Hé lộ khu đất của AVG trong 'thương vụ nghìn tỷ' với Mobifone

Thứ năm, 15/03/2018, 16:41
Khu đất rộng 11ha được AVG mua cổ phần của Công ty cổ phần giống tằm Mai Lĩnh với giá cao gấp 17 lần mệnh giá cổ phần. Dự tính đây là dự án bất động sản nhưng thực tế chưa triển khai, khu đất vẫn đang thuê của Nhà nước cho mục đích sản xuất nông nghiệp với vỏn vẹn chỉ vài người.

Khu đất rộng 11ha được AVG mua cổ phần của Công ty cổ phần giống tằm Mai Lĩnh với giá cao gấp 17 lần mệnh giá cổ phần.

Công ty cổ phần giống tằm Mai Lĩnh, số 11 đường Đoàn Kết nằm "ẩn mình" tại phường Biên Giang, quận Hà Đông, Hà Nội cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km.

Khu đất được thuê của nhà nước để sử dụng làm đất nông nghiệp của công ty cổ phần giống tằm Mai Lĩnh rộng đến 11ha.

Chủ yếu công ty trồng giống cây dâu nuôi tằm và vườn phong lan. Sản phẩm nông nghiệp sản xuất ra chỉ để bán cho người dân trong các khu vực xung quanh.

Từ khi AVG mua cổ phần tại Công ty cổ phần giống tằm Mai Lĩnh thì tại công ty chỉ còn vài nhân viên chính thức. Những người chăn nuôi giống tằm tại đây chủ yếu là người đứng tuổi đã từng làm ở công ty cổ phần giống tằm Mai Linh khi AVG chưa mua cổ phần.

Đất thuộc công ty cổ phần giống tằm Mai Lĩnh chủ yếu để cho các công ty khác thuê như công ty sản xuất giấy và bao bì Ngọc Dung, công ty cổ phần công nghệ sinh học thú y, công ty TNHH Tranda.

Khu đất vẫn đang thuê của Nhà nước cho mục đích sản xuất nông nghiệp tuy nhiên đã được cho các công ty khác thuê với những mục đích khác nhau.

Một lượng gỗ lớn đằng sau công ty sản xuất giấy và bao bì Ngọc Dung thuê trên đất sản xuất nông nghiệp.

Việc AVG bỏ số tiền lớn gấp 17 lần mua cổ phần của Công ty cổ phần giống tằm Mai Lĩnh với mảnh đất rộng 11ha vẫn đang được làm rõ.

Khu vực thuộc quận Biên Giang (Hà Đông, Hà Nội) ít người qua lại.

Trong kết luận của Thanh tra chính phủ thương vụ Mobifone mua AVG chỉ ra:

AVG sử dụng vốn cho kinh doanh dịch vụ truyền hình chủ yếu là vốn vay và vốn chiếm dụng; vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp chiếm tỷ trọng lớn (đến 31/3/2015 đầu tư ra ngoài doanh nghiệp 2.659,907 tỷ đồng, chiếm 73,3% vốn điều lệ).

Đáng chú ý là việc đầu tư ngoài lĩnh vực truyền hình để mua lại cổ phần tại Công ty cổ phần giống tằm Mai Lĩnh và Công ty cổ phần An Viên B.P với số tiền 2.473,2 tỷ đồng (bình quân cao gấp 13 lần so với vốn đầu tư ban đầu của các cổ đông là 189,6 tỷ đồng, các cổ đông này đã thanh toán bù trừ với việc mua cổ phần do AVG phát hành để tăng vốn điều lệ, các cổ đông của 02 công ty này cũng là cổ đông của AVG).

Khoản đầu tư 673,2 tỷ đồng nhận chuyển nhượng 3,96 triệu cổ phần tại Công ty cổ phần giống tằm Mai Lĩnh (giá chuyển nhượng 170.000 đồng/cổ phần, cao gấp 17 lần mệnh giá cổ phần) với dự tính khu đất tại Hà Đông mà Công ty cổ phần giống tằm Mai Lĩnh đang sử dụng sẽ được chuyển thành dự án bất động sản, thực tế chưa triển khai, khu đất vẫn đang thuê của Nhà nước cho mục đích sản xuất nông nghiệp.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích