Nói tách thửa quanh sân bay Long Thành được là không đúng

Thứ ba, 11/07/2017, 12:50
Ông Hoàng Văn Dung - giám đốc Văn phòng Đăng ký nhà đất tỉnh Đồng Nai - khẳng định như vậy khi trao đổi với PV về thông tin gom đất tách thửa, phân lô bán nền xung quanh dự án sân bay Long Thành.

Rao bán đất gần sân bay Long Thành trên đường ĐT 769, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai

Ông Dung cho biết:

Dự án sân bay Long Thành hiện chưa có quy hoạch chi tiết. Vùng phụ cận 21.000ha tỉnh cũng đang có ý kiến với Chính phủ để sớm có quy hoạch nhằm có cơ sở quản lý đất đai.

Thời điểm này, ai nói tách thửa được là không đúng vì đã tạm ngưng.

Nhưng nhiều người vận dụng quy định về việc tách thửa đã mua đất lớn, sau đó tách thửa nhiều lần để phân lô, bán nền thu lợi. Tình trạng này hiện nay ra sao, thưa ông?

Đây là giao dịch ngoài thị trường, thuận mua vừa bán nếu họ không vi phạm pháp luật. Từ giữa tháng 4-2017, UBND tỉnh Đồng Nai đã có chỉ đạo về việc ngưng tách thửa. Đất nào đã tách thửa vẫn giao dịch bình thường.

Ông Hoàng Văn Dung

Lý do ngưng tách thửa vì tỉnh phát hiện một số điểm trong quyết định chưa chặt chẽ, nên đang dự thảo một quyết định mới về giao dịch đất đai cho chặt chẽ hơn. Vì vậy, tôi khẳng định việc mua bán, hứa hẹn để ra giấy tờ hiện nay là không đúng.

Tuy nhiên, việc ngưng tách thửa như hiện nay cũng phát sinh một số vấn đề, nhiều người phản ứng, khiếu nại. Vì vậy chúng tôi sẽ có ý kiến để làm sao giải quyết hài hòa lợi ích của người dân.

Hiện đất ở dự án sân bay chưa có quyết định thu hồi nhưng việc phân lô bán nền, mua bán rầm rộ, đất bị “thổi giá”, người mua bán có bị rủi ro không?

Theo quy định, có thông báo thu hồi đất nhưng chưa có quyết định thu hồi thì vẫn giải quyết cho dân mua bán bình thường.

Thời gian qua đã xảy ra hiện trạng kiểm kê áp giá thì đứng tên người này, nhưng đến lúc ra quyết định thu hồi thì diện tích đất đã đứng tên người khác. Điều này cũng khó cho việc quản lý và bảo vệ quyền lợi người mua.

Do đó, chúng tôi đang đặt ra các giải pháp để giải quyết quyền lợi của người dân nhưng hạn chế thấp nhất tình trạng mua bán, sang nhượng xảy ra lộn xộn.

Quyết định thu hồi đất hơn 5.000ha để làm sân bay chưa có, quy hoạch cụ thể vùng phụ cận 21.000ha của dự án sân bay cũng chưa, song việc mua bán, sang nhượng đã rất bát nháo. Theo ông, điều gì sẽ xảy ra?

Trách nhiệm của địa phương là phải giải quyết các quyền lợi hợp pháp của dân (cho chuyển nhượng đất) đến khi có phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt mới ngưng tiếp nhận hồ sơ chuyển nhượng. Còn việc tách thửa đã tạm ngưng.

Tôi cho rằng dự án làm sân bay đã quy hoạch gần 20 năm nay rồi, nên ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của dân. Chủ trương làm dự án đã có rồi.

Vì vậy, theo cá nhân tôi, không thể để vùng này “đóng băng” mà phải có những quyết định nhanh hơn, có quy hoạch cụ thể để kiểm soát các dự án vào đầu tư bằng một đầu mối, tránh chồng chéo...

Ngưng tách thửa, chờ quy hoạch

Trả lời PV về việc giám sát vùng dự án sân bay đang sôi động đất đai từng ngày, ông Nguyễn Phú Cường - bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai - cho biết: “Dự án sân bay là công trình quan trọng của quốc gia trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Vì vậy, khi xảy ra tình trạng sốt đất, Tỉnh ủy, HĐND đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát chỉ đạo ngưng tách thửa để chờ quy hoạch cụ thể”.

Theo ông Cường, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục giám sát các nội dung đã yêu cầu, trong đó có cả việc thu hồi đất, tái định cư, hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng trong vùng dự án ra sao...

Theo TTO

Các tin cũ hơn