Nạn nhân sập bẫy MB24 vì "nặng" máu làm giàu

Thứ hai, 06/08/2012, 15:31
Nghe lời tư vấn như "rót mật" vào tai của nhân viên Muaban24, nhiều người cả tin bỏ hàng chục triệu đồng ra lập "gian hàng trực tuyến". Hàng chục nạn nhân "máu" làm giàu nhàn hạ tới công an Hà Nội tố cáo bị lừa.

>> Muaban24 đóng cửa, hội viên tứ tán
>> Khởi tố điều tra chiếm đoạt tài sản tại Muaban24 Bắc Kạn
>> Triệu tập Giám đốc, Phó GĐ Muaban24 chi nhánh Thanh Hóa
>
Các "sếp sòng" Muaban24 kiếm bao nhiêu tiền?

Chỉ một ngày sau khi Công an Hà Nội ra lệnh bắt khẩn cấp 4 cán bộ đứng đầu Công ty Muaban24, gần 30 người đến tố cáo. Ngoài cán bộ, công chức còn có nhiều sinh viên, học sinh, người dân lao động. Họ thừa nhận lý do họ bị mắc lừa là vì cả nể và mong muốn giàu có một cách nhanh chóng.

Sáng 3/8, bà Nguyễn Thị Phúc (43 tuổi, ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) thuê xe ôm đến Phòng cảnh sát hình sự thành phố tố cáo, trong thời gian đến thăm nhà con gái ở thị trấn Cầu Diễn (Từ Liêm), bà được một thanh niên ở gần nhà giới thiệu về lĩnh vực thương mại điện tử. "Lúc đầu, tôi như vịt nghe sấm, hoàn toàn mơ hồ về các khái niệm như 'hội viên VIP', "gian hàng trực tuyến", bà Phúc cho biết.

Theo lời bà, thấy cậu ta ăn nói dễ nghe, cam đoan đầu tư sẽ sinh lời không mất thời gian nên đã lấy toàn bộ tiền tiết kiệm mang đi nộp. Sau khi nhờ tư vấn viên mở "gian hàng" có tên "Hoàng Hôn", bà chưa bao giờ truy cập vào hệ thống.

Ngoài việc không nhớ mật khẩu tài khoản, không biết gì về Internet, bà Phúc cũng không có nhu cầu buôn bán, giao dịch trên sàn thương mại điện tử. Bà lại giấu chồng con đầu tư "chui" nên càng không dám nhờ người quen kiểm tra điểm tích lũy.

 
Nạn nhân của MB24 đến trụ sở công an trình báo. Ảnh: ANTĐ. 
Nạn nhân của MB24 đến trụ sở công an trình báo. Ảnh: ANTĐ.

Cũng tá hỏa khi vừa biết mình bị lừa, một người phụ nữ đề nghị giấu tên ở quận Thanh Xuân khóc sướt mướt khi kể lại toàn bộ sự việc với điều tra viên. Cách đây nửa năm, phụ nữ này được một "hội viên VIP" chủ động làm quen. Ngay trong lần đầu tiên gặp gỡ, nữ thành viên của Muaban24 đã tặng cho nạn nhân món quà có giá trị đang được quảng cáo trên website của công ty.

Theo "hội viên VIP" kia, chỉ cần bỏ ra 5,2 triệu đồng sẽ có cơ hội mua hàng hóa giá ưu đãi với số lượng không hạn chế. Để chứng minh cho lợi ích của việc tham gia vào "gian hàng điện tử" chị ta còn dẫn nạn nhân về nhà và cho vay tiền khám bệnh.

"Hơn 30 triệu đồng của con trai đi xuất khẩu lao động gửi về, tôi nhờ chị ta mang đi đăng ký tài khoản và chắc mẩm số tiền phải 'đẻ' ra khá nhiều. Nhưng giờ thì một xu cũng khó đòi lại", người phụ nữ có khuôn mặt khắc khổ tiếc của.

Còn thê thảm hơn cả bà Phúc, nạn nhân này chưa từng được ghé thăm "gian hàng" của mình và tài khoản, mật khẩu truy cập cũng do "hội viên VIP" kia quản lý. Gần một tuần nay, ngôi nhà của nhân viên Muaban24 đó luôn đóng cửa im ỉm.

Chị Vũ Thu Thủy (35 tuổi, nhân viên công ty du lịch) kể rằng đã vô tình quen một tư vấn viên của Muaban24 trên mạng xã hội. Qua trò chuyện, nhân viên này tâm sự: "Kiếm tiền dễ lắm chị ạ. Ngày xưa em chỉ bán rau, buôn hoa quả nhưng giờ chỉ ngồi một chỗ mà lương cao ngất ngưởng".

Sau vài lần tiếp xúc với nhân viên Muaban24, từ lúc nào đó, chị Thủy đã cho rằng "cách giải thích của họ là có cơ sở". Thấy vừa không mất thời gian, vừa nhàn hạ nên chị đã mang 31 triệu đồng đi mua 8 gian hàng. Sau một tuần, chị Thủy nghi ngờ về sàn thương mại điện tử giống kinh doanh đa cấp này.

"Nhưng cứ mỗi lần tôi đến trụ sở ở Thanh Xuân (89 Khương Hạ, Hạ Đình) thì tư vấn viên lại mời đi ăn uống, hát karaoke. Họ lại rót mật vào tai, xua đi nghi ngờ của tôi, níu kéo tiếp tục làm thành viên của sàn giao dịch điện tử", nữ nhân viên công ty du lịch giải thích về việc không quyết liệt tìm hiểu để đòi lại tài sản.

Trong khi đó, bạn thân của chị Thủy là Nguyễn Thu Trang (34 tuổi, ở Nghĩa Tân, Cầu Giấy) cũng thành nạn nhân của Muaban24. Lần đầu tiên tham gia, chị Trang cũng đầu tư 8 gian hàng nhưng ngay sau đó nhận ra bản chất của hình thức nộp tiền đổi điểm này.

Liên tục thúc giục nhân viên công ty hoàn trả hơn 40 triệu đồng đã nộp nhưng người phụ nữ này cũng chỉ nhận được lời giải thích về lợi nhuận sẽ đạt được bằng những lời có cánh.

"Ngay cả khi chấp nhận mất số tiền để đổi lại hợp đồng quảng cáo trên website nhưng họ nhận catalog của công ty tôi rồi bỏ đấy, không hề liên lạc, hỏi thăm như thời gian đầu", chị Thủy bực bội.

Trước đó, nạn nhân này tìm đến Muaban24 vì nghe tư vấn viên cho biết, nếu mua càng nhiều gian hàng càng được trả nhiều lợi nhuận (giống như hình thức tiết kiệm), trong khi có thể quảng bá cho công việc, sản phẩm đang làm miễn phí.

Nhưng từ ngày chi nhánh Muaban 24 tại Phú Thọ bị phát hiện vi phạm pháp luật, thành viên công ty nhận tiền của chị Thủy đã thẳng thừng thách thức: "Tiền đó không biết nộp cho ai và cũng không thể trả lại được. Nếu muốn thì cứ đi tố cáo".

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội thông báo, ai là nạn nhân liên quan đến vụ án Muaban24 đề nghị đến Phòng CSHS (số 7 Thiền Quang, Hà Nội) để phối hợp giải quyết.

Sáng 3/8, Công an tỉnh Hà Nam kiểm tra chi nhánh Muaban24 (đường Biên Hòa, TP Phủ Lý). Hiện, các chi nhánh của Muaban24 tại Hà Tĩnh, TP HCM, Nghệ An… cũng bắt đầu hoạt động cầm chừng, từ chối tư vấn, mời chào thành viên mới.

Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vẫn tiếp tục phối hợp cùng công an các tỉnh tiếp tục điều tra những vi phạm liên quan đến hệ thống chi nhánh Muaban24 trên toàn quốc.


Theo ANTĐ

Các tin cũ hơn