Thị trường căn hộ TP.HCM dịch chuyển từ Tây sang Đông

Thứ năm, 06/07/2017, 14:39
Quý II, sức nóng của thị trường căn hộ Sài Gòn bất ngờ quay lại khu Đông, chiếm ngôi số một của khu vực phía Tây hồi đầu năm.

Công ty DKRA vừa công bố báo cáo thị trường căn hộ TP.HCM quý II/2017 với tâm điểm là sự dịch chuyển mạnh mẽ từ khu Tây sang khu Đông. Nếu trong quý I, trục đô thị phía Tây Sài Gòn vươn lên dẫn đầu nguồn cung căn hộ, sức mua cao, trở thành điểm sáng của thị trường thì sang quý II, khu Đông đã giành lại vị trí dẫn đầu.

Trong các tháng 4, 5,6, tổng lượng căn hộ cung cấp ra toàn thị trường khoảng 9.326 căn hộ, tăng 31% so với quý trước (7.130 căn), đã tiêu thụ 6.534 căn. Khu Tây vẫn có tỷ trọng nguồn cung cao nhất thị trường (chiếm 38%, tương ứng 3.520 căn) nhưng so với quý đầu năm, tỷ trọng này đã sụt giảm tới 11%. Sức mua căn hộ tại khu Tây cũng có dấu hiệu hụt hơi và yếu dần, còn tồn hơn 1.900 căn chưa bán được.

Trong khi đó, suốt quý II, nguồn cung nhà chung cư tại khu Đông ghi nhận 1.780 căn, cao hơn 2,8 lần so với quý trước và dự kiến tiếp tục tăng trong những tháng còn lại của năm. Tăng cung nhưng lượng căn hộ giao dịch thành công tại trục đô thị phía Đông cũng vọt lên rất cao, tỷ lệ hấp thụ lên đến 92%, chỉ còn tồn 134 căn.

Một dự án tọa lạc tại khu Đông TP.HCM được giao dịch sôi động trong quý II/2017.

Đơn vị này đánh giá, xét về lượng tiêu thụ theo từng địa bàn, khu Đông đang chiếm vị trí độc tôn và cho thấy vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Điều này chứng tỏ cả người mua để ở và những nhà đầu tư vẫn đang tiếp tục kỳ vọng rất lớn vào sự tăng trưởng ở khu vực này.

Nguyên nhân sức mua khu Tây đi xuống được lý giải là do nhu cầu của địa bàn này chỉ dừng lại ở mục đích để ở là chính, thị trường thứ cấp tại khu Tây hoạt động ì ạch và kém sôi động. Ngoài ra, sức nóng của khu Đông bắt nguồn từ cú hích hạ tầng, hàng loạt dự án cầu đường phía Đông liên tục được tăng tốc tạo nên sức hấp dẫn lớn hơn so với khu Tây.

Xét về sức mua từng phân khúc, căn hộ cao cấp tiêu thụ nhiều nhất. Nguyên nhân căn hộ cao cấp được giao dịch nhiều so với các phân khúc khác là do vị trí đắc địa, được xây dựng bởi các chủ đầu tư uy tín và hầu hết nằm ở khu vực có hạ tầng đang được đầu tư mạnh mẽ. Nhờ đó, phân khúc cao cấp đã có sức mua cao nhất thị trường hiện nay, vừa phục vụ nhu cầu tiện nghi để ở, vừa đáp ứng được nhu cầu đầu tư, cho thuê.

Xét về nguồn cung từng phân khúc, căn hộ bình dân có rổ hàng dồi dào nhất với 3.855 căn, chiếm gần 41%, vượt trội so với phân khúc trung - cao cấp và hạng sang. Sự tăng trưởng nguồn cung nhà giá rẻ này mở ra cơ hội cho nhiều khách hàng có nhu cầu mua nhà để ở với chi phí hợp lý, nằm trong khả năng chi trả của đại đa số người dân.

Thống kê của DKRA, giá bán căn hộ trên thị trường TP.HCM trong quý II/2017 ghi nhận mức thấp nhất 17-18 triệu đồng/m2 và cao nhất 75-80 triệu đồng/m2.

Theo VNE

Các tin cũ hơn