'Dị vật' do ăn trầu lâu năm nằm trong tá tràng cụ bà 77 tuổi

Thứ sáu, 07/12/2012, 16:01
"Dị vật" có chiều dài 6cm, rộng 3,5cm nằm trong tá tràng của cụ Luân từ lâu. Sau hơn một giờ dùng phương pháp mổ nội soi lấy qua đường dạ dày, các bác sĩ đã cắt nhỏ và gắp thành công ra ngoài.
Khoa thăm dò chức năng thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An cho biết vừaphẫu thuật thành công gắp một vật nằm trong tá tràng của một cụ bà 77 tuổi.
 
nghean custom.jpg - 28.07 KB
Cụ Luân được gia đình đưa vào nhập  viện khi bị đau co thắt, không ăn uống được, buồn nôn.

Theo đó, chiều 6/12, khoa thăm dò chức năng tiếp nhận bệnh nhân Võ Thị Luân (77 tuổi), trú tại xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, nhập viện trong tình trạng đau co thắt, không ăn uống được, buồn nôn. Ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm cho bệnh nhân, qua đó phát hiện trong tá tràng của cụ Luân có một "dị vật".

Phân tích cho thấy "
dị vật" này do chất mủ từ quả hồng, nước trầu và một số tạp chất khác đông cứng tạo thành.
 
nghean1 custom.jpg - 14.94 KB
Sau khi tiến hành thăm khám, kiểm tra, các bác sĩ phát hiện có một dị vật nằm trong tá tràng của bệnh nhân.

Sau khi tiến hành hội ý, ê kíp mổ của khoa quyết định tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp nội soi lấy qua đường dạ dày. Tuy nhiên, do "dị vật" quá to nên các bác sĩ phải cắt ra làm nhiều mảnh mới đưa được ra ngoài. Hơn 1 giờ làm việc cật lực, các bác sĩ đã gắp thành công 3 mảnh của "dị vật" từ tá tràng của bệnh nhân ra ngoài. Tiến hành đo, các bác sĩ cho biết tổng chiều dài của "dị vật" là 6 cm, rộng 3,5 cm.
 
nghean2 custom.jpg - 27.14 KB
 

nghean3 custom.jpg - 20.16 KB
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật gắp dị vật trong tá tràng cụ Luân ra ngoài.

Bác sĩ Lê Nhật Huy, Phó khoa thăm dò chức năng cho biết: "Trường hợp bệnh nhân bị như thế này thường rơi vào những người lớn tuổi ăn nhiều nhưng tiêu hóa kém, lâu ngày các tạp chất như: mủ quả hồng, nhựa trầu, và một số thức ăn khác... không tiêu hóa nên tạo thành "dị vật". Các "dị vật" thường nằm trong dạ dày, tuy nhiên bệnh nhân Luân thì lại nằm ở phần tá tràng nên khó khăn cho việc lấy ra hơn. Nếu để lâu thì rất nguy hiểm đến tính mạng".
 
nghean4 custom.jpg - 16.23 KB
Dị vật có tổng chiều dài 6cm đường kính 3,5cm.

Được biết, hiện tại sức khỏe cụ Luân đang hồi phục tốt và có thể xuất viện trong vài ngày tới.
 
Theo Infonet

Các tin cũ hơn