Hãy nhớ bài học "đón gió" ở Nhơn Trạch

Thứ tư, 12/07/2017, 14:23
Ông Minh - doanh nhân nhiều năm làm địa ốc ở huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) - đã nói như vậy khi đề cập đến dự án sân bay Long Thành.

Nhiều căn nhà xây thô bỏ hoang tại khu đô thị mới Nhơn Trạch, Đồng Nai

Hơn 10 năm trước, người ta đồn đoán làm thành phố Nhơn Trạch kết nối cầu đường với quận 9, TP.HCM nên đã nhảy vào đầu tư, khiến vùng này dậy sóng với chuyện đất đai. Hàng loạt doanh nghiệp vay tiền, lao vào làm dự án “đón gió” làm giá đất thổi lên”.

Theo ông Minh, khi đó mô hình cam kết “tay ba” (người mua - người bán - ngân hàng) đã làm nhiều người đổ xô “lướt sóng” địa ốc. Mãi đến giờ này cầu đường quận 9 chẳng thấy, rồi thị trường đóng băng. Nhà cửa, biệt thự có mọc lên nhưng chỉ là “thành phố ma” vì vắng người, phủ rêu, cỏ mọc...

Ông Minh cho biết giới nhà đất có chiêu “thổi giá”, người mua thiếu thông tin, mạo hiểm “lướt sóng” là dính liền. Thậm chí có người sừng sỏ trong nghề cũng sa lầy với hàng trăm hecta trong tay, tiến thoái lưỡng nan và đến giờ còn ôm nợ.

Còn một cán bộ tài nguyên - môi trường cho biết việc quản lý chưa chặt chẽ nên lâu nay các dự án bất động sản chưa đồng bộ với quy hoạch phát triển kết nối hạ tầng của vùng, tạo ra thị trường “bong bóng”, phá vỡ quy hoạch, lãng phí.

Vị này kể: năm 2008, ông đi cùng một đoàn đến Nhơn Trạch kiểm tra một dự án 4ha “đóng băng” thì thấy đã phân ra hàng ngàn lô đất nền, nhưng chỉ có khoảng 100 nền được xây nhà kiểu mẫu để chào bán. Rồi nhà cửa để đó cả chục năm nay, rêu phong và hoang phế.

Theo TTO

Các tin cũ hơn