Đất hỗn hợp có thể được cấp giấy phép xây dựng tạm

Thứ bảy, 08/07/2017, 11:11
Trong khu vực quy hoạch đất hỗn hợp có nhiều khu chức năng riêng nên phải lập quy hoạch chi tiết, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc, phân định rõ các loại đất để có căn cứ cấp GPXD chính thức hay tạm.

Người dân P.Tân Phú, Q.9 (TP.HCM) sống trong khu quy hoạch dự án mở rộng lâm trại Suối Tiên “treo” hơn 10 năm nay

Ngày 7-7, Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện quyết định 26 (thay thế quyết định 27 năm 2014) quy định một số nội dung về cấp giấy phép xây dựng (GPXD) trên địa bàn TP.

Tại hội nghị, nhiều quận, huyện phản ảnh quyết định 26 không quy định cấp GPXD tạm đối với hộ dân nằm trong khu quy hoạch đất hỗn hợp, đất dân cư nông thôn xây dựng mới. Vì vậy, các quận, huyện cần Sở Xây dựng TP hướng dẫn để thực hiện thống nhất.

Trả lời phản ảnh nói trên, đại diện Sở Xây dựng TP cho biết từ trước tới nay việc cấp phép xây dựng đối với hộ dân sống trong khu vực quy hoạch đất hỗn hợp, đất nông thôn xây dựng mới không thống nhất.

Một số quận, huyện vẫn cho phép người dân có đất trong khu quy hoạch đất hỗn hợp, đất nông thôn xây dựng mới được chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cấp GPXD bình thường. Trong khi đó có nhiều quận, huyện khác không cho.

Theo vị này, trong khu vực quy hoạch đất hỗn hợp, đất nông thôn xây dựng mới có nhiều khu chức năng riêng, bao gồm đất ở, đất trung tâm thương mại, đất giáo dục, công viên cây xanh...

Do đó các quận, huyện phải lập quy hoạch chi tiết hoặc quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc những khu vực thuộc hai loại quy hoạch này. Từ đó phân định rõ các loại đất để có căn cứ cấp GPXD chính thức hay tạm cho người dân.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Trọng Tuấn - giám đốc Sở Xây dựng TP - cho biết theo quy định hiện nay, UBND cấp tỉnh chỉ có thẩm quyền quy định về quy mô xây dựng trong GPXD tạm. Do đó, so với quyết định 27 trước đây, quyết định 26 có ít quy định hơn.

Một số quy định ở quyết định 27 trước đây đã được tách ra hướng dẫn ở các văn bản khác.

Trong đó, quy định việc cấp phép xây dựng cho đất trống không phù hợp quy hoạch xây dựng được hướng dẫn theo công văn 3818/UBND ngày 
20-6-2017; quy định về cấp GPXD tạm cho đối tượng nhà ở hiện hữu thuộc hành lang bảo vệ cầu; hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch trước đây, nay đã quy định cụ thể tại quyết định 22/2012 của UBND TP quy định về quản lý sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh rạch, mương và hồ công cộng.

Theo TTO

Các tin cũ hơn