Mỹ có thể đòi Hàn Quốc “phí bảo vệ” thấp hơn

Thứ năm, 26/12/2019, 17:23
Mỹ được cho là từ bỏ yêu cầu Hàn Quốc trả 5 tỷ USD cho lực lượng đồn trú và có thể chấp nhận mức đóng góp thấp hơn.

Lính Mỹ và Hàn Quốc tham gia huấn luyện chung tại căn cứ không quân Gunsan, Hàn Quốc, ngày 12/11. (Ảnh: Reuters).

"Hai bên đã bắt đầu thu hẹp bất đồng và hướng đến khoản tăng nhỏ hơn trong chia sẻ chi phí quốc phòng", một nguồn tin ngoại giao giấu tên ngày 25/12 tiết lộ. Tuy nhiên, Washington vẫn yêu cầu Seoul tăng đóng góp chi phí an ninh cho lực lượng đồn trú, vốn đã cao hơn bất kỳ đồng minh nào khác của Mỹ.

Các nhà đàm phán đã xem xét quan điểm của một số nghị sĩ Mỹ rằng mức "phí bảo vệ" 5 tỷ USD mà nước này đòi Hàn Quốc chi ra là quá cao. Thay vào đó, hai bên nhiều khả năng đồng ý tăng 10-20% khoản đóng góp một tỷ USD hiện nay của Hàn Quốc, đi kèm đơn hàng mua vũ khí Mỹ, các nguồn tin khác cho biết.

"Chúng tôi dự kiến gặp nhau vào tháng 1 để thảo luận chi tiết hơn", một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho hay. Thỏa thuận cuối cùng dự kiến công bố vào tháng 2, hai tháng trước khi thỏa thuận chia sẻ kinh phí hiện tại hết hạn.

Mỹ đang duy trì khoảng 28.500 binh sĩ đồn trú và nhiều khí tài hiện đại tại Hàn Quốc nhằm đảm bảo an ninh cho nước này. Chi phí an ninh cho lực lượng đồn trú Mỹ là vấn đề gây bất đồng giữa Washington và Seoul trong nhiều tháng qua, khi chính quyền Tổng thống Donald Trump muốn các đồng minh san sẻ gánh nặng tài chính với Mỹ.

Hàn Quốc hiện đóng góp khoảng một tỷ USD cho lực lượng Mỹ đồn trú, trong đó 70% được dùng để trả lương cho 8.700 nhân viên Hàn Quốc làm việc trong các lĩnh vực hành chính, kỹ thuật và dịch vụ khác cho quân đội Mỹ.

Theo VNE

Các tin cũ hơn