Chuyên gia mách nước đầu tư sinh lời năm 2014

Thứ tư, 05/02/2014, 09:13
 Một số chuyên gia cho rằng nếu có tiền nhà rỗi, người dân nên đầu tư vào bất động sản trong năm Giáp Ngọ vì đây vẫn là kênh đầu tư khá an toàn.

Trước thềm năm mới, nhiều người dân băn khoăn không biết nên dốc tiền đầu tư vào đâu, vàng, chứng khoán, bất động sản (BĐS) hay gửi tiết kiệm là an toàn mà hiệu quả nhất?

BDS

Thực tế, trong năm 2013, thị trường vàng thực sự là cơn ác mộng với giới đầu tư khi lên xuống liên tục.

Có thời điểm trong năm, giá vàng tụt dốc thê thảm so với thời điểm cuối 2012 khiến túi tiền của người dân Việt Nam bốc hơi hàng trăm ngàn tỷ đồng. Cho nên việc đầu tư vào vàng ở thời điểm này có quá nhiều rủi ro khi giá vẫn trên đà giảm.

Trong khi đó, trên thị trường chứng khoán, Vn-Index tăng hơn 22%, HNX-Index lên 19% sau 12 tháng trở thành một trong những sự kiện nổi bật nhất của năm 2013. Sự gia tăng của các chỉ số chứng khoán trong năm 2013 đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nước có độ phục hồi mạnh nhất thế giới.

Tuy nhiên 2013 cũng là một năm chứng kiến hàng loạt doanh nghiệp phải từ bỏ cuộc chơi trên sàn chứng khoán vì nhiều lý do. Làn sóng doanh nghiệp huỷ niêm yết trên sàn năm 2013 được xem là lớn nhất từ trước đến nay.

Gửi tiết kiệm ngân hàng có vẻ là giải pháp an toàn nhất nhưng chỉ là biện pháp an toàn của những người không biết đầu tư để tạo ra lợi nhuận từ đồng tiền mình đang có nên vẫn chưa thể được xem là một kênh đầu tư sinh lời.

Mặc dù 2013 chưa phải là năm vui của bất động sản khi vẫn có quá nhiều xáo trộn nhưng một số chuyên gia vẫn cho rằng so với các thị trường đầy rủi ro khác như vàng hay chứng khoán thì BĐS vẫn là một kênh đầu tư sinh lời khá tốt trong năm 2014.

Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, nếu có tiền nhàn rỗi, người dân Việt Nam nên đầu tư vào BĐS bởi tại thời điểm cuối năm 2013 so với cách đây 12 tháng thì BĐS đã rõ ràng hơn rất nhiều.

Việc chuyển hướng đầu tư từ các dự án giá thấp sang các dự án giá trung (khoảng 25 – 30 triệu đồng/m2) ở Qúy 4/2013 cho thấy niềm tin của người dân vào BĐS bắt đầu phục hồi.

Trên thị trường, đã xuất hiện nhiều dự án chất lượng,người mua có thể nhìn thấy được khả năng cho thuê hay khả năng có thể tăng giá hay không trong thời gian tới để có thể đầu tư. Chưa kể tổng lượng giao dịch những tháng cuối năm 2013 tăng đến 50% so với quý trước.

BDS

“Nếu có 1 triệu đô, tôi chắc chắn sẽ mua nhà ở Việt Nam chứ không dốc tiền vào các kênh đầu tư rủi ro, đặc biệt là thị trường vàng hay chứng khoán”, ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Richard Leech cũng cho rằng mỗi người nên nhìn vào mục tiêu đầu tư của mỗi cá nhân để biết mình nên đầu tư vào đâu. Ví dụ thị trường chứng khoán thì những nhà đầu tư thường có xu hướng đầu tư ngắn hạn còn nếu đầu tư vào BĐS phải đầu tư dài hạn hơn.

Theo ông Richard Leech, nếu đầu tư vào BĐS tại thời điểm này, nên đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư tại trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM bởi hiện tại trung tâm các thahf phố, nguồn cung BĐS đang hạn chế do vậy khi BĐS đang giảm giá mạnh như hiện nay thì việc đầu tư vào trung tâm sẽ có nhiều lợi thế về lâu dài.

Thực tế, hiện, thị trường căn hộ chung cư tại các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa và Thanh Xuân đã và đang khan hiếm dần, đặc biệt là các dự án có tiến độ xây dựng tốt, vị trí đẹp, hạ tầng giao thông, hạ thầng xã hội hoàn thiện và đầy đủ.

Vì thế, những dự án có tiến độ thi công tốt, sắp hoàn thiện khu vực trong vành đại 3 lại trở thành "hàng hot" đối với người mua nhà. Điều này trái ngược hẳn với những dự án phân khúc trung và cao cấp ở xa khu trung tâm.

Nhận định về BĐS 2014, chuyên gia kinh lê Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng viện quản lý Kinh tế Trung ương cũng cho rằng nhà đất có thể ít rủi ro hơn các thị trường khác. Nếu biết đầu tư những dự án hợp lý, vừa túi tiền người dân, cơ sở hạ tầng tốt, vị trí tốt vẫn luôn thành công.

Theo ông Doanh, trong năm 2014, người kinh doanh nên học theo phương châm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp “Đánh nhỏ, thắng nhỏ, đánh chắc, thắng chắc”.

“Trong tình cảnh kinh tế có nhiều biến động, rủi ro như hiện nay thì nên tính toán, xem xét kỹ năng lực tài chính của mình, hãy đầu tư thu lời, sau đó hãy đầu tư thêm. Nếu ôm đồm làm những dự án quá lớn nhưng tiền không có lại phải đi vay, khả năng rủi ro là rất cao”, ông Doanh khuyến cáo.

Bên cạnh đó, ông Doanh cho rằng việc đầu tư vào những ngành nghề sản xuất kinh doanh dịch vụ như y tế, giáo dục, công nghệ thông tin…cũng là những kênh sinh lời tốt trong năm 2014. Người nào chuyên nghiệp thì hãy đầu tư vào chứng khoán.

Theo VTC

Các tin cũ hơn