860 triệu USD xây đường nối TP.HCM với Đồng bằng sông Cửu Long

Thứ ba, 06/08/2013, 07:30
Với con đường mới này, dự kiến thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Long Xuyên sẽ rút ngắn xuống còn 2,5 tiếng.

đường cao tốc

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vừa cho biết sẽ cho Việt Nam vay 410 triệu USD thực hiện dự án đường cao tốc huyết mạch thứ hai nối TP.HCM với Đồng bằng sông Cửu Long và các khu vực ven biến phía Nam.

Dự án này bao gồm 2 cây cầu dây văng với tổng chiều dài 5km và các tuyến đường kết nối và đường dẫn với tổng chiều dài 26km. Tuyến đường sẽ chạy qua ranh giới các tỉnh An Giang, Cần Thơ và Đồng Tháp đến khu vực phía Tây của Đồng bằng sông Cửu Long.

Với hai cây cầu và tuyến đường mới, thời gian di chuyển từ TP.HCM đi Long Xuyên sẽ được rút ngắn từ 3,5 xuống còn 2,5 tiếng. Thời gian đi từ bến phà Cao Lãnh đến bến phà Vàm Cống từ 1,5 tiếng rút còn 30 phút. Quãng đường giữa Cao Lãnh và Long Xuyên sẽ giảm từ 35,4 km xuống 29 km. Tuyến cao tốc này dự kiến được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017.

Dự án dự kiến có tổng trị giá 860 triệu USD. Trong đó 410 triệu USD nói trên được lấy từ nguồn vốn vay thông thường của ADB. Australia viện trợ không hoàn lại 160 triệu USD để xây dựng cầu Cao Lãnh và các tuyến đường nối. Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc cung cấp 260 triệu USD để xây cầu Vàm Cống và các tuyến đường nối. Chính phủ Việt Nam sẽ đóng góp 56 triệu USD.

Hiện nay, Đồng bằng sông Cửu Long là nơi sản xuất hơn 60% sản lượng nông nghiệp và nghề cá của Việt Nam, đồng thời là trung tâm công nghiệp lớn thứ ba cả nước. Do đó, theo ông Rustam Ishenaliev, chuyên gia về giao thông của ADB nhận định kết nối này sẽ giúp mở ra cánh cửa cho các tỉnh miền tây và hỗ trợ phát triển kinh tế và công nghiệp tại khu vực này.

Theo dự báo, những cây cầu và đường cao tốc sẽ đem lại lợi ích cho khoảng 170.000 người tham gia giao thông mỗi ngày, và giúp tạo ra 400.000 việc làm mới trong những ngành xây dựng và sản xuất chế biến.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn