Đề xuất cho quận, huyện TP.HCM, Hà Nội được quyền cấp sổ đỏ

Thứ ba, 04/07/2017, 09:17
Hiệp hội bất động sản TP.HCM vừa có văn bản đề xuất giao quyền cho chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại các quận, huyện của TP.HCM và Hà Nội được cấp sổ đỏ và các giấy tờ khác.

Cụ thể, trong công văn đề xuất gửi các cơ quan có thẩm quyền, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị định 01/2017/NĐ-CP (Nghị định 01) hoặc cho phép thí điểm thực hiện việc giao quyền cho chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại các quận, huyện của TP.HCM, Hà Nội được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Theo HoREA, "chiếc áo hành chính" đang quá chật với TP.HCM và Hà Nội, không thể mặc chung với các tỉnh thành khác. Ảnh: Lê Quân.

Theo lý giải của Hiệp hội, TP.HCM có khối lượng công việc hành chính, dịch vụ công, trong đó có công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rất lớn, có thể nhiều gấp hàng chục lần khối lượng công việc của các tỉnh.

Trước Nghị định 01 của Chính phủ, khối lượng công việc cấp sổ đỏ đổ dồn về Ban giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), dẫn đến quá tải. Sau khi văn bản này có hiệu lực (từ 3/3), trong văn bản có điều khoản quy định UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện cụ thể tại địa phương để quy định việc cho phép Sở TN&MT được ủy quyền cho văn phòng đăng ký đất đai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, quy định này trên thực tế sẽ chỉ di chuyển điểm ùn ứ hồ sơ cấp sổ đỏ từ Sở TN&MT đến văn phòng đăng ký đất đai TP. Theo Hiệp hội. Tuy nhiên, theo Nghị định 01 thì Sở TN&MT không được phép uỷ quyền cấp giấy cho chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại quận, huyện.

Theo chia sẻ của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, "chiếc áo hành chính" không thể mặc vừa cho tất cả tỉnh thành. TP.HCM, Hà Nội cần có cơ chế đặc thù riêng để giải quyết các thủ tục hành chính phù hợp với điều kiện của chính quyền đô thị.

"Do vậy, việc giao quyền cho chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại các quận, huyện tại TP.HCM, Hà Nội được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hết sức cần thiết và cấp bách, giải quyết nhanh và kịp thời nhu cầu của người dân", văn bản do ông Châu ký, nêu rõ.

Bên cạnh đó, HoREA cũng kiến nghị UBND TP.HCM trong khi chờ đợi sửa đổi, bổ sung Nghị định 01 như đề xuất ở trên sớm ban hành Quyết định về "Quy chế phối hợp giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất" để triển khai thực hiện Nghị định này.

Trong đó, nội dung UBND thành phố cho phép Sở TN&MT được ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được đề cập. Đồng thời, Hiệp hội kiến nghị UBND TP sớm công bố bộ thủ tục hành chính về đất đai để áp dụng thống nhất trên địa bàn thành phố. 

Theo Zing

Các tin cũ hơn