Vũ ‘nhôm’ hối lộ ông Nguyễn Duy Linh 5 tỷ đồng và được khuyên bỏ trốn

Thứ ba, 03/08/2021, 21:32
Viện kiểm sát đánh giá, ông Linh không thành khẩn khai báo nhưng qua chứng cứ và lời khai của người liên quan đủ cơ sở xác định, ông đã nhận 5 tỷ đồng. Khi biết Vũ sắp bị khởi tố bị can, ông Linh khuyên người này bỏ trốn.

Phan Văn Anh Vũ.

Viện KSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Phan Văn Anh Vũ về tội “Đưa hối lộ”; Nguyễn Duy Linh – nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công an về tội “Nhận hối lộ” và Nguyễn Hữu Hoà về tội “Môi giới hối lộ”.

Theo cáo trạng, Hồ Hữu Hòa (thầy phong thuỷ) có quan hệ với Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) đồng thời Hoà cũng quen biết Nguyễn Duy Linh, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công an.

Năm 2017, Vũ biết mình đang bị điều tra trong vụ án “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” nên nhờ Hòa giới thiệu với ông Linh để xin giúp đỡ. Thời điểm này, ông Linh đang được quy hoạch lên chức Tổng cục trưởng.

Cáo trạng xác định, Phan Văn Anh Vũ sau đó thông qua Hồ Hữu Hòa chuyển 5 tỷ đồng cho ông Linh. Nhận được quà, ông Nguyễn Duy Linh đồng ý nói chuyện và giúp đỡ Vũ.

Ngày 17/12/2017, ông Linh nói với Vũ: “Tình hình rất căng… nên đi du lịch qua màn ảnh nhỏ một thời gian, cố gắng qua nước châu Âu”. Ba ngày sau, Vũ dùng hộ chiếu tên Lê Văn Sáu bỏ trốn sang Singapore nhưng sau đó bị bắt, di lý về Việt Nam ngày 4/1/2018.

Khi làm việc với cơ quan điều tra, ông Linh ban đầu không thừa nhận quen biết, liên hệ với Vũ và không được tặng tiền, quà. Sau ngày 14/10/2020, khi cơ quan điều tra đưa ra các chứng cứ thu thập được, ông Linh mới thừa nhận có trao đổi với Vũ qua điện thoại của Hồ Hữu Hòa nhưng chỉ để hỏi thăm, chia sẻ, động viên Vũ nhưng không nhận hối lộ.

Về túi quà 5 tỷ đồng, bị can Nguyễn Duy Linh thừa nhận đã nhận được túi quả này nhưng chỉ thừa nhận rượu và thuốc lá.

Nguyễn Duy Linh (SN 1971) – nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công an về tội “Nhận hối lộ” theo khoản 4, Điều 354 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình.

Phan Văn Anh Vũ - Chủ tịch Công ty Xây dựng Bắc Nam 79 (SN 1975, còn gọi Vũ “nhôm”, được tuyển dụng vào lực lượng công an) bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” theo khoản 4, Điều 364 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù từ 12 đến 20 năm.

Hồ Hữu Hòa (SN 1984, là thầy phong thủy) bị truy tố về tội “Môi giới hối lộ” theo khoản 4, Điều 365 Bộ Luật hình sự với khung hình phạt tù từ 8 đến 15 năm.

Cáo trạng xác định, lời khai của các bị can và người liên quan trong vụ án phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập trong quá trình điều tra, kết quả đối chất, nhận dạng, thực nghiệm điều tra…

Viện kiểm sát đánh giá, ông Linh không thành khẩn khai báo nhưng qua chứng cứ và lời khai của người liên quan đủ cơ sở xác định, ông đã nhận 5 tỷ đồng. Khi biết Vũ sắp bị khởi tố bị can, ông Linh khuyên người này bỏ trốn.

Trong vụ án, Phan Văn Anh Vũ ban đầu thừa nhận nhờ Hồ Hữu Hòa kết nối với ông Linh và đã 5 lần chuyển tiền, quà để được giúp đỡ. Vũ sau đó thay đổi lời khai, nói không đưa hối lộ và tố bị ép buộc, mớm cung để khai như vậy. Cơ quan tố tụng xác định không có căn cứ thể hiện Vũ bị ép buộc khai báo.

Hồ Hữu Hòa ban đầu thừa nhận giúp bị can Vũ tặng quà cho ông Linh nhưng sau đó phản cung. Đến khi biết ông Linh bị khởi tố, Hòa xin thành khẩn khai báo sự việc như ban đầu và trình bày từng có lời khai phản cung vì từng bị đe dọa, sợ nguy hiểm.

Ngoài 5 tỷ đồng nói trên, Phan Văn Anh Vũ có lời khai thể hiện từng 4 lần tặng tiền cho ông Linh thông qua những người trung gian. Cơ quan điều tra chưa xác định được chính xác số tiền, trị giá quà cụ thể nên chưa có căn cứ xử lý việc này.

Ngoài vụ án này, Phan Văn Anh Vũ đã bị tuyên 30 năm tù trong 4 vụ án khác nhau về các hành vi làm lộ bí mật Nhà nước; lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn; vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước hoặc đất đai.

Theo TPO

Các tin cũ hơn