Cư dân The Era Town tiếp tục “tố” chủ đầu tư có hàng loạt sai phạm

Thứ tư, 13/01/2016, 11:38
Tranh chấp giữa cư dân chung cư The Era Town và chủ đầu tư trong thời gian qua càng trở nên gay gắt khi mới đây hơn 700 cư dân đã đồng loạt ký tên gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ những sai phạm tại đây.

Như PV đã đề cập trong các bài viết trước, tranh chấp tại chung cư The Era Town (Quận 7, TP.HCM) giữa chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đức Khải (Công ty Đức Khải) với cư dân đã tồn tại trong thời gian dài nhưng không được giải quyết triệt để. Hệ quả dẫn đến là các cuộc tuần hành, phản đối nổ ra mà đỉnh điểm là vụ xô xát diễn ra vào sáng 3/1 khiến một số cư dân bị thương.

Dự án chưa nghiệm thu đã cho dân vào ở

Trong đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng, nhóm đại diện cho hơn 700 cư dân đang sinh sống tại chung cư The Era Town tiếp tục “tố” Công ty Đức Khải đã có hàng loạt sai phạm trong hoạt động xây dựng, vận hành cũng như quản lý chung cư này.

Trong hoạt động xây dựng, lần trao đổi với PV gần đây, ông Phạm Ngọc Lâm – Chủ tịch HĐQT Công ty Đức Khải khẳng định dự án chung cư The Era Town được Bộ Xây dựng nghiệm thu công trình vào tháng 10/2014. Đây được hiểu là thời điểm chung cư The Era Town đáp ứng các điều kiện an toàn để đưa vào vận hành, sử dụng.

Tuy nhiên khi trao đổi với PV , nhiều cư dân tại chung cư cho biết họ được chủ đầu tư bàn giao căn hộ và bắt đầu dọn vào ở kể từ tháng 4/2013, họ không biết chung cư được nghiệm thu thời gian nào. Qua đó cho thấy trong hơn 1 năm kể từ khi người dân dọn vào sinh sống, chung cư The Era Town vẫn chưa được nghiệm thu chất lượng công trình, điều này khiến nhiều cư dân bức xúc cho rằng chủ đầu tư đã coi thường tính mạng của hàng ngàn con người.

Cư dân The Era Town tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan yêu cầu làm rõ những sai phạm của chủ đầu tư tại dự án này.

Bên cạnh việc bị cư dân phản đối vì cố tình trì hoãn tổ chức Hội nghị nhà chung cư, Công ty Đức Khải còn có dấu hiệu sử dụng trái phép khoản tiền phí bảo trì lên đến gần 50 tỷ đồng ở chung cư The Era Town.

Trong kiến nghị của cư dân thể hiện, tại buổi làm việc với nhóm đại diện cho cư dân vào tháng 10/2014, ông Phạm Ngọc Lâm thừa nhận công ty đang trưng dụng khoản tiền phí bảo trì vào các hoạt động kinh doanh của công ty. Trong công văn sau đó gửi cho cư dân, chủ đầu tư cam kết trả lại khoản phí bảo trì sau khi tổ chức Hội nghị nhà chung cư nhưng không nói rõ thời gian nào sẽ tổ chức.

Vấn đề thu phí quản lý cũng như phí giữ xe tại chung cư The Era Town trong thời gian qua cũng tồn tại nhiều khúc mắc. Cư dân cho biết, phí quản lý họ phải đóng là 7.000 đồng/m2, phí giữ xe máy là 80.000 đồng/tháng và xe ô tô là 750.000 đồng/tháng. Đây là mức phí do ban quản lý tự áp đặt mà không lấy ý kiến cư dân nên gây ra nhiều thắc mắc và mức phí này khá cao so với mặt bằng chung cư ở khu vực.

Chưa hết, quá bức xúc về hệ thống PCCC tại chưng cư The Era Town, anh Lê Trung Phát (ngụ khu A) phản ánh, thời điểm giữa năm 2015 tại đa số các block chủ đầu tư đã bàn giao liên tục xảy ra tình trạng báo cháy giả gây ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân, nhất là với những người ở trên các tầng cao.

“Chủ đầu tư có lắp loa ở các hành lang nhưng mỗi khi có báo cháy thì hệ thống này lại không hoạt động. Nghiêm trọng hơn, để đối phó với tình trạng báo cháy giả diễn ra thường xuyên, ban quản lý chung cư đã ngắt hệ thống chuông báo cháy nên khi báo cháy cư dân không nghe tiếng chuông báo. Đến nay không ai biết hệ thống báo cháy có còn hoạt động không?”, anh Phát nói.

Cơ quan quản lý “tiếp tay” cho sai phạm?

Một trong những vấn đề tranh chấp đang diễn ra tại chung cư The Era Town là việc cư dân cho rằng Công ty Đức Khải đã tự ý xin phép điều chỉnh diện tích các hạng mục thuộc phần sở hữu chung và riêng sau khi đã bán căn hộ cho họ.

Chung cư The Era Town được phê duyệt bởi Quyết định số 189/QĐ – SXD – TĐDA do Sở Xây dựng TP.HCM ban hành ngày 4/12/2009. Trong đó thể hiện phần diện tích sở hữu chung ở chung cư này lên đến 178.400m2 với các hạng mục như nhà trẻ khu 1, hồ bơi, nơi để xe ô tô, giao thông ô tô hầm 1, tầng kỹ thuật…

Nhiều cư dân “trót” mua căn hộ tại chung cư The Era Town cho hay, dựa trên các tiện ích nói trên, Công ty Đức Khải đã vẽ ra viễn cảnh The Era Town là chốn an cư lý tưởng để chào bán căn hộ. Cũng vì thấy có đầy đủ các tiện ích công cộng đi kèm nên nhiều người quyết định ký hợp đồng mua.

Tuy nhiên trong quá trình xây dựng dự án, chủ đầu tư đã “âm thầm” xin điều chỉnh giảm phần diện tích sở hữu chung từ 178.400m2 xuống còn 113.500m2 mà không lấy ý kiến của người mua nhà. Đơn cử như tại bolck B3, phòng sinh hoạt cộng đồng bị thu nhỏ từ 200m2 xuống còn 107m2. Hay tổng diện tích khu căn hộ thuộc sở hữu riêng của cư dân cũng bị “bóp” từ 269.000m2 xuống còn 248.000m2.

Trong khi đó Công ty Đức Khải lại xin điều chỉnh tăng diện tích phần thuộc sở hữu riêng của mình ở một số hạng mục, như tại khu thương mại dịch vụ ở tầng trệt được cơi nới từ 592m2 lên 664m2.

Đáng nói là việc điều chỉnh diện tích các hạng mục sở hữu chung – riêng này được Sở Xây dựng TP.HCM thông qua bằng Quyết định số 80/QĐ – SXD – TĐDA ký ngày 1/12/2014. Nhiều cư dân cho rằng Công ty Đức Khải “treo đầu dê, bán thịt chó”, lừa dối khách hàng khi quảng cáo dự án một đằng nhưng lại xây dựng một nẻo.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là liệu cơ quan quản lý, mà ở đây là Sở Xây dựng TP.HCM, có làm ngơ cho những sai phạm mà Công ty Đức Khải đã gây ra tại chung cư này hay không?

Theo Luật sư Nguyễn Thúy Lệ Huyền (Đoàn Luật sư TP.HCM), vào thời điểm dự án chung cư The Era town bàn giao nhà cho cư dân thì theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 15 năm 2013 của Chính phủ quy định “Công trình, hạng mục công trình chỉ được nghiệm thu để đưa vào sử dụng khi đáp ứng được các yêu cầu của thiết kế, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn áp dụng cho công trình, chỉ dẫn kỹ thuật và các yêu cầu khác của chủ đầu tư theo nội dung của hợp đồng và quy định của pháp luật có liên quan.”.

Như vậy, việc chưa nghiệm thu công trình mà đã bàn giao cho cư dân để sử dụng là vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Nếu không may trong quá trình bàn giao sử dụng mà chưa nghiệm thu xảy ra thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản của cư dân thì rõ ràng chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành vi sai phạm của mình.

Về chuyện sau khi bán căn hộ cho khách hàng, chủ đầu tư lại xin điều chỉnh quy hoạch và xây dựng theo hướng tăng diện tích sở hữu riêng, giảm diện tích chung của cư dân là không công bằng, gây thiệt thòi cho khách hàng. Nó cũng tạo ra sự nghi ngờ về tính minh bạch của chủ đầu tư trong dự án này. Vì trên cơ sở thông tin về dự án ban đầu, khách hàng đã chấp nhận nhận mua căn hộ với giá mà họ cho là phù hợp với tiện ích đó, nay thì những tiện ích này đã bị thu hẹp.

Theo luật sư Huyền, cơ quan chức năng cần xem xét việc điều chỉnh quy hoạch này là có cơ sở hay chưa? Vì nếu như dễ dàng trong việc điều chỉnh quy hoạch dự án thì sẽ tạo tiền lệ, nhiều chủ đầu tư sau này sẽ thực hiện theo gây ra mâu thuẫn, tranh chấp trong tương lai.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích