Phân khúc 3 - 4 sao vẫn là miền đất hứa

Thứ hai, 24/12/2012, 11:33
Sau khi mua lại chuỗi khách sạn và resorts Victoria từ Tập đoàn EEM Victoria Limited, Thiên Minh Group không hướng tới phát triển các hạng mục khách sạn 5 sao, mà dồn toàn lực vào phân khúc khách sạn 3 - 4 sao. Lý do vì sao?

PV đã có cuộc trao đổi với ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Minh về vấn đề này.

Muốn thương hiệu khách sạn, resorts của mình nhanh chóng trở thành thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, nhiều chủ đầu tư khách sạn mới đều tập trung vào phân khúc 5 sao. Vậy tại sao Thiên Minh lại chọn phát triển hệ thống khách sạn 3 - 4 sao?

Trần Trọng Kiên 
 Ông Trần Trọng Kiên

Trước hết, thương hiệu nổi tiếng không nhất thiết phải là 5 sao. 2 lý do chính Thiên Minh chọn phân khúc 3 - 4 sao là nhu cầu phân khúc này đặc biệt có tiềm năng phát triển tốt.
Ngoài lượng khách du lịch quốc tế (trên 6 triệu lượt/năm), mà phần nhiều sử dụng khách sạn 3 - 4 sao, thì hàng năm có khoảng 32 triệu lượt người Việt Nam đi du lịch trong nước. Lượng khách này nếu trước đây sử dụng các nhà nghỉ, khách sạn 1 - 2 sao, thì nay theo đà tăng trưởng của nền kinh tế có xu hướng chuyển sang thuê khách sạn 3 - 4 sao.

Thứ hai là vì sự cạnh tranh ở phân khúc 5 sao khá mạnh và vẫn là sân chơi với thế mạnh của các tập đoàn quốc tế. Ở một số địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, phân khúc này đang đối mặt với khả năng bội cung. Trong khi đó, phân khúc 3 - 4 sao ít cạnh tranh hơn, chưa có nhiều thương hiệu mạnh, hay chuỗi khách sạn được quản lý chuyên nghiệp.

Tức là phân khúc khách sạn 3 - 4 sao sẽ không bị bội cung như khách sạn 5 sao, thưa ông?

Nói chung ở Việt Nam, phân khúc 3 - 4 sao, cung và cầu vẫn đang ở mức hấp dẫn cho đầu tư. Công suất phòng ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và các điểm du lịch là cao nhất, trong khi đó, một số thị trường như Phan Thiết, Huế, Đà Lạt, đặc biệt là Nha Trang đang có dấu hiệu bội cung.

Kinh doanh khách sạn đang khó khăn, dẫn chứng là có quỹ đầu tư nước ngoài đã thoái vốn khỏi khách sạn 5 sao. Tại sao một số nhà đầu tư khác, kể cả Thiên Minh vẫn rất háo hức tham gia vào các vụ chuyển nhượng dự án khách sạn gần đây?

Việc một số nhà đầu tư nước ngoài rút vốn hoặc không mở rộng thêm thị trường là cơ hội cho các nhà đầu tư Việt Nam, cũng như nhà đầu nước ngoài khác có tiềm lực tài chính mạnh, có đội ngũ quản lý và chuyên gia về khách sạn mạnh mua lại và quản lý các khách sạn đang hoạt động.

Thiên Minh sẽ triển khai kế hoạch phát triển kinh doanh như thế nào trong thời gian tới?

Ở phân khúc 4 sao, chúng tôi tiếp tục phát triển thương hiệu Victoria tại thị trường Việt Nam với nhiều dự án tập trung ở những địa điểm trung tâm du lịch và kinh tế. Còn ở phân khúc 3 sao, chúng tôi sẽ tổng hợp các khách sạn 3 sao hiện có của Công ty dưới thương hiệu mới, song song với việc đầu tư mở rộng và phát triển các khách sạn 3 sao mới dưới thương hiệu này. Chúng tôi cũng cho ra mắt trang web ivivu.com nhằm đáp ứng nhu cầu đặt phòng trực tuyến của khách du lịch.

 Theo ĐTCK

Các tin cũ hơn