TP.HCM thừa nhận không làm được nhà 100 triệu như Bình Dương

Thứ hai, 24/07/2017, 11:50
TP.HCM sẽ làm nhà ở giá rẻ từ 300 - 400 - 700 triệu và dưới 1 tỷ đồng/căn thay vì các khu nhà có giá 100 triệu đồng như Bình Dương.

TP.HCM triển khai nhà giá rẻ từ 300 triệu đồng

Mới đây tại cuộc họp báo định kỳ 6 tháng đầu năm 2017, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đã nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến dự án nhà giá 100 triệu đồng mà TP.HCM thực hiện theo mô hình tỉnh Bình Dương.

Trả lời về vấn đề này, ông Tuấn cho biết, mô hình nhà ở 100 triệu đồng ở Bình Dương chính là nhà lưu trú công nhân mà TP.HCM đã triển khai trong thời gian qua với số lượng khoảng 40.000 căn.

TP.HCM sẽ có nhà giá từ 300 triệu cho lao động nghèo. Ảnh minh họa

Ông Tuấn thừa nhận, nhà giá 100 triệu đồng có diện tích 25- 30m2 TP.HCM có thể làm được nhưng phải gắn liền với nhà lưu trú công nhân. Tuy nhiên, cách làm này chỉ đáp ứng nhu cầu ban đầu nhưng về lâu dài có thể phá vỡ quy hoạch và không bảo đảm sự phát triển bền vững.

“Hiện tại quận 12 có một dự án nhà ở xã hội quy mô 1.000 căn hộ bán với giá dưới 1 tỉ đồng và sau đó có đến 7.000 hồ sơ nộp xin mua. Như vậy, nhu cầu nhà ở giá rẻ rất đa dạng, chứ không nhất thiết phải 100 triệu đồng”, ông Tuấn khẳng định.

Thông tin thêm, ông Tuấn cho biết, thành phố sẽ nghiên cứu, làm việc với các chủ đầu tư để giảm giá thành, đa dạng hoá sản phẩm đáp ứng nhu cầu chính đáng về nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ của người dân với các mức giá từ 300 – 400 – 700 triệu và dưới 1 tỷ đồng/căn.

“Sở Xây dựng thành phố đã 2 lần làm việc với 2 chủ đầu tư này để bàn phương án kéo giảm suất đầu tư, giảm giá bán ở mức còn 300 – 400 – 700 triệu đồng/căn. Chỉ có đất thuộc quản lý Nhà nước mới có thể làm được nhà ở xã hội, giá rẻ từ 300 triệu đồng còn nếu là đất doanh nghiệp tự bồi thường, giải phóng mặt bằng thì không thể thực hiện được”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Khó làm nhà giá rẻ 100 triệu như Bình Dương

TP.HCM là một đô thị đặc biệt với gần 13 triệu dân. Trong đó, công nhân lao động là lực lượng nòng cốt trong việc đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Tuy nhiên, đời sống của công nhân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là chỗ ở.

Do đó đã nhiều lần lãnh đạo TP.HCM đề cập đến vấn đề xây dựng nhà ở xã hội với mức giá 100 triệu đồng như Bình Dương để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công nhân.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, nhà ở xã hội với giá 100 triệu đồng ở TP.HCM rất khó có khả năng thực hiện được vào thời điểm này.

Theo ông Đực, giá 100 triệu (trung bình 3 triệu đồng/m2) được Bình Dương giao bán cho những người có thu nhập thấp đã diễn ra cách đây 5 năm trước. Hơn nữa, vào thời điểm đó, mức giá các căn hộ tại Bình Dương cũng khác nhau. Những căn hộ ở tầng dưới có giá cao hơn, thậm chí dao động từ 150 triệu – 200 triệu (trung bình 5 triệu đồng/m2).

Vì vậy nếu làm nhà ở xã hội vào thời điểm này tại TP.HCM với mức giá trên là không thể và tính theo giá trị hiện nay có thể phát sinh thêm 20-30% chi phí.

“Đem về TP.HCM với mức giá 100 triệu thì không thể làm được. Tuy nhiên thành phố có ưu điểm là tập trung nhiều doanh nghiệp hơn và có nhiều người có thu nhập cao hơn Bình Dương. Cho nên nếu Bình Dương có thể làm 1 căn hộ từ 100-200 triệu bán được thì TP.HCM có thể làm nhà xã hội với giá từ 200-300 triệu đồng”, ông Đực khẳng định.

Đánh giá về kế hoạch xây dựng nhà ở xã hội với giá 100 triệu đồng của TP.HCM, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng để làm được việc này đối với TP.HCM cần phải có một sự nỗ lực rất lớn.

Theo ông Châu, nếu so với Bình Dương thì điều kiện hiện nay của TP.HCM không có nhiều lợi thế bằng.

Cụ thể, Bình Dương có các điều kiện trong một quy hoạch tổng thể thành phố mới Bình Dương do một chủ đầu tư phát triển là Becamex. Trong một thành phố quy hoạch khoảng 2.000ha thì có phân khu chức năng là các cụm nhà ở xã hội.

Thứ hai, Bình Dương có địa chất công trình rất tốt, nhà chỉ xây 5 tầng, móng là móng đơn. Họ hoàn toàn có thể xây dựng được nhà với chi phí dưới 4 triệu đồng/m2 để bán cho người tiêu dùng với mức giá giá 4 triệu đồng/m2 với những căn hộ 25m2.

Tiếp theo là chi phí giải phóng mặt bằng bằng 0. Bình Dương  không tính chi phí giải phóng mặt bằng vào giá trị của các căn hộ khi bán cho người có thu nhập thấp.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng họ có sẵn tới tận công trình như: hệ thống đường giao thông, cấp điện, nước sạch, hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống thoát nước... chỉ đầu nối từ trong khu nhà ra ngoài đường là xong. Chi phí hạ tầng không tính vào đó.

“TP.HCM nếu muốn làm các dự án nhà ở xã hội phục vụ cho công nhân và người nghèo thì phải tận dụng quỹ đất công của nhà nước tại các nông trường Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh), nông trường Phạm Văn Cội (huyện Củ Chi) hay các nông trường tại huyện Cần Giờ”, ông Châu nói thêm.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn