Khách sạn 5 sao TP.HCM sẽ cạnh tranh khốc liệt

Thứ năm, 20/12/2012, 17:11
Nguy cơ bội cung và những thay đổi về nhu cầu lưu trú là những nguyên nhân chính khiến cuộc cạnh tranh phân khúc khách sạn 5 sao tại TP.HCM sẽ rất khốc liệt trong năm 2013.

Sức ép cạnh tranh

Phát biểu tại cuộc họp báo công bố kết quả chương trình khảo sát ngành du lịch, khách sạn tại Việt Nam năm 2012, ông Ken Atkinson, Giám đốc điều hành Công ty Nghiên cứu Grant Thornton Việt Nam nói:

“Mặc dù ngành du lịch Việt Nam vẫn phát triển tốt, với khoảng 6,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế mỗi năm, nhưng với tỷ trọng khách du lịch từ châu Âu và Bắc Mỹ đang giảm xuống, trong khi khách từ các nước lân cận như Đài Loan, Trung Quốc và Hàn Quốc tăng lên, thì chắc chắn công suất cho thuê phòng tại các khách sạn 5 sao sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì đa số các khách châu Á đến Việt Nam chọn ở các nơi lưu trú có giá thấp hơn”.

Với TP.HCM, ông Atkinson cho biết, ngày càng có nhiều khách sạn 5 sao. Điều này sẽ mang tới cho khách du lịch nhiều sự lựa chọn, nhưng nó cũng khiến phân khúc này đối mặt với bội cung trong ngắn hạn và giá thuê bị kéo xuống.

khách sạn 5 sao
TP.HCM ngày càng có nhiều khách sạn 5 sao, làm tăng nguy cơ bội cung đối với phân khúc này.

Đồng tình với đánh giá trên, ông Troy Griffiths, Phó giám đốc Công ty Tư vấn Savills Việt Nam cho rằng, dù hiện nay nhiều khách sạn 5 sao mới như Le Meridien, Time Square và Vinpearl đang tạm hoãn việc khai trương, nhưng chắc chắn trong khoảng 2 quý tới, những khách sạn này sẽ mở cửa. Khi đó, thị trường sẽ có thêm 900 phòng khách sạn 5 sao, tương đương 1/5 tổng số phòng khách sạn 5 sao hiện hữu (khoảng 4.600 phòng từ 14 dự án) và áp lực cạnh tranh với phân khúc này là không thể tránh khỏi.

Theo Savills, giá thuê phòng trung bình của phân khúc này trong quý III đã giảm 4% so với quý trước và doanh thu tiền phòng cũng đã giảm khoảng 7%.

Tuy nhiên, ông Griffiths cho rằng, quý III vốn là mùa thấp điểm du lịch, nên việc sụt giảm này chỉ mang tính thời điểm. “Với lượng khách quốc tế tăng trung bình 10%/năm, số ngày lưu trú ngày càng kéo dài, đến 5 ngày, thì bức tranh trong dài hạn của phân khúc khách sạn 5 sao không đến nỗi quá ảm đạm”, ông Griffiths nói.

Tuy nhiên, ông Phạm Hà, Giám đốc điều hành Hãng Lữ hành Luxury Travel lại có cái nhìn thận trọng hơn khi đánh giá, với lượng khách quốc tế đến TP.HCM khoảng 3,8 triệu lượt/năm như hiện nay, phân khúc khách sạn 5 sao tại Thành phố đã bị dư cung, thì với việc thêm nhiều khách sạn 5 sao đi vào hoạt động trong năm tới, áp lực bội cung sẽ tăng mạnh hơn.

Theo ông Hà, giá cho thuê phòng của các khách sạn 5 sao tại TP.HCM đã giảm khoảng 6,4% so với các năm trước, trung bình khoảng 100 - 123 USD/phòng/đêm.

Tuy nhiên, so với các thành phố trong khu vực như Bangkok (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia), thì mức giá này còn khá cao. Vì vậy, các khách MICE (khách du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch, khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác) thường chọn các điểm đến khác, chứ không chọn TP.HCM.

Một số dự án khách sạn 5 sao tại TP. HCM dự kiến mở cửa trong thời gian tới

Dự án

Khu vực

Số lượng phòng

Le Meridien

Phường Bến Nghé, quận 1

357

Time Square

Phường Bến Thành, quận 1

300

Vinpearl Saigon

Phường Khu tứ giác Eden, quận 1

Gần 300

The One

Phường Nguyễn Thái Bình, quận 1

Khoảng 300

Thời điểm để thay đổi cách làm

Ông Phạm Hà cho rằng, đây chính là thời điểm mà các nhà đầu tư và quản lý khách sạn cao cấp Việt Nam cần nhìn nhận lại và thay đổi cách làm.

Theo ông Hà, các khách sạn 5 sao nên hợp tác với nhau và phối hợp chặt chẽ với các hãng lữ hành, các đại lý du lịch, các hãng hàng không để tiếp thị, quảng bá chung về hình ảnh của Việt Nam, của TP.HCM và về khách sạn của mình, thay vì làm riêng lẻ để tiếp thị trực tiếp đến khách hàng.

Các khách sạn cũng cần tập trung nhiều hơn vào đối tượng khách du khách đến từ khu vực châu Á Thái Bình Dương. Ngoài ra, các khách sạn cũng cần triển khai các gói khuyến mãi, dịch vụ giá trị tăng thêm, nhất là với đối tượng khách MICE.

Trong khi đó, ông Atkinson cho rằng, thị trường khách sạn 5 sao của Việt Nam chỉ có thể thực sự khởi sắc khi số lượng khách du lịch từ châu Âu, Bắc Mỹ tăng trở lại, vì vậy, các nhà điều hành khách sạn nên đặc biệt chú ý đến đối tượng khách hàng này và đồng thời cũng đặc biệt lưu ý đến chính sách giá.

“Giá phòng khách sạn 5 sao hạ xuống thì dễ, nhưng khi thị trường phục hồi thì khó để tăng trở lại”, ông Atkinson nói và khuyến nghị, trong ngắn hạn, các khách sạn 5 sao tại TP.HCM nên đưa ra các dịch vụ giá trị tăng thêm và chú ý quảng bá đến đối tượng khách là doanh nhân Nhật Bản.

Theo ĐTCK

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn