Lãi suất giảm chưa đủ kích tín dụng nhà ở

Chủ nhật, 10/03/2013, 15:27
Doanh nghiệp địa ốc cho rằng, ngoài giảm lãi suất, ngân hàng cần kết hợp với doanh nghiệp, tạo điều kiện chứng minh thu nhập để người dân có thể vay tiền dễ dàng.

Cùng chính sách hỗ trợ vốn giá rẻ cho khách hàng nằm trong diện được mua nhà ở xã hội, với gói vốn 20.000 - 40.000 tỷ đồng, lãi vay chỉ 6% một năm thông qua tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại nhà nước, năm 2013, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã mở van cho các nhà băng trong việc phát triển tín dụng bất động sản. Đặc biệt là khi "room" tín dụng ở lĩnh vực này không còn bị khống chế như các năm trước.

Tuy nhiên, các ngân hàng cho biết việc này không dễ kích được tăng trưởng dư nợ tín dụng nhà ở trong bối cảnh thị trường hiện nay. Dù điều kiện cho vay đã phần nào được nới lỏng.

Gần 4 tháng qua, Eximbank đã triển khai gói tín dụng 5.000 tỷ đồng cho cá nhân vay mua nhà ở, lãi suất 10 - 12% một năm trong hai năm đầu. Tuy nhiên, đến thời điểm này, họ chỉ mới giải ngân được 100 tỷ đồng.

Lãi suất giảm được đánh giá vẫn chưa đủ để kích cầu nhà ở

Phó tổng giám đốc HDBank - Lê Thành Trung cho biết, xu hướng lãi suất cho vay trong thời gian tới chắc chắn sẽ giảm thêm, nhưng không nhiều. Bởi việc giảm nhiều sẽ kích thích tín dụng tăng trưởng nhanh, ảnh hưởng đến mục tiêu kiểm soát lạm phát ở mức kỳ vọng.

Theo ông Trung, cho vay bất động sản rất nhiều tiềm năng, song thời gian qua, tính chất đầu cơ trên thị trường đã làm cho tín dụng bất động sản có những rủi ro nhất định. Nợ xấu chủ yếu rơi vào bất động sản, nhưng trước bối cảnh thị trường sụt giảm, muốn xử lý tài sản đảm bảo bằng cách phát mãi là điều không dễ dàng.

Ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Eximbank cho rằng, cùng với chính sách được Chính phủ đưa ra, lãi suất ở mức rất thấp 6% một năm được NHNN tái cấp vốn, sẽ góp phần đưa mặt bằng lãi suất ở mức cạnh tranh hơn.

Tuy nhiên, theo ông, muốn lãi suất thấp hơn nữa so với mặt bằng hiện nay cũng là điều không đơn giản. Vì nếu điều hành các chính sách vĩ mô không vững tay, lạm phát có thể quay trở lại. Bởi ngoài chính sách tiền tệ, vai trò của chính sách tài khoá trong ổn định kinh tế vĩ mô cũng rất quan trọng, phải làm sao để lãi suất không xuống quá thấp. Ông dự báo, lãi suất huy động năm nay sẽ dao động quanh mức 7% - 9% một năm, còn lãi suất cho vay sẽ ở 10% - 12%.

Giám đốc cao cấp phát triển chiến lược khách hàng Khối tài chính cá nhân và Quản lý tài sản HSBC Việt Nam, ông Phương Tiến Minh cho rằng, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà hiện đã về mức phù hợp.

Theo ông, trong 5 - 6 năm gần đây, khi lãi suất vay mua nhà xuống khoảng 14% một năm, thị trường và khách hàng luôn có phản ứng tích cực. Vào thời điểm đầu năm, nhu cầu mua nhà của khách hàng chưa tăng mạnh, nhưng sẽ khởi sắc dần sau đó. Ông cũng cho rằng lãi suất cho vay mua nhà chỉ có thể giảm tối đa khoảng 1% một năm để phù hợp với điều kiện thị trường, cũng như xu hướng lạm phát kỳ vọng năm nay.

Trong khi đó, doanh nghiệp bất động sản cho rằng, mức lãi suất giảm như trên chưa đủ để tác động tích cực đến thị trường, mà cần phải giảm mạnh hơn trong thời gian tới. Ông Nguyễn Vĩnh Trân, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long cho rằng, kinh tế khó khăn, đa số khách hàng phải vay ngân hàng. Nhưng điều quan trọng là kết hợp với các ngân hàng uy tín, cùng doanh nghiệp tạo điều kiện chứng minh thu nhập giúp họ có thể vay dễ dàng, chứ không phải chỉ giảm lãi suất.

Theo Dautu

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn