảm căng thẳng cho phía bên kia. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhấn mạnh rằng Nhật và Hàn Quốc là hàng xóm quan trọng của nhau. Tổng thống Hàn Quốc đáp lời: “Có thể có những lúc mọi chuyện không suôn sẻ, thế nhưng chúng ta không thể tách rời nhau”.

Hai nhà lãnh đạo hai nước cũng có thống nhất với nhau về tầm quan trọng của việc duy trì hợp tác giữa hai nước, cũng như với Washington xung quanh vấn đề Bắc Triều Tiên.

Dù vậy theo phái đoàn của hai nước, tình hình vẫn vô cùng căng thẳng. Quan hệ Nhật – Hàn xấu đi sau khi tòa án Hàn Quốc ra phán quyết buộc các công ty Nhật đền bù cho những người lao động Hàn Quốc làm việc cho họ trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Tokyo đã thắt chặt kiểm soát với hoạt động xuất khẩu sang Hàn Quốc, phía Hàn Quốc nhìn nhận đây như hành động trả đũa.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh, hai nhà lãnh đạo vẫn giữ nguyên quan điểm của mình. Thủ tướng Abe khẳng định rằng phán quyết của tòa án đã tác động đến nền tảng pháp lý của quan hệ Nhật – Hàn Quốc và sự bình thường quá quan hệ ngoại giao 2 nước. Ông hy vọng Seoul sẽ đưa ra những bước cần thiết để đưa quan hệ trở lại bình thường.

Tại cuộc họp của Ngoại trưởng tổ chức trước thềm hội nghị thượng đỉnh, phía Hàn Quốc kịch liệt phản đối tuyên bố từ Tokyo rằng phán quyết của tòa án vi phạm luật quốc tế.

Khi mà cuộc bầu cử đang dần đến, ông Moon chắc chắn không muốn có bất kỳ hành động nào sai lầm có thể khiến ông mất đi sự ủng hộ cần thiết.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn