Đất nền Đà Nẵng bất ngờ sôi sục trở lại

Thứ hai, 11/05/2020, 10:30
Sau hơn nửa năm ảm đạm và liên tục đi xuống, bất động sản Đà Nẵng bất ngờ xuất hiện giao dịch số lượng lớn trở lại khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Các giao dịch đất nền Đà Nẵng bắt đầu xuất hiện nhiều

Sôi sục thu gom đất giá rẻ

Tròn một năm trước, thị trường bất động sản Đà Nẵng lên cơn sốt khu vực dự án Golen Hills sau khi nhóm đầu cơ ngoại tỉnh (chủ yếu ở Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc) cố ý đẩy giá lên cao và “xả hàng”. Dự án Golden Hills sau đó rớt giá, nhiều nhà đầu tư ôm “hòn than đỏ” cuối cùng đã bỏng tay, kéo theo cả thị trường đất nền Đà Nẵng đi xuống.

Sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ảnh hưởng dịch Covid-19 càng khiến thị trường thêm ảm đạm, giá đất nền Đà Nẵng gần như xuống đáy. Trong bối cảnh này, thị trường Đà Nẵng bất ngờ nhận được sự quan tâm trở lại của giới đầu tư, hoạt động giao dịch thời gian gần đây sôi động trở lại.

Tại khu vực Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, anh Hiếu, một “cò đất” lẻ chuyên môi giới đất dự án Hòa Xuân đang giữ trong tay 5 lô đất nền thuộc phân khu Nam Hòa Xuân liên tục nhận được điện thoại từ một số nhà đầu tư để hỏi mua lại các lô này.

Anh Hiếu cho biết, thời kỳ đạt đỉnh, các lô đất tại Nam Hòa Xuân có giá tầm 3,6 - 5 tỷ đồng/lô. Sau đó, do ảnh hưởng chung của thị trường, giá đất tại đây bắt đầu xuống dần và chạm đáy ở mức 2,1 - 2,7 tỷ đồng mỗi lô tùy vị trí

Phân khu Nam Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ
“Mấy ngày hôm nay, khách liên tục hỏi tìm mua đất Nam Hòa Xuân. Tuy nhiên, hiện nay, các lô có thể giới thiệu bán cho khách không có nhiều nữa, bởi từ tuần trước, một số nhà đầu tư đã gom đất số lượng lớn giá rẻ”, anh Hiếu cho hay.

Theo anh Hiếu, từ khi hết cách ly xã hội, một số nhà đầu tư địa phương nhận thấy giá đất chạm đáy đã quyết định xuống tiền mua vào các lô đất Nam Hòa Xuân với số lượng lớn. Riêng trong 10 ngày gần đây, số lượng lô đất được giao dịch ở khu vực này lên đến hơn 100 lô. Con số này gần như bằng số lượng giao dịch đất nền cả khu vực dự án Hòa Xuân trong năm 2019.

Anh Hiếu cho biết, đi kèm với hoạt động mua vào bắt lô lớn từ nhà đầu tư, thì giá đất cũng bắt đầu tăng nhẹ trở lại với mức tăng từ 100 - 200 triệu đồng/lô.

Tại dự án Golden Hills, Tây Bắc quận Liên Chiểu, anh Hồ Tình, một nhà đầu tư địa phương cho biết, trước đây anh và bạn có chung vốn đầu tư một lô đất nền khu B dự án Golden Hills với giá 2,3 tỷ đồng ở thời điểm sốt đất đầu năm 2019. Tuy nhiên, sau đó do thị trường rơi vào suy thoái, giá đất giảm dần, cho đến sau Tết, anh đã quyết định bán cắt lỗ lô đất nói trên với giá 1,6 tỷ đồng cho một nhóm chuyên “đầu cơ” đất dự án Golden Hills. Rất nhanh chóng sau đó, nhóm này đã rao bán với giá 1,7 tỷ đồng

Việc nhà đầu tư bắt đáy cho thấy thị trường đất nền Đà Nẵng bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc trở lại
Theo anh Nguyễn Công Anh, Văn phòng nhà đất Minh Khang, đơn vị chuyên đầu tư và môi giới đất nền dự án khu vực Tây Bắc quận Liên Chiểu, hiện nay, giá đất dự án Golden Hills đã có sự tăng nhẹ, nhưng không đáng kể, giá đất vẫn ở tầm từ 2,5 tỷ đồng/lô trở xuống.

“So với trước Tết thì số lượng giao dịch có tăng lên nhưng không nhiều. Phần lớn người mua vẫn chỉ là nhà đầu tư chuyên đầu cơ ôm đất Golden Hills rồi mua đi bán lại với nhau. Giá cũng có tăng nhẹ, nhưng không đáng kể”, anh Công Anh cho biết.

Anh Công Anh nhận định, mặc dù có dấu hiệu thu gom đất dự án Golden Hills, nhưng thị trường tại khu vực này chưa thể sôi động trở lại như khu vực Nam Hòa Xuân, bởi Nam Hòa Xuân có vị trí sát trung tâm hơn, tập trung nhiều nhóm đầu cơ và môi giới lẻ hơn, trong khi giá bán lại ngang bằng khu vực dự án Golden Hills.

Hồi sinh hay nóng sốt nhất thời?

Thị trường đất nền Đà Nẵng bất ngờ sôi động trở lại đã khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng vào sự hồi sinh của thị trường địa ốc Đà Nẵng. Tuy vậy, các diễn biến thị trường vẫn còn khá mập mờ giữa xu hướng hồi phục và nóng sốt tạm thời.

Ông Đinh Phan Tiến Anh, Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Thiên Thanh Long cho biết, hiện nay, xu hướng đầu tư “bắt đáy” thị trường đang diễn ra nhưng tập trung vào một nhóm nhà đầu tư có tài chính mạnh. Đây là nhóm nhà đầu tư đã khôn khéo biết nhận ra thời cuộc, ôm vào các sản phẩm đất nền ở thời điểm giá vừa phải và “ra hàng” đúng đỉnh. Tuy vậy, giao dịch trở lại chưa hẳn là cơ sở để tin rằng thị trường sẽ phục hồi.

Xu hướng bắt đáy thị trường tập trung nhiều tại khu Nam Hòa Xuân, nơi tỷ lệ lấp đầy khu dân cư vẫn chưa nhiều
“Thị trường chỉ thực sự hồi sinh khi dòng tiền dồi dào và xuất phát từ nhiều nhóm đối tượng khác hàng, bao gồm cả người mua đầu tư, người mua để ở, hoặc để dành. Hiện nay, nhóm nhà đầu tư ngoại tỉnh vẫn chưa xuất hiện do ảnh hưởng của các biện pháp giãn cách xã hội để chống dịch. Tuy nhiên, nếu chọn thời điểm bắt đáy thị trường, đây có lẽ là thời điểm thích hợp do giá đất nền Đà Nẵng cũng không thể giảm sâu hơn nữa”, ông Tiến Anh cho biết.

Về phần mình, ông Lê Thuận Nhật Tân, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bất động sản Đông Phong tỏ ra lạc quan hơn khi cho rằng, gói hỗ trợ của Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất - kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội sẽ phát huy hiệu quả, giúp cho nền kinh tế phục hồi và vượt qua khó khăn. Và đây sẽ là nền tảng căn cơ để thị trường bất động sản phát triển.

“Tôi tin tưởng vào sự phục hồi trở lại của thị trường bất động sản Đà Nẵng thời gian tới, bởi quy luật chung của thị trường theo sơ đồ hình sin là sau khi xuống đáy sẽ đi lên lại. Tuy vậy, thị trường hồi phục nhưng khả năng về những đợt nóng sốt xảy ra như trước đây sẽ không còn, bởi dòng tiền trên thị trường không giống như trước. Đồng thời, nhà đầu tư cũng đã nắm được đỉnh giá thông qua đợt sốt đất trước đây, nên sẽ khá thận trọng khi xuống tiền, chứ không ồ ạt lướt sóng”, ông Tân cho biết.

Ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo bất động sản phân tích, ở chu kỳ gần đây nhất, thị trường bất động sản Đà Nẵng đạt đỉnh cách đây hơn 1 năm và nhanh chóng rơi vào trạng thái suy giảm, ngưng trệ giao dịch trong hơn nửa năm nay. Mức giảm giá đất nền tại một số nơi so với đỉnh điểm dao động từ 40 - 50% tùy khu vực. So với lịch sử thị trường trước đây, giá bất động sản hiện đã gần tiệm cận về mức giảm tương đương vùng đáy thị trường ở các chu kỳ trước. Tuy nhiên, tác động của dịch Covid-19 lần này lại là ẩn số khó đoán nhất.

“Nhiều chuyên gia kinh tế thế giới đã có những dự đoán khác nhau về sự hồi phục của nền kinh tế thế giới theo diễn biến của dịch bệnh. Tại Việt Nam, nhiều người tỏ ra lạc quan khi tình hình dịch bệnh được khống chế khá tốt, cộng với niềm tin từ các chính sách hỗ trợ, kích thích kinh tế chưa từng có của Chính phủ, sẽ tác động tích cực và thúc đẩy hồi phục nhanh nền kinh tế, trong đó bao gồm cả lĩnh vực bất động sản”, ông Lập cho biết.

Theo Báo Đầu tư Bất động sản

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích