Nga, Trung Quốc, Iran sắp tập trận chung

Thứ năm, 26/12/2019, 09:05
Quân đội Iran sẽ tập trận chung với hải quân Nga, Trung Quốc trên Ấn Độ Dương trong 4 ngày với nội dung chống khủng bố và cướp biển.

Cuộc tập trận chung giữa Iran, Nga và Trung Quốc sẽ bắt đầu ngày 27/12 trên khu vực Ấn Độ Dương, vịnh Oman và kéo dài đến ngày 30/12", phát ngôn viên quân đội Iran Abolfazl Shekarchi hôm qua thông báo.

Tàu hộ vệ Yaroslav Mudry của Nga trong một cuộc tập trận hồi tháng 8. (Ảnh: TASS).

Hải quân ba nước sẽ tham gia nhiều nội dung tác chiến như chống cướp biển và khủng bố, tìm kiếm cứu hộ và bảo đảm an ninh cho các tuyến hàng hải trong khu vực.

Tư lệnh hải quân Iran Hossein Khanzadi cho biết kế hoạch tập trận được ba nước thông qua hồi tháng 10. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định hoạt động này không nhằm thể hiện sự thù địch với bất kỳ quốc gia nào.

Iran và Trung Quốc chưa công bố lực lượng tham gia tập trận. Nga dự kiến triển khai tàu hộ vệ tên lửa Yaroslav Mudry, tàu tiếp dầu Yelnya và tàu kéo Viktor Konetsky cho hoạt động này. Các tàu đã di chuyển tới Iran sau khi kết thúc đợt tập trận Indra-2019 cùng quân đội Ấn Độ.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ vẫn đang ở mức cao. Washington đang dẫn đầu liên minh hải quân quốc tế tuần tra eo biểu Hormuz để đối phó với Tehran, trong khi Iran cáo buộc Mỹ đang gây bất ổn bằng cách tăng cường lực lượng quân sự tới Trung Đông. Nga cũng cho rằng Mỹ gây căng thẳng khu vực bằng những cáo buộc vô căn cứ, xuất phát từ "hội chứng sợ Iran".

Theo VNE

Các tin cũ hơn