Thanh tra Chính phủ: Cần xem xét truy thu tại dự án Khu phức hợp Sóng Việt

Thứ ba, 02/07/2019, 11:22
Thanh tra Chính phủ nêu, dự án được TP chỉ định nhà đầu tư nhưng không đấu giá quyền sử dụng đất là không đúng quy định, cần phải được xem xét, xác định lại giá đất để truy thu.

Dự án Khu phức hợp Sóng Việt (The Metropole Thủ Thiêm) nằm ngay sát sông Sài Gòn, đối diện bến Bạch Đằng, quận 1

Vấn đề trên được Thanh tra Chính phủ (TTCP) đề cập trong Thông báo số 1041/TB-TTCP về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM.

Cụ thể, đó là sai phạm của TP.HCM trong việc chấp hành pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng đối với các dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Theo đó TTCP xác định, dự án Khu phức hợp Sóng Việt được UBND Thành phố (TP) chỉ định nhà đầu tư nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất; UBND TP đã tính và đã thu tiền sử dụng đất của chủ đầu tư, trong đó, có việc xác định tiền sử dụng đất tại một số lô đất với đơn giá 26 triệu đồng/m2 (bằng chi phí đầu tư bình quân) là không đúng quy định, cần phải được xem xét, xác định lại giá đất để truy thu, tránh thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Đại gia nào được chỉ định làm dự án vị trí "vàng" ở Thủ Thiêm?

Theo Quyết định số 3652/QĐ-UBND ngày 18/7/2016 của UBND TP.HCM phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án Khu phức hợp Sóng Việt tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Công ty CP Quốc Lộc Phát trở thành nhà đầu tư dự án này.

Khi đó, Công ty Quốc Lộc Phát được chọn bởi đây là nhà đầu tư duy nhất đề xuất dự án khu phức hợp Sóng Việt có cam kết sẽ thực hiện theo đúng mục tiêu và các chỉ tiêu quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Công ty này cam kết xây dựng hoàn chỉnh đường giao thông và hệ thống hạ tầng kỹ thuật không chỉ trên 4 lô đất mà còn bên ngoài dự án; bảo đảm kết nối hạ tầng đồng bộ với các công trình cầu Thủ Thiêm 2, đại lộ vòng cung, quảng trường trung tâm…

Đồng thời, Công ty Quốc Lộc Phát đã chứng minh bảo đảm năng lực tài chính  gồm đáp ứng vốn chủ sở hữu cao hơn 20% tổng vốn đầu tư đăng ký của dự án và có khả năng thu xếp vốn để thực hiện dự án. Được biết, công ty có cam kết thực hiện ký quỹ 100 tỷ đồng và đóng tiền đất một lần cho toàn bộ 4 lô đất.

CTCP Quốc Lộc Phát là thương hiệu còn khá lạ với giới bất động sản TP. Công ty bắt đầu hoạt động từ tháng 9/2014, có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng, địa chỉ trụ sở chính tại số 19, đường 31B, khu phố 5, phường An Phú, quận 2, TP.HCM. Người đại diện pháp luật là ông Phạm Quang Hưng.

Tháng 6/2018, CTCP Quốc Lộc Phát cùng CTCP Bất động sản Sơn Kim (Sơn Kim Land) và Vietcombank đã ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược, khởi động Dự án The Metropole Thủ Thiêm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2, TP.HCM.

Được biết, dự án The Metropole Thủ Thiêm chính là dự án Khu đô thị phức hợp Sóng Việt. Dự án quy mô 7,6ha, với tổng mức đầu tư 7.300 tỷ đồng. Dự án toạ lạc ngay chân cầu Thủ Thiêm 2, bên trái là Quảng trường trung tâm Thủ Thiêm. Khu đất này có vị trí giáp sông Sài Gòn và đối diện bến Bạch Đằng hiện hữu.

Để triển khai dự án, Quốc Lộc Phát và Sơn Kim Land cùng thành lập CTCP Đầu tư TTSV - chủ đầu tư dự án The Metropole Thủ Thiêm. Theo tìm hiểu, Công ty TTSV được thành lập vào ngày 8/10/2017, trụ sở chính đặt tại số 30 đường số 11, Phường Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM. Hiện do ông Phạm Minh Trung làm đại diện theo pháp luật.

Sonkim Land, một công ty con của Sonkim Group, là cái tên không xa lạ với thị trường bất động sản TP với loạt dự án ở khu “nhà giàu” Thảo Điện, quận 2. Chủ tịch HĐQT của Sơn Kim Group hiện nay là ông Nguyễn Hoàng Tuấn.

Trước The Metropole Thủ Thiêm, công ty được biết đến với vai trò phát triển 3 dự án chung cư cao cấp ở TP.HCM gồm Gateway Thảo Điền, The Nassim Thảo Điền, Serenity Sky Villas.

Trong các dự án trên, Gateway Thảo Điền có vị trí đắc địa, nằm liền kề xa lộ Hà Nội, nơi có tuyến Metro số 1 chạy ngang qua. Tuy nhiên, đây là dự án tai tiếng của Sonkim Land vì các vụ kiện tụng sở hữu đất đai kéo dài đến nay chưa xong.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn