Đất nền 'đua nở' bủa vây dự án sân bay Long Thành

Thứ ba, 11/07/2017, 10:06
Vị trí dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành ở huyện Long Thành, Đồng Nai) đang còn phải tiếp tục lập báo cáo nghiên cứu khả thi trình Quốc hội nhưng đất quanh khu vực này đang được rao bán đủ kiểu.

Nhân viên môi giới trải sơ đồ quy hoạch sử dụng đất quanh khu sân bay Long Thành, giới thiệu cho khách hàng khu đất bán trên đường ĐT 769, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ảnh nhỏ: những tấm biển rao bán đất gần sân bay Long Thành

Trên các trục đường quốc lộ 51, tỉnh lộ 769, hương lộ 10 (huyện Long Thành), chi chít các tờ rao vặt dán trên cột điện, gốc cao su với đủ loại giá, cỡ nào cũng có.

Chẳng biết giá nào mà lần

Theo thông tin một tờ rơi, chúng tôi liên hệ với “cò” Phú để mua miếng đất 615m2nằm cạnh Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn (xã Lộc An, huyện Long Thành), được rao giá 360 triệu đồng. Phú nói miếng đất này là đất trồng cây lâu năm, chưa có thổ cư nhưng có thể “bao xây nhà tạm”.

“Nếu không mua nhanh, để qua tháng sau thì lô đất không còn giá này đâu bởi giá đất lên từng ngày” - Phú hối thúc. Rất nhiều đất ở khu này cũng được phân lô lớn nhỏ bán như thế.

Gần nơi dự kiến làm khu tái định cư ở xã Bình Sơn, đất đã được xây dựng đường vào, phân lô từ 80 - 183m2và có nhân viên dựng quầy để tiếp thị đất.

Hiển - một nhân viên kinh doanh - niềm nở: “Dự án được mở bán từ tháng 4. Hiện sắp hoàn thiện hạ tầng và chuẩn bị làm giấy tờ. Giá ghi trên tờ rơi là 7,5 triệu đồng/m2nhưng giờ có giá 7,9 triệu đồng/m2”.

Hiển nói hiện khu đất đã bán được hơn 70%, “khoảng một tháng nữa chủ đầu tư sẽ làm thủ tục, lúc đó giá còn cao hơn nữa”.

Tại ấp 7, xã Bình Sơn, chúng tôi được một người tên Thành dẫn đi trên đường 769 vào đoạn cầu Mên để giới thiệu đất vườn. Thành cho biết đất mặt tiền tại đây giá 400 triệu đồng/sào (1.000m2) và sẽ còn tăng trong thời gian tới.

“Năm trước giá chỉ 320 triệu đồng/sào, nay nó lên 400 triệu” - Thành nói.

Nói về diễn biến giá đất quanh dự án sân bay Long Thành, anh Trần Kiếm Hoa (ngụ ấp 7, xã Bình Sơn) cho biết giá đất đã tăng khoảng 30% so với năm trước đây.

Anh Hoa nói: “Năm 2015, giá đất trong khu vực quanh nhà tôi được rao với giá 2,7 - 2,8 tỉ đồng/ha, giờ đã tăng lên 4 tỉ đồng/ha. Cá biệt các hộ đất đẹp ở gần đường 769 có giá không dưới 5 tỉ đồng/ha”.

Nguyên nhân, theo anh Hoa, sau khi có thông tin cho Đồng Nai tách dự án thành phần thu hồi đất, hỗ trợ, tái định cư thì giá đất tiếp tục tăng. Các dự án phân lô bán nền cũng mọc lên ở khắp nơi nên nhiều khách hàng đổ về đặt cọc, làm cho giá đất bị đẩy lên.

Có sức thì đi rảo coi đất. Không có sức thì... vào mạng, gõ từ khóa “bán đất nền tại huyện Long Thành, Đồng Nai” sẽ thấy tràn ngập địa chỉ rao bán đất “cạnh dự án sân bay” với giá từ 1 - 7,5 triệu đồng/m2hoặc giá từ 100 triệu đến 700 triệu đồng/nền 100m2.

Hàng loạt dự án phân lô bán nền cũng nhan nhản rao bán với giá 6,5 triệu đồng/m2, có sổ hồng riêng, ngay trục đường chính đi vào sân bay Long Thành...

Nói về tình trạng mua bán đất ở khu vực này, ông Nguyễn Văn Hiệp - chủ tịch UBND xã Suối Trầu - xác nhận: đúng là giá đất ở các xã nằm ngoài rìa dự án sân bay đang “sốt”.

Các khu vực sốt đất, “cò” dựng bảng (khu vùng phụ cận 21.000ha chưa có quy hoạch 1/2000)

Gom đất tách thửa, 
phân lô bán nền

Anh Hoàng - chủ một doanh nghiệp, người am hiểu về thị trường bất động sản ở huyện Long Thành - cho biết từ đầu năm 2017 đến nay, giá đất các xã cạnh sân bay Long Thành tăng từ 20-40%.

Đó là các xã nằm phụ cận khu vực tái định cư của dự án sân bay Long Thành và các trục đường lớn như Lộc An, Bình Sơn (nằm trên trục đường 769), xã Long Phước, Long An (nằm trên trục đường quốc lộ 51) và thị trấn Long Thành.

Ngoài ra, các xã lân cận trong bán kính 15km cũng tăng khá nhiều như Long Đức, Phước Thái, Cẩm Đường, Bình An, Bàu Cạn...

Anh Hoàng phân tích: “Khi quỹ đất quận 2, quận 9 ở TP.HCM thu hẹp thì nhiều người đã đổ về Long Thành để đầu tư vào bất động sản. Nhu cầu này là có thật. Có người ở địa phương khác cũng mang hàng chục tỉ đến đây mua đất, chờ cơ hội sinh lời”.

Theo anh Hoàng, dù tỉnh Đồng Nai đang chỉ đạo tạm ngưng tách thửa nhưng hệ quả sốt đất, mua bán bát nháo hiện nay có kẽ hở bởi quy định tách mỗi lần... 25 thửa. Chẳng hạn, chủ đất có 2ha chỉ cần cho người khác đứng tên, đi tách thửa vài lần đã có 200 sổ (100m2/sổ), vậy là tha hồ mang bán, dễ sinh lợi.

“Nếu không khoanh vùng sớm vùng phụ cận dự án sân bay Long Thành để có giải pháp quản lý thích hợp thì tình trạng nhóm lợi ích gom đất, sang đất qua lại sẽ bị “băm nát”, gây khó cho công tác quản lý của địa phương” - anh dự báo.

Nói về tình trạng người dân khắp nơi đổ về mua đất xung quanh dự án sân bay Long Thành, một lãnh đạo UBND huyện Long Thành cho hay “đang đau đầu vì chuyện này”.

Do thấy được cơn sốt đất, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị các bộ ngành quy hoạch vùng phụ cận sân bay diện tích 21.000ha để làm cơ sở quản lý, hạn chế tình trạng biến động, đầu cơ đất.

“Có quy hoạch thì chính quyền có cơ sở để cho dân tách thửa theo quy định ở những vị trí được phép và quản lý được giá, còn không sẽ rất khó quản lý” - vị này nói.

Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi: trên 5.600ha.

Trong đó 5.000ha làm sân bay, còn lại làm 2 khu tái định cư và khu nghĩa trang.

Có hơn 15.000 hộ dân ở tại vùng dự án bị ảnh hưởng.

Có khoảng 9.000 người ở độ tuổi lao động.

Có khoảng 3.000 người từ 45 tuổi trở lên đang làm nông nghiệp.

Theo TTO

Các tin cũ hơn