Mua nhà thu nhập thấp: Còn quá nhiều băn khoăn

Thứ ba, 12/03/2013, 09:42
Mặc dù với lãi suất cho vay 6%/năm và thời hạn cho vay là 10 năm, nhưng những người có ý định mua nhà thu nhập thấp vẫn cảm thấy rất băn khoăn.

Chưa có thông tin hướng dẫn về chương trình hỗ trợ vay vốn mua nhà thu nhập thấp theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, nhưng thông tin về việc NNHN sẽ dành khoản tín dụng khoảng 20 - 40 ngàn tỷ đồng cho chương trình này, với lãi suất là 6% một năm, thời gian vay là 10 năm, đã khiến anh Đỗ Hoàng Giang rất hy vọng ước mơ mua nhà của anh sẽ thành sự thật.

nhà thu nhập thấp 
 Mua nhà thu nhập thấp, người dân vẫn còn băn khoăn.

Tuy nhiên, điều mà anh phân vân nhất lúc này là ngay cả khi vay được tiền rồi, anh có mua được nhà tại những dự án tốt hay không. Tình trạng, hàng ngàn người mua nhà đang kẹt trong các dự án dừng triển khai, chủ đầu tư mang tiền đầu tư chỗ khác, thua lỗ khiến anh Giang rất lo lắng.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Vân - một người mua nhà khác, lại tỏ ra băn khoăn về về câu chuyện lãi suất hơn cả. Mặc dù mức lãi suất 6% là khá hấp dẫn, chỉ bằng ½ lãi suất vay của Ngân hàng hiện nay, tuy nhiên vẫn chưa có thông tin nào về việc mức lãi suất này giữ trong thời gian bao lâu. Bởi nếu chương trình hỗ trợ trên chỉ kéo dài vài tháng, sau đó thả nổi thì chị cũng không dám vay, vì thu nhập của chị không trả nổi lãi vay Ngân hàng.

Theo các chuyên gia BĐS, để chương trình này đi vào cuộc sống, vấn đề mấu chốt vẫn phải có cơ chế cho vay riêng đối với người thu nhập thấp.

Bởi hiện nay, phần lớn  các Ngân hàng đều yêu cầu ngoài việc chứng minh thu nhập để trả nợ, người muốn vay tiền phải có tài sản thế chấp là sổ đỏ của một nhà khác. Trong khi người thu nhập thấp phần lớn là không có nhà ở phải đi thuê, thì việc lấy sổ đỏ để thế chấp là quá khó. Vì vậy nếu không có những quy định hợp lý, người thu nhập thấp sẽ không thể tiếp cận được với nguồn vốn hỗ trợ, cho dù là rất rẻ.

NHNN cũng cho biết, cơ quan này sẽ hoàn tất Nghị định hướng dẫn về chương trình hỗ trợ cho vay mua nhà thu nhập thấp trong quý 1, để các doanh nghiệp xây dựng nhà ở thu nhập thấp lên phương án bán hàng.

Theo khảo sát của PV, hiện nhiều Ngân hàng vẫn chưa có thông tin gì về chương trình này cũng như kế hoạch triển khai hỗ trợ vay vốn.

Theo VTV News

Các tin cũ hơn