4 căn hộ tung ra thị trường thì chỉ bán được 1

Thứ năm, 13/07/2017, 09:27
Báo cáo quý II của Savills cho thấy thị trường căn hộ để bán ở Hà Nội có tỷ lệ hấp thụ chỉ 28%, trong khi nguồn cung năm 2017 ước lên đến 30.000 căn.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc Bộ phận nghiên cứu Savills, quý II, thị trường Hà Nội đón nhận 16 dự án mới và 11 dự án mở bán thêm.  Tổng số căn hộ cung ứng ra thị trường là 6.850 căn, tăng 5% theo quý và 13% theo năm.

Tổng nguồn cung sơ cấp là 24.550 căn, tăng 2% theo quý, 42% so với cùng kỳ năm trước. Tổng nguồn cung thứ cấp là 163.400 căn.

Chuyên gia lo ngại nguồn cung căn hộ ra thị trường ngày càng nhiều, trong khi tỷ lệ hấp thụ thấp. Ảnh: Tiến Tuấn.

Căn hộ để bán hạng B (trung cấp) vẫn dẫn đầu thị trường về nguồn cung và lượng căn bán được chiếm 42% thị phần. Căn hộ hạng A (cao cấp) số lượng bán được cũng đang có sự cải thiện. Nhu cầu thực tế của người mua nhà đang tăng lên. Tỷ lệ người mua để ở thực sự là 50%. 50% còn lại là mua để đầu tư và đầu cơ.

Khu vực phía Tây Hà Nội vẫn là nơi có lượng cung lớn trên thị trường. Căn hộ tập trung tại địa bàn các quận như Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy…

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ hấp thụ căn hộ ở Hà Nội quý II chỉ đạt 28%. Nghĩa là khoảng 4 căn hộ tung ra thị trường thì chỉ bán được xấp xỉ một căn.

Thị trường đang liên tiếp đón nhận nguồn cung lớn. Nửa cuối 2017 sẽ có 23.500 căn hộ bán ra. Dự báo cả năm đạt 50.000 căn. Năm 2018 dự báo khoảng 63.740 căn hộ tung ra thị trường.

Cung và cầu ở các phân khúc căn hộ trong quý II. Đồ họa: Hiếu Công.

Bà Đỗ Thu Thằng cho biết lượng cung lớn trên thị trường so với lượng cầu thấp tạo áp lực cạnh tranh giữa các chủ đầu tư. Trong các phân khúc cũng có sự cạnh tranh mạnh mẽ.

Phân khúc cao cấp có sự cạnh tranh mạnh mẽ nhất. Các chủ đầu tư liên tục đưa ra các ưu đãi về giá bán, tiện ích cũng như chính sách tín dụng ưu đãi. Phân khúc trung cấp và bình dân mức độ cạnh tranh có phần thấp hơn.

Với số lượng cung nhiều, xu hướng chung hiện nay của các chủ đầu tư là đa dạng hóa sản phẩm. Thị trường xuất hiện các sản phẩm như căn hộ nhiều chìa khóa, căn hộ song lập, sky villas.

Ngoài ra, một số chủ đầu tư cũng chuyển đổi hàng tồn kho sang loại hình căn hộ dịch vụ. Lượng khách hàng của căn hộ dịch vụ chủ yếu là người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam. Nhu cầu hiện nay của đối tượng này là rất lớn.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích