Loại khỏi cấp ủy khóa mới cán bộ có vợ, con vi phạm

Thứ tư, 25/12/2019, 15:55
Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác nhân sự, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng lưu ý không đưa vào cấp ủy khóa mới những cán bộ có vi phạm hoặc có vợ (chồng), con vi phạm.

Vấn đề chuẩn bị nhân sự các cấp cho khóa mới được Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhiều lần đề cập và nhấn mạnh khi phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020, sáng 25/12.

Theo ông, đây là vấn đề then chốt, quan trọng và quyết định mọi thành bại.

Giảm “chạy” nhờ cách làm mới trong luân chuyển cán bộ

Nhắc đến con số cho thấy kết quả rõ rệt của việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, Thường trực Ban Bí thư nói đây là công việc khó mà nhiều năm trước đây chúng ta không thực hiện được. Đến nay, việc này đã giúp tiết kiệm cho ngân sách hàng chục nghìn tỷ đồng.

“Đây là vấn đề cực khó, trước đây đã có nhiều chủ trương, nhưng cứ nói giảm đầu mối thì đầu mối tăng, bộ máy cồng kềnh, cứ nói giảm biên chế, thì biên chế tăng. Vừa qua chúng ta thực sự làm quyết liệt. Dù bước đầu giảm ít, đó là sự tiến bộ và bây giờ đã thấy rõ hiệu quả”, ông Vượng nhấn mạnh.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng. Ảnh: Minh Châu.

Ông cho biết lần này, cơ quan tổ chức đã tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư cách làm khác. Trước đây làm tập trung từng đợt nên khó tránh khỏi chuyện “chạy”, nhưng nay xuất phát từ yêu cầu của địa phương, của Trung ương và của cán bộ mới có quyết định luân chuyển.

Không dám khẳng định không còn tình trạng “chạy”, song theo Thường trực Ban Bí thư, từ việc thay đổi cách làm sẽ hạn chế rất nhiều.

Vợ, con vi phạm, cán bộ không được vào cấp ủy

Nhắc đến nhiệm vụ thời gian tới, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng nên cần phát huy những ưu điểm và kết quả đạt được.

Trước hết, về công tác nhân sự, cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025, ông đề nghị phải đặc biệt coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín…

“Ngay sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sẽ tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp và bầu các chức danh lãnh đạo của Nhà nước. Do vậy, chuẩn bị cho nhân sự của nhiệm kỳ cấp ủy phải gắn liền với chuẩn bị cho nhân sự của nhiệm kỳ Nhà nước. Có ý kiến đề nghị nên rút ngắn lại hơn giữa Đại hội Đảng và Quốc hội nên công tác chuẩn bị nhân sự phải khẩn trương, gắn bó hơn”, ông Vượng nhấn mạnh.

Theo ông, cần chú trọng phát hiện, giới thiệu tham gia cấp ủy những nhân tố mới có đức, có tài, có uy tín, có triển vọng thông qua hoạt động thực tiễn. Bên cạnh đó, chủ động phòng ngừa, cảnh giác, ngăn chặn, đấu tranh, không để tác động, chi phối bởi những thông tin giả, thông tin không chính thức, xấu độc, có dụng ý bịa đặt, xuyên tạc, gán ghép trên Internet, mạng xã hội liên quan đến công tác chuẩn bị nhân sự.

Cần chú trọng phát hiện, giới thiệu tham gia cấp ủy những nhân tố mới có đức, có tài, có uy tín, có triển vọng thông qua hoạt động thực tiễn

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng

“Giờ bắt đầu có biểu hiện rồi nên phải hết sức chú ý, đừng để bị cuốn theo dư luận, bị cuốn theo những thông tin không đúng. Ta phải hết sức cảnh giác và chủ động ngăn chặn”, ông Vượng nhắc nhở.

Đặc biệt, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh nguyên tắc kiên quyết sàng lọc, không để lọt vào cấp ủy khoá mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút; thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục bộ, bè phái, cơ hội, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh.

Những cán bộ có vi phạm hoặc có vợ (chồng), con vi phạm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước làm ảnh hưởng tới uy tín cơ quan, đơn vị cũng không được đưa vào cấp ủy khóa mới.

“Không làm tốt thì tự ta lật đổ ta”

“Chúng tôi muốn nói nhiều về vấn đề chuẩn bị nhân sự cấp ủy ở nhiệm kỳ tới vì đây là cơ quan lãnh đạo, người lãnh đạo, người đứng đầu các cấp, các ngành. Chỉ có đội ngũ cán bộ cấp ủy đủ tiêu chuẩn mới đủ khả năng tổ chức thực hiện thật tốt đường lối của nhiệm kỳ này”, ông Vượng nói.

Theo ông, cán bộ là vấn đề quyết định, là then chốt của then chốt và mọi thành bại là do cán bộ.

“Thành trì XHCN cả hệ thống Đông Âu như vậy, ai cũng tưởng rằng không bao giờ đổ mà cơ đồ đổ xuống biển sâu. Có nhiều nguyên nhân nhưng cơ bản là nguyên nhân công tác cán bộ, là người đứng đầu. Vì thế, ta phải hết sức chú ý”, Thường trực Ban Bí thư lưu ý.

Ông kể lại câu chuyện khi sang Bắc Âu sau 10 năm Liên Xô sụp đổ và nói: “Mình đau xót, mình nghĩ lại làm sao để Đảng ta không bao giờ vướng vào chuyện như vậy. Có cái quý giá nhất nằm trong tay mình mà để bị rơi xuống thì còn gì để chúng ta làm được”.

Chẳng ai xâm lược mình, chẳng ai mang máy bay, đại bác đến xâm lược, lật đổ chúng ta đâu. Ta không làm tốt thì tự ta lật đổ ta

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng

Theo Thường trực Ban Bí thư, trong mấy năm qua và cả quá trình đổi mới, cũng cơ chế ấy, cũng con người ấy nhưng nếu cán bộ chủ trì, người đứng đầu có tâm huyết, ngay ngắn, có ý tưởng, quyết tâm, dám nghĩ dám làm thì tình hình khác. Còn nơi nào mất đoàn kết, co mình lại, không dám hành động hoặc hành động vì bản thân mình thì mất đoàn kết và phong trào đi xuống.

Ông Vượng cho rằng cơ đồ đất nước xây dựng trong hàng chục năm qua có sụp đổ hay không cũng do mình chứ không phải do kẻ thù. “Chẳng ai xâm lược mình, chẳng ai mang máy bay, đại bác đến xâm lược, lật đổ chúng ta đâu. Ta không làm tốt thì tự ta lật đổ ta”, ông nói.

Loai khoi cap uy khoa moi can bo co vo, con vi pham hinh anh 1 HNYM0034.JPG

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính (phải) và các đại biểu dự hội nghị sáng 25/12. Ảnh: Minh Châu.

Nhắc đến quy định nêu gương, ông Vượng đề nghị trước hết thực hiện trách nhiệm nêu gương trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và trong công tác nhân sự. “Nếu cán bộ đảng viên thực sự nêu gương thì thấy mình không đủ điều kiện, tiêu chuẩn cấp ủy, phải tự nguyện xin không tham gia cấp ủy khoá tới”, ông nói.

Bên cạnh đó, ông cho rằng cần đẩy mạnh việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế. Đồng thời, cần có cơ chế phát hiện, thu hút, sử dụng nhân tài. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi và tiến tới chấm dứt tình trạng "chạy chức", "chạy quyền", nhất là trong việc chuẩn bị nhân sự cấp uỷ các cấp và đặc biệt là Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII.

Theo Zing

Các tin cũ hơn