Rau muống thơm lừng... thuốc trừ sâu

Thứ năm, 28/06/2012, 10:23
Rau muống - món ăn khoái khẩu của người Việt - đang được chăm sóc theo kiểu lạm dụng thuốc trừ sâu; có nguy cơ gây độc cho người ăn rất cao.

>>Tiêu hủy rau muống có chất cấm
>>"Siêu công nghệ" trồng rau muống trong 1 ngày
>>Rau muống nhiễm 10.000 vi khuẩn gây bệnh, vẫn ăn rào rào
>>Phú Thọ: Lại ngộ độc thực phẩm tập thể 

Ngày 25/6, phóng viên theo chân đoàn kiểu tra của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Dương, kiểm tra vùng trồng chuyên canh rau muống ở ấp Mỹ Hảo 1, xã Chánh Mỹ, Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Đến trực tiếp kiểm tra vùng trồng rau muống của các hộ dân ở đây, đoàn bất ngờ và... hoảng hốt khi phát hiện quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), hầu hết là loại được chỉ định trên cây lúa, cây công nghiệp, cây ăn trái...

Những loại thuốc không dành cho rau nhưng được người dân sử dụng vô tội vạ cho rau muống như: Reasgant 3,6 EC trị rầy nâu, Emaxtin 1,9 EC trị sâu ăn lá, Nipy Ram trị rầy nâu, Carbezim trị nấm…

Cánh đồng rau muống xanh mướt ở ngoại thành thị xã Thủ Dầu Một

Nông dân N.V.D. cho biết gia đình ông từ ngoài Bắc vào đây thuê đất trồng rau muống đã được 8 năm. Vườn rau muống rộng gần 1ha có giá thuê 20 triệu đồng/năm. Trên cánh đồng rau xanh mướt, đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu thử rau muống. Theo kết quả phân tích bằng phương pháp sắc ký của Chi cục Bảo vệ thực vật thì dư lượng hoạt chất Chlopyrifos dùng trong rau vượt ngưỡng cho phép trên 6 lần.

Theo một cán bộ của Chi cục, Chlopyrifos nằm trong chai thuốc có nhãn hiệu là Vitashield 40EC (dung tích 480 cc), là loại chuyên trị rệp sáp trên cà phê và sâu vẽ bùa trên cam. Đây là loại thuốc nằm ngoài danh mục được phép sử dụng trên rau.

Nhưng ông D. thật thà nói: “Tụi tui ở đây ai cũng xài, quen gọi là thuốc xông hôi, bởi vì đặc trưng của nó mùi hôi nồng và điều trị rất hiệu quả con rầy. Sau khi thu hoạch tiến hành phun gốc thì con rầy có chui xuống đất cũng bị ngạt mà chết”.

 
Nông dân sử dụng thuốc trừ sâu dành cho cây công nghiệp để diệt sâu bọ cho rau muống

Vườn rau của hộ ông T.T.H bên cạnh cũng sử dụng thuốc trừ sâu để chăm sóc cho rau muống. Nhà ông trồng 8.000m2 rau muống, mỗi năm thu hoạch 12 lứa. Để trị rầy thì cứ 8.000 m2 ông sử dụng 2 chai “thuốc xông hơi” (100 cc cho bình 25 lít nước) và phải phun hai lần như vậy mới có hiệu quả.

 “Rau muống bị nhiều nhất là sâu, rầy. Xịt thuốc sâu 10 ngày quay lại đã có rầy nên ai nói trồng rau muống mà chỉ xài thuốc kích thích của Trung Quốc thôi là nói xạo”, ông H. khẳng định.

Hoạt chất Chlopyrifos ethyl, mặc dù ngưỡng cho phép của hoạt chất trên rau ăn lá theo quy định của Bộ NN-PTNT chỉ có 0,05 mg/kg (Thông tư 68/2010) nhưng thực tế kiểm tra ngẫu nhiên trong giai đoạn đang thu hoạch tại vùng trồng chuyên canh rau muống thì một số mẫu có từ 0,33 mg/kg (vượt 6 lần), thậm chí đến con số 5,55 mg/kg, tức vượt đến 111 lần.

 
Thuốc trừ sâu được sử dụng vô tội vạ trên rau muống

Bà Nguyễn Thị Kim Hoa - Chủ tịch Hội nông dân xã Chánh Mỹ - cho biết những hộ dân trồng rau muống có quê ở các tỉnh phía Bắc nhập cư vào trồng với tổng diện tích khoảng 8 ha từ mấy năm nay.

Nếu tính bình quân mỗi lứa (khoảng 1 tháng) từ 12-15 tấn/ha, thì mỗi tháng các hộ này cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 120 tấn, còn 1 năm cả trên ngàn tấn rau muống. Nếu không chấn chỉnh lại thì rau muống nhiễm độc cứ tràn lan trên thị trường…

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản nhắc nhở đối với một số hộ dân phun thuốc trừ sâu trên ra muống có dư lượng thuốc vượt mức cho phép đồng thời sẽ có biện pháp xử lý đối với rau nhiễm độc.

Theo Megafun

Các tin cũ hơn