BĐS 6 tháng cuối năm: Phân khúc tầm trung là chủ đạo

Thứ tư, 26/07/2017, 13:12
Phục vụ nhu cầu ở thực của người dân, phân khúc căn hộ tầm trung được dự báo sẽ là phân khúc dẫn dắt thị trường nửa cuối năm 2017.

Năm 2016, thị trường bất động sản ghi nhận sự bùng nổ nguồn cung căn hộ, nhất là phân khúc nhà ở cao cấp với số lượng được giới chuyên gia nhận định là vượt quá nhu cầu.

Trong khi đó, các dự án nhà ở bình dân trên dưới 1 tỷ đồng vẫn chiếm số lượng ít ỏi.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở tầm trung có giá bán từ 1 – 1,5 tỷ đồng sẽ là phân khúc chủ đạo trong thời gian tới do đáp ứng được nhu cầu ở thực.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng đã bắt đầu đẩy mạnh phát triển dự án thuộc phân khúc này.

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), trong 6 tháng đầu năm, TP đã có 32 dự án nhà ở hình thành trong tương lai được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện huy động vốn, với tổng số 16.506 căn (trong đó, có 14.754 căn hộ chung cư, 1.752 căn nhà thấp tầng), với tổng giá trị cần huy động lên đến 30.599 tỷ đồng.

Trong đó, phân khúc cao cấp có 5.164 căn (chiếm tỷ lệ 31,3%), phân khúc trung cấp có 5.136 căn (chiếm tỷ lệ 31,1%), phân khúc bình dân có 6.206 căn (chiếm tỷ lệ 37,6%).

Như vậy, tỷ lệ căn hộ có giá vừa túi tiền vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất (68,7%) trong tổng số căn hộ đưa ra thị trường.

Theo đánh giá của HoREA, đây là tín hiệu đáng mừng vì các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đã có sự tái cơ cấu sản phẩm mạnh mẽ theo hướng tăng mạnh sản phẩm căn hộ quy mô vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ) đáp ứng nhu cầu thực của đông đảo người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị và có tính thanh khoản cao.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì số lượng nhà ở chào bán giảm so với cùng kỳ năm 2016: Phân khúc nhà ở bình dân chào bán tăng 1,9 lần, phân khúc cao cấp tăng 1,8 lần, nhưng phân khúc trung cấp giảm đến 42,1%, có những chủ đầu tư lớn chuyên phát triển dự án nhà ở trung cấp không có sản phẩm bán trong 06 tháng đầu năm nay.

Ngoài ảnh hưởng của cơn sốt đất nền, việc im ắng của phân khúc căn hộ trung cấp trong 6 tháng đầu năm 2017 còn đến từ việc các doanh nghiệp đang chuẩn bị cho việc “bung hàng” trong nửa cuối năm 2017.

Vốn trung thành với phân khúc dự án tầm trung, mới đây, Đất Xanh Miền Nam cũng đã bắt đầu giới thiệu cho khách hàng về dự án Saigon Gateway do Công ty Cổ phần Bất động sản Hiệp Phú làm chủ đầu tư.

Phân khúc tầm trung sẽ là phân khúc dẫn dắt thị trường nửa cuối năm 2017

Tọa lạc trên mặt tiền đường Song Hành (quận 9), Saigon Gateway có tổng diện tích 14.388,9m2 với mật độ xây dựng chỉ 33,06%.

Với mức giá khoảng 1,4 tỷ đồng cho căn hộ 2 – 3 phòng ngủ, Saigon Gateway hứa hẹn sẽ thu hút khách hàng do sở hữu vị trí đắc địa khi nằm ngay trạm Metro số 11 và dễ dàng kết nối đến hàng loạt tiện ích kề bên như Vincom quận 9, Vincom Thủ Đức, siêu thị, trường học...

Vốn nổi tiếng trong việc phát triển các dự án biệt thự/ nhà liên kế, nhưng mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền cũng đã bắt đầu lấn sân sang dự án căn hộ chung cư với dự án Jamila.

Tọa lạc ngay mặt tiền đường Song hành với Cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây (nút giao Đỗ Xuân Hợp), dự án Jamila có tổng diện tích 1,7 ha, bao gồm 4 tòa nhà cao 25 tầng, được thiết kế theo phong cách những khu dân cư hiện đại Singapore với sự tư vấn thiết kế cảnh quan của công ty Ong&Ong (Singapore).

Với diện tích mảng xanh lên đến 7.000m2 là không gian “tropical” (nhiệt đới) xanh mát xen kẽ với cụm hồ bơi hồ tràn, pool bar đẳng cấp, khu café, khu BBQ, khu vui chơi trẻ em, siêu thị tiện lợi, phòng gym hiện đại…đảm bảo cho các hoạt động thư giãn và giữ gìn sức khỏe của cư dân.

Điều đáng ngạc nhiên nhất, là với định hình phân khúc cao cấp của mình, mức giá mà Khang Điền đưa ra tại dự án Jamila chỉ là 23,9 triệu/m2. Đây được coi là mức giá tương đối hấp dẫn so với những tiện ích, dịch vụ mà chủ đầu tư mang đến cho khách hàng.

Tại khu Tây, chủ đầu tư IDE Việt Nam cũng đã mở bán dự án Green Town Bình Tân tại Khu dân cư Vĩnh Lộc, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân.

Dự án có quy mô 33.704 m2 với mật độ xây dựng 27,5%, bao gồm 4 block với 1.082 căn hộ.

Với mức giá 16,5 triệu đồng/m2, ngay từ khi công bố, Green Town Bình Tân đã được nhiều khách hàng hết sức quan tâm với hàng trăm sản phẩm được tiêu thụ hết.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, trong 6 tháng cuối năm 2017, phân khúc nhà ở vừa túi tiền vẫn sẽ là phân khúc chủ đạo khi phục vụ nhu cầu ở thực của người dân.

Trong khi đó, phân khúc cao cấp đang rất đáng báo động khi có hiện tượng cung vượt cầu.

Theo ông Châu, thời gian qua, nhiều đơn vị tư vấn, nghiên cứu bất động sản công bố thông tin phân khúc căn hộ cao cấp, biệt thự/ nhà liên kế có mức tiêu thụ ấn tượng. Thế nhưng, không loại trừ khả năng thông tin này đã được bơm thổi để gây sốt ảo trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn còn đang trong chu kỳ tăng trưởng nhưng đang chững lại.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích