Có nên đi vay tiền mua nhà?

Thứ bảy, 22/12/2012, 12:49
Lãi suất cho vay mua nhà tại một số NHTM đang ở mức 11-12%/năm, nếu giảm xuống 7-8%/năm như tuyên bố của NHNN thì đây sẽ là tin vui cho những người đã và đang chuẩn bị vay tiền mua nhà.  
Tuy nhiên, trước thực trạng nhiều dự án BĐS đang gặp khó khăn về tài chính như chậm triển khai, không có tiền trả nợ ngân hàng... nhiều người đã không khỏi lo ngại khi quyết định vay tiền mua nhà vào lúc này, nhất là khi vay tiền để mua căn hộ tồn kho của những dự án đang khó khăn về tài chính.  
   
Chị Nguyễn Thanh Vân, người đang dự định mua nhà cho biết, nếu Ngân hàng nhà nước thực hiện được cam kết kéo mức lãi suất cho vay mua nhà xuống còn 7-8%, thì gia đình sẽ quyết định vay để mua nhà.
 
Tuy nhiên điều mà chị vẫn lo ngại là mức lãi suất trên sẽ được ổn định trong thời gian bao lâu là điều vẫn chưa được Ngân hàng nhà nước nói tới. Bởi nếu mức lãi suất này chỉ cố định trong vài tháng, sau đó thả nổi theo thị trường như cách mà các Ngân hàng thương mại đang áp dụng, thì rủi ro vẫn rất cao cho người mua nhà.
 
Nhất là khi lãi suất thả nổi đã có thời điểm lên tới trên 20%/năm khiến nhiều người mua đã phải bán tháo nhà vì không đủ tiền trả lãi: "Mức lãi đó là hợp lý, nhưng phải cố định trong 1-2 năm. Chứ thị trường như thế này, vay kiểu không cố định là rất mạo hiểm" - chị Vân khẳng định.
 
Trước thông tin lãi suất vay mua nhà sắp hạ, gia đình chị Trần Thu Trang cũng tỏ ra khá hồ hởi, bởi đã trót mua nhà tại một dự án, nhưng do khó khăn về kinh tế, gia đình chị mới chỉ thu xếp được 50% giá trị căn nhà, số còn lại hiện vẫn chưa có tiền trả.
vay mùa nhà
 NHNN vừa công bố hạ lãi suất huy động xuống còn 8%/năm.
 
Chị Trang cũng cho biết, đã nhiều lần định vay ngân hàng để nộp nốt tiền cho chủ đầu tư để không bị phạt nộp chậm, nhưng vì lãi suất vay vẫn quá cao, sợ kinh doanh không đủ trả lãi nên không dám vay. Nếu đợt tới, lãi suất vay giảm xuống mức 7 - 8%, gia đình chị cũng tính đến chuyện vay để nộp tiếp phần tiền còn lại. Thế nhưng chị vẫn không khỏi lo lắng.
 
Theo các chuyên gia bất động sản, trong bối cảnh nhiều dự án chậm tiến độ, nhiều người mua nhà bị mắc kẹt trong những dự án này, chủ đầu tư khó khăn về tài chính, thì chỉ những dự án sắp hoàn thành mới có cơ hội thanh khoản trong lúc này. Còn những dự án mới bắt đầu triển khai, hoặc đang trong tình trạng làm móng sẽ ít được quan tâm hơn, do thời gian hoàn thành lâu, rủi ro cao...
 
Tuy nhiên, ngay cả khi tìm những dự án đã xong phần thô đi vào hoàn thiện thì người mua nhà vẫn không khỏi lo lắng, bởi chưa có điều gì có thể đảm bảo khi người mua nhà vay tiền ngân hàng nộp cho chủ đầu tư, chủ đầu tư sẽ dùng tiền đó để hoàn thiện nốt căn nhà chứ không phải thu tiền về rồi mang trả nợ đối tác hay ngân hàng.
 
Hiện Hà Nội đang phải đối mặt với lượng hàng tồn kho 10.000 căn nhà, TP.HCM 15.000 căn hộ chung cư, tuy nhiên vẫn chưa có một phân tích cụ thể nào về tình trạng hàng tồn kho dở dang, dự án đến giai đoạn nào và sức khỏe tài chính của từng dự án.
 
Mặc dù dự kiến sẽ có khoảng 40.000 tỷ đồng dành cho tín dụng cho vay đối với người mua nhà, tuy nhiên có bao nhiêu dự án đủ an toàn để người mua nhà quyết định mua lúc này. Và liệu gói tín dụng kia sẽ được hấp thụ bao nhiêu vẫn còn là một ẩn số. Để giải quyết vấn đề hàng tồn kho, vấn đề không chỉ là tín dụng, mà cần thêm những sự bảo đảm về niềm tin cho thị trường.  
 
Theo VTV

Các tin cũ hơn