Đề nghị đình chỉ xây dựng dự án Gateway Thảo Điền

Thứ tư, 13/01/2016, 08:52
Từ khi dự án Gateway Thảo Điền bắt tay vào thi công đến nay, mỗi ngày có gần trăm lượt xe ben, xe tải nặng tải trọng hàng chục tấn nối đuôi ra vào trên con đường chỉ chịu được tải trọng tối đa 2,5 tấn gây bất an cho người dân.

UBND P.Thảo Điền, Q.2 vừa có văn bản số 582/UBND đề xuất UBND Q.2 kiến nghị Sở Xây dựng TP.HCM lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty sổ phần bất động sản Sơn Kim (chủ đầu tư dự án Gateway Thảo Điền, Q.2) và Công ty cổ phần xây dựng số 1 – COFICO (đơn vị thi công dự án). Đồng thời, UBND P.Thảo Điền cũng kiến nghị đình chỉ mọi hoạt động thi công tại dự án trên vì có nhiều vi phạm trong thi công.

Theo UBND P.Thảo Điền, vừa qua, phường phối hợp với phòng Quản lý đô thị, phòng Tài nguyên môi trường Q.2 và đội Cảnh sát giao thông, đội Cảnh sát kinh tế (Công an Q.2) kiểm tra và phát hiện chủ đầu tư dự án đã có hàng loạt vi phạm trong thi công.

Đường nội khu chịu tải trọng 2,5 tấn nhưng những xe chở vật liệu công trình nặng hơn nhiều khiến đường hư hỏng, mất an toàn

Theo đó, trong quá trình thi công, dự án này đã làm nứt, lún sụt một con đường kéo dài khoảng 15m, rộng khoảng 6cm. Hệ thống thoát nước dưới đường có khả năng đã bị sụt, gãy. Trong khi đó, hàng ngày, nhiều xe tải nặng phục vụ công trình có tải trọng trên 5 tấn ngang nhiên lưu thông vào đường nội bộ trong khu dân cư chỉ chịu được tải trọng tối đa không tới 2,5 tấn.

Các phương tiện này còn gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn trong khu dân cư. Trong quá trình vận chuyển bùn đất, các phương tiện này không thực hiện việc che đậy đúng quy định làm rơi vãi bùn đất xuống đường ảnh hưởng nghiêm trọng vệ sinh môi trường và sức khỏe cộng đồng dân cư trong khu vực…

Từ những vi phạm trên, UBND P.Thảo Điền đề xuất UBND Q.2 kiến nghị Sở Xây dựng lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư và đơn vị thi công; đình chỉ mọi hoạt động tại dự án đến khi khắc phục hoàn chỉnh các sự cố đã gây ra. Đồng thời giao Công an Q.2 chỉ đạo đội Cảnh sát giao thông, Công an phường tăng cường kiểm tra, chốt chặn xử lý triệt để các vi phạm; đội Cảnh sát kinh tế phối hợp với phòng Tài nguyên môi trường tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm đối với các phương tiện vận chuyển bùn đất làm rơi vãi gây mất vệ sinh môi trường.

Người dân nhiều phen khiếp vía vì những chiếc xe tải này

Ngày 12/1, ghi nhận của PV, hiện người dân nơi đây hết sức khổ sở vì dự án này. Từ khi dự án Gateway Thảo Điền bắt tay vào thi công (tháng 10/2015) đến nay, mỗi ngày có gần trăm lượt xe ben, xe tải nặng tải trọng hàng chục tấn nối đuôi ra vào trên con đường chỉ chịu được tải trọng tối đa 2,5 tấn gây bất an cho người dân.

Các xe này chở đất, cát rơi vãi làm bụi bay mù mịt. Các con đường nội bộ trong khu dân cư gồm: đường Võ Trường Toản, đường số 11, đường Lê Thước lún, sụt nghiêm trọng. Điều đáng nói, trước đây các con đường này do Nhà nước và nhân dân cùng làm. Người dân lo lắng, sau này Công ty Sơn Kim làm xong dự án không chịu khắc phục, người dân lại móc tiền túi ra làm tiếp.

Ngoài ra, người dân nơi đây còn lo nguy cơ nhà nứt, lún sụt. Theo anh Bùi Thanh Hiền (ở nhà số 8B, đường số 11, P.Thảo Điền, Q.2), cách nay vài ngày, nền nhà anh bất ngờ xuất hiện một số vệt lún. Nhà có dấu hiệu bị nghiêng. Còn nhà bà Hồng Thị Trinh ở cạnh bên bất ngờ bị đổ một số gạch, xi măng xuống đất. Theo người dân, nguyên nhân do các xe ben, xe tải nặng chở vật liệu cho Công ty Sơn Kim chạy làm rung lắc gây ra.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân xảy ra vụ việc trên có dấu hiệu từ sự “ưu ái” của các cơ quan có trách nhiệm. Theo đó, trước đây, Quyết định số 147/QĐ của Sở Xây dựng nêu rõ: “Trước khi khởi công xây dựng dự án Gateway Thảo Điền, chủ đầu tư phải xây dựng tuyến đường Lê Thước nối dài ra xa lộ Hà Nội”.

Tuy nhiên, sau đó dù Công ty Sơn Kim chưa thực hiện việc làm đường, Thanh tra Sở Xây dựng TP vẫn “bật đèn xanh” cho Công ty Sơn Kim khởi công dự án bằng văn bản số 6439/TT cho rằng: “Dự án Gateway Thảo Điền của Công ty Sơn Kim đủ điều kiện khởi công phần ngầm theo quy định”. Như vậy, khi đường Lê Thước chưa xây dựng xong thì các xe phục vụ dự án của Công ty Sơn Kim không còn đường nào khác đi vào dự án ngoài việc đi vào đường nội bộ trong khu dân cư

Dự án rình rập những rủi ro cho người dân xung quanh

Trong khi đó, khi xảy ra sự việc, đáng lẽ các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm thì vụ việc có dấu hiệu xử lý “ầu ơ” kéo dài. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện dự án Gateway Thảo Điền vẫn chưa bị đình chỉ thi công. Theo Nghị định 180/2007 quy định: “Công trình xây dựng gây lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ làm sụp đổ các công trình lân cận thì phải ngưng thi công xây dựng để bồi thường thiệt hại”.

Theo một lãnh đạo UBND P.Thảo Điền, trước khi dự án của Công ty Sơn Kim khởi công xây dựng, phường đã có văn bản gửi Thanh tra Sở Xây dựng hỏi ý kiến nhưng Thanh tra Sở Xây dựng khẳng định dự án đủ điều kiện khởi công nên họ không thể làm gì khác. Trong khi đó, do đường Lê Thước chưa xây dựng, nên các con đường nội bộ trong khu dân cư là đường độc đạo để các phương tiện phục vụ dự án của Công ty Sơn Kim đi vào nên khó có thể xử lý dứt điểm.

Xem ra người dân nơi đây còn khổ nhiều năm, đến khi dự án của Công ty Sơn Kim xây dựng xong.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn