Đại gia Dương Bạch Diệp khai gì với Bộ Công an?

Thứ năm, 17/09/2020, 10:17
CQĐT Bộ Công an xác định bà Dương Bạch Diệp có thái độ khai báo gian dối, không hợp tác, không có ý thức khắc phục hậu quả nên cần phải được xử lý nghiêm.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị VKSND Tối cao truy tố bà Dương Thị Bạch Diệp (sinh năm 1948, giám đốc công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan vụ án, ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) cùng 8 đồng phạm bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Kết luận điều tra nêu năm 1994, bà Diệp bị bắt để điều tra về hành vi lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Năm 1996, VKSND TP.HCM có quyết định đình chỉ điều tra vụ án.

CQĐT sau đó xác định được bà Diệp gian dối khi sử dụng nhà đất số 57 Cao Thắng là tài sản đã thế chấp để hoán đổi với nhà đất số 185 Hai Bà Trưng và có nhiều hành vi gian dối khác nhằm che giấu việc đã thế chấp nhà số 57 Cao Thắng vay vốn tại Agribank chi nhánh TP.HCM.

Đại gia Dương Bạch Diệp khai gì với Bộ Công an? - ảnh 1

Bà Diệp và chiếc xe nổi tiếng. Ảnh: TL

Cụ thể, bà Diệp không thông báo hoặc cung cấp thông tin về việc đã thế chấp nhà đất số 57 Cao Thắng. Sau khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại số 185 Hai Bà Trưng, bà Diệp đã không đưa tài sản vào Agribank chi nhánh TP.HCM để rút giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 57 Cao Thắng đang thế chấp tại đây để bàn giao, sang tên, xác lập quyền sở hữu nhà nước đối với nhà đất số 57 Cao Thắng cho Trung tâm ca nhạc nhẹ.

Sau đó, bà Diệp dùng nhà đất số 185 Hai Bà Trưng thế chấp tại ngân hàng Phương Nam để vay vốn và bà đã chiếm đoạt số tiền 353 tỉ đồng. Hiện cơ quan điều tra đã quyết định kê biên quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại số 185 Hai Bà Trưng do công ty của bà đứng tên.

Trong quá trình điều tra, bà Diệp chỉ thừa nhận việc thế chấp cả 2 thửa đất cho ngân hàng mà không thông báo cho phía TP.HCM biết. Tuy nhiên, bà Diệp đổ lỗi cho các đơn vị của TP.HCM không yêu cầu cung cấp bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất 57 Cao Thắng, hoặc yêu cầu chứng minh quyền sử dụng hợp pháp, đất không bị tranh chấp, thế chấp đối với thửa đất trên.

Quá trình điều tra vụ án, bà Diệp có thái độ khai báo gian dối, không hợp tác với cơ quan điều tra, không có ý thức khắc phục hậu quả, cần phải được xử lý nghiêm.

Bà Diệp được biết đến rộng rãi khi chi gần 1,4 triệu USDđể mua chiếc xe siêu sang Rolls Royce Phantom biển số 77L-7777 vào năm 2008. Thời điểm đó, đây mới là chiếc Phantom thứ 6 được nhập về Việt Nam và có giá trị cao nhất thị trường.

Theo CQĐT Bộ Công an, kết quả điều tra cho thấy Agribank chi nhánh TP.HCM đã cho công ty Diệp Bạch Dương vay vốn dựa trên phương án vay vốn không khả thi, không có khả năng trả nợ, có dấu hiệu vi phạm khoản 3, khoản 4 Điều 7 về điều kiện kiện vay vốn và khoản 2 Điều 5 về thẩm định và quyết định cho vay được quy định tại quy chế cho vay của Thống đốc ngân hàng Nhà nước.

Công ty này có hành vi gian dối khi lập báo cáo tài chính và cung cấp thông tin không trung thực về năng lực kinh doanh với mục đích để được vay vốn. Sau khi giải ngân, công ty đã sử dụng vốn vay không đúng mục đích. Hiện nay, số dư nợ là 5.244 tỉ đồng trong khi tài sản đảm bảo chỉ có giá trị 2.168 tỉ đồng, không có khả năng thu hồi có dấu hiệu mất vốn.

Do hành vi này là độc lập, thời gian điều tra đã hết, CQĐT quyết định tách vụ án về hành vi vi phạm này để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo PLO

Các tin cũ hơn