Gà lậu Trung Quốc lấn át gà trong nước

Thứ ba, 26/06/2012, 15:04
Gà nhập lậu Trung Quốc đang rất được ưa chuộng trên thị trường. Do đặc điểm da khá giòn, thịt dai nên nhiều người bán hàng quảng cáo “lập lờ” là gà đẻ và được rất nhiều bà nội trợ ủng hộ.
Giá bán phổ biến của loại gà này là khoảng 85.000 - 90.000 đồng/kg trong khi gà ta thì đắt nhất cũng chỉ được 37.000 đồng/kg.

Kiểm tra tại chợ Hà Vỹ (Hà Nội) cho thấy, mỗi ngày hàng 40 - 60 tấn gà ra vào chợ này, tỏa đi khắp nơi, nhưng công tác kiểm dịch được duy trì vô cùng hình thức. Tại các chợ truyền thống khác, gà vịt cũng được bày bán tự nhiên, khó mà thấy bóng dáng kiểm dịch, dù đang vào mùa dịch bệnh.
 


Thịt gà Trung Quốc đang đang lấn át thịt gà trong nước do giá rẻ 
 
Điều đáng nói là hiện nay gà nhập lậu Trung Quốc đang rất được ưa chuộng trên thị trường, đặc biệt là tại các chợ truyền thống. Loại gà này có đặc điểm là khi còn lông trông rũ rượi, bẩn thỉu, nhưng khi được các chủ quầy gà mổ sẵn làm sạch sẽ thì lại trắng trẻo, nhẵn nhụi, da căng mịn chứ không nhiều lỗ chân lông như gà nuôi trong nước.

Khi ăn, giống gà này dai nhưng nhạt chứ không có vị đậm như gà ta, xương rất giòn, dễ bị giập nát. Tuy vậy, do đặc điểm da khá giòn, thịt dai nên nhiều người bán hàng chơi trò “lập lờ đánh lận con đen”, quảng cáo là gà đẻ và được rất nhiều bà nội trợ ủng hộ.

Hiện ở hầu như tất cả các chợ truyền thống ở Hà Nội đều bán loại gà này, thậm chí còn bán chạy hơn gà công nghiệp và gà tam hoàng do không bị nhũn thịt. Giá bán phổ biến của loại gà này là khoảng 85.000 - 90.000 đồng/kg.

Đáng nói hơn, nhiều cửa hàng gà “đặc sản”, gà luộc sẵn, lẩu gà cũng tăng cường bán những loại gà này “giả dạng” gà ta. Hiện tác hại của loại gà này như thế nào chưa bao giờ được cơ quan chức năng lên tiếng cảnh báo, ngoài chuyện “không có kiểm dịch” vốn rất mơ hồ với người tiêu dùng. Do vậy, nhiều người thậm chí biết đây là gà “Tàu” nhưng vẫn mua.

Trái lại với cảnh tấp nập buôn gà Trung Quốc vào nội địa thì chính các trang trại chăn nuôi gà trong nước lại đang lâm vào cảnh “ế rề”. Gà đã giảm hàng chục giá, chỉ còn 24.000 - 25.000 đồng/kg với gà lông trắng, 34.000 - 35.000 đồng/kg với gà lông đỏ, nhưng cũng chẳng có ai mua.

Thậm chí ngay cả gà đẻ “xịn” nuôi để gây đàn cũng bị nông dân mang bán tống bán tháo 37.000 đồng/kg. Nhiều trang trại gà đã lỗ đến hàng chục tỷ đồng, đang lâm vào cảnh “sống dở chết dở”.

 
Theo CAND

Các tin cũ hơn