Trao đổi với PV, chiều ngày 24/8, ông Vũ Văn Hậu - Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco cho biết: "Tôi đang đi công tác tại Sơn La, nên cũng chưa nắm được rõ thông tin sự việc. Tuy nhiên, dự án sân bay Long Thành, khi bắt đầu có chủ trương sẽ rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và trong đó có Geleximco".
Trước đó, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco gửi kiến nghị có nội dung:"Với năng lực, kinh nghiệm và tiềm lực tài chính mạnh trong điều kiện khó khăn về vỉệc thu xếp vốn trên thị trường tài chính hiện nay của các nhà đầu tư khác, chúng tôi đề xuất với Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc cho Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hình thức đối tác công tư".
Cũng theo đại gia này, với các kinh nghiệm triển khai, xây dựng và quản lý đầu tư các dự án về giao thông và các Cảng hàng không cũng như khả năng thu xếp nguồn vốn cho dự án, chúng tôi cam kết: Xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đại và văn minh.
Mô hình sân bay Long Thành. |
Tiến độ xây dựng nhanh kịp thời đáp ứng nhu cầu cấp thiết về vận tải hàng không hiện nay cũng như trong tương lai cho khu vực phía Nam với thời gian xây dựng vận hành từ 3-5 năm; Giá thành đầu tư thấp nhất cho một sân bay mới hiện đại.
Nói về tiềm năng của Tập đoàn, theo vị đại gia trên, Tập đoàn Geleximco có mối quan hệ đối tác chặt chẽ với Tập đoàn Năng lượng mới KAIDI Dương Quang (Trung Quốc) trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và vận hành các dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.
Cùng với đó, một số Quỹ đầu tư lớn như Tập đoàn Quản lý tài sản Hoa Dung Trung Quốc là một công ty nhà nước với tổng tài sản đạt trên 250 tỷ USD có năng lực và kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực quản lý tài sản và đầu tư; Công ty TNHH CP Đầu tư Dân sinh (Trung Quốc) và Tập đoàn đầu tư lớn tại Hồng Kông như IDG…
Trước đó, vào tháng 10/2016, CTCP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội ( Geleximco ) và Công ty TNHH Hong Kong United Investors Holding (HUI) đã đề nghị Bộ GTVT cho phép tham gia đầu tư các dự án hạ tầng giao thông lớn tại Việt Nam.
Cụ thể như dự án đường cao tốc Bắc Nam đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh và TP.HCM đến Khánh Hòa; Dự án đường bộ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam; Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo ước tính, tổng vốn đầu tư các dự án nêu trên có thể lên tới gần 50 tỷ USD, tương đương hơn 1.113.849 tỷ đồng. Hiện chưa rõ mức độ góp vốn, sự tham gia của Geleximco - HUI ở mức độ nào.
Ông Vũ Văn Tiền cho biết đây mới là ý tưởng huy động vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông Việt Nam sau chuyến đi Hồng Kông mới đây. Và hiện mọi việc mới chỉ dừng lại ở khâu đề xuất lên Bộ GTVT và chưa có ý kiến phản hồi của Bộ.
Về phía Bộ GTVT - Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết tính đến thời điểm này Bộ GTVT vẫn chưa nhận được văn bản nào của Tập đoàn Geleximco.
Ông Tiền được biết đến là một trong những người giàu có nhất Việt Nam, chủ tịch của tập đoàn Geleximco, nhiều công ty lớn.
Geleximco được thành lập năm từ năm 1993, sau hơn 20 năm hình thành và phát triển đến nay tập đoàn này có số vốn điều lệ lên tới 6.000 tỷ đồng, doanh thu hàng năm hàng nghìn tỷ đồng và tăng trưởng đạt hơn 10%/năm.
Bên cạnh đó, qua những khoản đầu tư của Geleximco, doanh nhân Vũ Văn Tiền còn giữ nhiều vị trí chủ chốt ở các tổ chức lớn khác như Chủ tịch Ngân hàng An Bình, Chứng khoán An Bình và Phó chủ tịch CMC Group,…
Theo Đất Việt