Chính sách giải cứu BĐS nổi bật năm 2012

Thứ tư, 19/12/2012, 07:35
Suốt năm qua hàng loạt kiến nghị của các hiệp hội, các tổ chức và kể cả các bộ, ngành đã được đưa ra với mong muốn “giải cứu” cho thị trường bất động sản qua cơn bĩ cực.

Gói mở van tín dụng được NHNN thông qua vào ngày 11/4/2012 được nhiều người hy vọng sẽ tạo được bước đột phá cho thị trường BĐS năm 2012.

Trong gói này, tín dụng được mở với mọi loại hình không chỉ cho vay mua nhà để ở mà còn cho vay để mua bán, đầu tư, mở cho vay xây dựng BĐS để bán, các khoản nợ được cơ cấu gia hạn...Tuy nhiên, cho đến nay chính sách này vẫn chưa tạo được bước đột phá cho thị trường BĐS vốn đã chìm trong cơn bĩ cực từ năm 2011.

giải cứu bất động sản 
Nhiều chính sách đã được các cơ quan chức năng đưa ra để phá băng bất động sản nhưng chưa thành.

Tiếp theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước công bố tiếp tục hạ lãi suất mức trần 2% một năm, từ 11% về 9% đã được kỳ vọng sẽ khiến cho thị trường BĐS có những nguồn sinh lực mới. Đặc biệt, việc loại các khoản mục cho vay mua nhà ở, xây dựng nhà ở, nhà để cho thuê, vay đầu tư bất động sản ra khỏi danh sách không khuyến khích đã tạo một cú hích lớn trên thị trường tài chính, bất động sản. Đồng thời, góp phần trấn an tâm lý cho nhiều nhà đầu tư.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã gửi văn bản đến Bộ Tài chính nghiên cứu thông qua một số nội dung giảm 50% thuế giá trị gia tăng đầu ra đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội;

Giảm 50% thuế giá trị gia tăng đầu ra đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở đối với những căn hộ dưới 70m² sàn sử dụng và giá bán dưới 15 triệu đồng/m² sàn sử dụng;

Gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở và gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập từ bán nhà ở trong 12 tháng; áp dụng thuế suất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức cao nhất (10%) đối với thu nhập hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội...

Bộ Tài chính đã có đề xuất chung về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 25% xuống 23%. Bộ cũng đề nghị gói hỗ trợ lãi suất cho các hoạt động liên quan đến thị trường vật liệu xây dựng với lãi suất 0%. Cụ thể, hỗ trợ các chương trình làm giao thông nông thôn, làm đường liên tỉnh, huyện; ưu tiên cho công trình bê tông hóa... Khi thị trường vật liệu xây dựng khơi thông sẽ tác động gián tiếp đến thị trường BĐS.

Đầu tháng 12, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) lại trình đề xuất với Chính phủ nhóm giải pháp mới để giải cứu bất động sản. Theo đó, người mua nhà trị giá dưới 2 tỷ đồng/ căn thì được vay với lãi suất ưu đãi là 7%/năm cho 3 năm đầu, Nhà nước sẽ cấp bù lãi suất khoảng từ 5%/năm - 3%/năm.

Hàng loạt kiến nghị, đề xuất khác cũng đã được các doanh nghiệp đưa ra, từ việc bơm vốn cho thị trường, cho xây căn hộ diện tích nhỏ (25m2) đến việc cho phép và hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi công năng các dự án dở dang thành bệnh viện, trường học, văn phòng... để tăng cơ hội tìm kiếm đầu ra cho hàng tồn…

Theo TTVN

Các tin cũ hơn