Tiếp tay lừa đảo, nguyên giám đốc ngân hàng lãnh 6 năm tù

Thứ năm, 23/08/2012, 14:43
Sau 2 ngày xét xử sơ thẩm, sáng 23-8, TAND tỉnh Ninh Thuận đã tuyên phạt Võ Thành Danh (nguyên giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Ninh Thuận) 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.


>> Ăn mừng mãn hạn tù, bị đồng bọn giết nhầm
>> Cảnh giác: Giả công điện Thủ tướng để lừa đảo 
>> 
2 cha con lừa đảo, vay nợ ngân hàng hơn 1.000 tỉ đồng 
>> Cảnh giác người mạo danh Văn phòng Chính phủ để lừa đảo

Cùng tội danh trên, Võ Thành Xuân (nguyên trưởng phòng tín dụng ngân hàng) và Lê Quang Vũ (nguyên cán bộ tín dụng) bị đồng mức án 2 năm tù nhưng được hưởng án treo.   Liên quan đến vụ án, Nguyễn Hải Trung, chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Công nghiệp Nam Trung Bộ (gọi tắt là Công ty NTB) bị phạt 15 năm tù; Nguyễn Thiệt (giám đốc công ty) 7 năm tù về cùng tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 
Bị cáo Võ Thành Danh tại tòa


Theo cáo trạng và thẩm vấn công khai tại tòa, trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 10 - 2009, Trung đã chỉ đạo và thông đồng với Thiệt lập 21 hợp đồng “ảo” xuất khẩu sắn lát, mủ cao su, cà phê với các đối tác nước ngoài.

Sau đó, Công ty NTB hợp thức hóa các hợp đồng xuất khẩu này bằng cách ký 8 hợp đồng thu mua sản phẩm với Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn - Thương mại An Thông (TPHCM) và Công ty Hà Nguyên (Lâm Đồng).

Trong đó có 4 hợp đồng ký với Công ty An Thông trị giá hơn 59 tỉ đồng; 4 hợp đồng ký với Công ty Hà Nguyên trị giá 184 tỉ đồng.   Các hợp đồng kinh tế nói trên được Công ty NTB sử dụng để lập hồ sơ vay vốn của các ngân hàng.

Theo đó, Ngân hàng NN-PTNT Ninh Thuận cho công ty này vay hơn 23,2 tỉ đồng, Ngân hàng Thương mại CP Quốc tế Chi nhánh TPHCM cho vay 53,5 tỉ đồng.

Tất cả 2 khoản tiền vay này đã được Công ty NTB hoàn trả vào tháng 6-2009.

Riêng Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Ninh Thuận đã cho Công ty NTB vay khoảng 149 tỉ đồng và bị Trung chiếm dụng vào mục đích cá nhân trên 51 tỉ.

Bị cáo Võ Thành Danh với vai trò là giám đốc Chi nhành Ngân hàng Phát triển Ninh Thuận đã có nhiều sai phạm, trong đó đáng lưu ý  là một số hợp đồng tín dụng của Công ty NTB đã quá hạn và không chứng minh được hồ sơ xuất khẩu nhưng Danh vẫn tiếp tục cho vay.   Thậm chí nhiều hồ sơ vay vốn của công ty này được Danh ký trước khi 2 cán bộ cấp dưới là Võ Thành Xuân và Lê Quang Vũ ký đề xuất.

Lý do gì để người giữ “tay hòm chìa khóa” tiền Nhà nước như bị cáo Danh lại dễ dãi cho vay như vậy?

Quá trình điều tra vụ án này, các cơ quan tố tụng tỉnh Ninh Thuận kết luận: Trong năm 2009, sau khi cho Công ty NTB vay vốn, giám đốc Võ Thành Danh đã nhiều lần “vay lại” của Nguyễn Hải Trung 500.000 USD và 9 tỉ đồng. Đến nay ông Danh chỉ mới trả cho Trung 400.000 USD và 3 tỉ đồng, còn nợ đến 7,5 tỉ đồng.

Ngoài hành vi tiếp tay cho Công ty NTB chiếm đoạt tiền Nhà nước, Võ Thành Danh còn bị Cơ quan An ninh Điều tra - Bộ Công an khởi tố về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Khai thác Vận tải đường biển Ninh Thuận.


Theo NLD

Các tin cũ hơn