Khách ngoại khuấy động thị trường bất động sản TP.HCM

Thứ sáu, 16/03/2018, 11:41
Dù thủ tục cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở cho người nước ngoài vẫn còn nhiều phiền toái nhưng thực tế giao dịch trong năm 2017 cho thấy tỷ lệ khách ngoại trong các dự án tại TP.HCM rất lớn, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp.

Tỷ lệ khách nước ngoài mua nhà ngày càng cao

Theo nghiên cứu công bố hồi cuối năm 2017 của công ty nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam, trong 2 năm 2016 - 2017, sự quan tâm của khách nước ngoài đến các dự án nhà ở tại TP.HCM ngày càng tăng, nhiều giao dịch thành công.

Đơn vị này nhận định: “Theo quan sát của Savills, chỉ riêng thị trường bất đông sản TP.HCM, trong vòng 2 năm qua đã có hàng ngàn giao dịch thành công với khách hàng là người nước ngoài. Trong năm 2017, đã có rất nhiều dự án “chạm trần” sở hữu khách nước ngoài trong thời gian nhanh chóng”.

Người nước ngoài mua nhà đặc biệt chú trọng đến những dự án có tính pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín

Trong đó, khách ngoại quan tâm nhiều đến 2 khu vực cá biệt có nhiều người nước ngoài sinh sống là khu Thảo Điền ở phía Đông và khu Phú Mỹ Hưng ở phía Nam Sài Gòn. Đặc biệt là trong năm 2017, hầu như dự án cao cấp nào mở bán ở khu vực Nam Sài Gòn cũng có khách nước ngoài đến tham dự, tìm hiểu và mua nhà. Trong đó, nhiều nhất là khách Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Anh, Mỹ…

Gần đây nhất là dự án Phú Mỹ Hưng Midtown mở bán từ năm 2017 đang tạo nên cơn sốt trên thị trường, lan tỏa rộng trong cộng đồng quốc tế cả trong và ngoài nước. Tất cả các đợt mở bán của dự án này cũng có khách nước ngoài đến tham gia và giao dịch thành công.

Theo thống kê từ chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng, trong gần 1.000 sản phẩm của dự án này đã được giao dịch thành công sau 3 giai đoạn công bố (bán hết giai đoạn 1 và 2, giai đoạn 3 bán hết đợt 1) thì có gần 20% khách đến từ khối ngoại.

Dự án căn hộ gây sốt trên thị trường bất động sản TP.HCM từ năm 2017 đến nay là Midtown của chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng. Trong gần 1.000 sản phẩm được thị trường hấp thụ, 20% lượng sản phẩm giao dịch thành công đến từ khối khách ngoại

Điều đặc biệt là tỷ lệ giao dịch thành công tăng theo thời gian. Đến đợt mở bán đầu tiên của giai đoạn 3 là dự án The Signature, lượng người nước ngoài mua căn hộ tăng 20% so với giai đoạn 2 (The Symphony), còn so với giai đoạn đầu tiên (The Grande) chào bán thì con số tăng lên đến 45%.

Midtown là dự án thu hút lượng khách nước ngoài cao nhất từ trước đến nay của Công ty Phú Mỹ Hưng

Vì nhu cầu của khách nước ngoài quá cao và tỷ lệ giao dịch trong các đợt mở bán trước quá lớn nên dự kiến trong đợt mở bán thứ 2 của The Signature vào cuối tháng 3, chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng Midtown phải đưa ra chính sách hạn chế nhận hồ sơ đăng ký mua của khách nước ngoài. Lý do là để đảm bảo tỷ lệ sở hữu căn hộ của người nước ngoài theo quy định của nhà nước không vượt quá 30% trong mỗi dự án.

Tỷ lệ giao dịch từ khối khách ngoại tăng theo từng đợt công bố và đỉnh cao là đợt công bố lần thứ 3 – The Signature trong lần mở bán đầu tiên vào cận tết nguyên đán

Resort trong lòng đô thị quốc tế

Theo các chuyên gia, tình hình giao dịch của khối ngoại trên thị trường 2 năm qua là 1 tín hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản TP.HCM. Điều này cũng cho thấy hiệu quả rất lớn của chính sách mở cửa cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam của nhà nước.

Còn việc khách ngoại chọn đến Nam Sài Gòn để mua nhà cũng là điều dễ hiểu. Vì từ hơn 10 năm nay, khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã nổi tiếng là khu đô thị quốc tế, tập trung rất đông người nước ngoài sinh sống. Theo khảo sát của chủ đầu tư, từ năm 2013-2015 lượng dân cư ngoại đến sinh sống, làm việc tại khu đô thị tăng đến gần 35% từ hơn 11.000 lên gần 15.000 người.

Từ 2015~2017, khi các dự án căn hộ đa tiện ích hay còn được gọi là “căn hộ resort” như Happy Valley, Green Valley, Scenic Valley được đưa vào hoạt động thì lượng khách ngoại đổ về đây càng tăng. Đến nay, lượng người nước ngoài chiếm gần 50% dân số của khu đô thị này.

Từ năm 2013~2015 lượng khách hàng người nước ngoài ở Phú Mỹ Hưng tăng đến 35%

Khu đô thị này được “gắn mác” quốc tế không phải bởi vì đông người nước ngoài sinh sống. Nguyên nhân chính là vì ngay từ đầu chủ đầu tư đã quy hoạch theo chuẩn của một khu đô thị đẳng cấp quốc tế và được công nhận là khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên của cả nước.

Sau 20 năm phát triển, Phú Mỹ Hưng đã phát triển hoàn thiện hệ thống hạ tầng và các khu dân cư. Hệ thống dịch vụ y tế - giáo dục – thương mại – tài chính đạt chuẩn quốc tế với hàng loạt tên tuổi đình đám trên thế giới có mặt tại đây đáp ứng toàn diện yêu cầu làm việc, sinh sống không chỉ cho các chuyên gia nước ngoài mà còn cho cả vợ/chồng, con cái của họ khi đến sống cùng.

Chính vì vậy, khi chính sách cho người nước ngoài sở hữu nhà ở, Phú Mỹ Hưng trở thành điểm lựa chọn đầu tiên của khối khách ngoại.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích