Người nước ngoài không được mua nhà ở một số dự án

Thứ ba, 18/07/2017, 17:59
TP.HCM sẽ xác định danh mục các dự án không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu để đảm bảo an ninh quốc phòng.  

UBND TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng nhanh chóng xác định danh mục các dự án nhà ở thương mại không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu trên địa bàn TP.

Đây là biện pháp nhằm chấn chỉnh việc chậm trễ giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM thời gian qua.

Cụ thể, TP yêu cầu Sở Xây dựng phải công bố công khai danh mục các dự án không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở dự án trên cổng thông tin điện tử của Sở. Từ đó, tạo cơ sở pháp lý cho Sở Tài nguyên – Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài.

Người nước ngoài sẽ không được sở hữu một số dự án nhà ở nhằm đảm bảo an ninh quốc phòng.

Ngoài ra, UBND TP cũng giao cho Sở Tài nguyên – Môi trường rà soát hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM trong thời gian từ ngày 1/7/2015 đến nay.

Với những trường hợp chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, Sở Tài nguyên – Môi trường phải có thư trả lời cụ thể, đồng thời xin lỗi đối với những trường hợp đủ điều kiện nhưng giải quyết chậm trễ.

UBND TP cũng yêu cầu Sở Tài nguyên – Môi trường đề xuất hướng xử lý đối với trường hợp hồ sơ của các tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua nhà ở trên địa bàn TP trong giai đoạn chuyển tiếp từ ngày 10/12/2015 mà đã ký hợp đồng mua bán nhà ở tại Phòng Công chứng, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, có cam kết khi nhà nước có quy định khu vực người nước ngoài không được sở hữu.

Thời gian qua, Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM đã ngưng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất cho người nước ngoài ký hợp đồng mua nhà sau ngày 10/12/2015 để chờ Bộ Quốc phòng và Bộ Công an xác định lại những khu vực cần bảo đảm an ninh quốc phòng theo Nghị định 99 năm 2015.

Tuy nhiên, do chưa có sự thống nhất từ 2 Bộ này, đến thời điểm hiện tại, Sở Xây dựng TP.HCM vẫn chưa thể công bố danh mục những dự án nhà ở mà người nước ngoài được mua nhà.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích