Kết quả điều tra bước đầu vụ xe "đầu gấu" ở Hà Tĩnh

Thứ sáu, 07/12/2012, 16:28
Sáng ngày 6/12, CQĐT Công an huyện Cẩm Xuyên tổ chức cuộc họp với các ngành liên quan, thông báo kết quả điều tra bước đầu vụ xe "đầu gấu" mà báo Dân trí đã phản ánh trong loạt phóng sự điều tra.

>> Ủy ban ATGT QG yêu cầu Hà Tĩnh dẹp ngay nạn xe "đầu gấu"
>> Kỳ 1: Kinh hoàng những chuyến xe "đầu gấu" ở Hà Tĩnh
>> Kỳ 2: Điểm mặt những chủ xe "đầu gấu"
>> Nghi vấn giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh nhận tiền chạy chức 

 
Thượng tá Nguyễn Văn An - PGĐ Công an Hà Tĩnh - chủ trì cuộc họp nghe CQĐT Công an Cẩm Xuyên báo cáo kết quả điều tra vụ xe “đầu gấu“ lộng hành.

Thượng tá Nguyễn Văn An - PGĐ Công an Hà Tĩnh - chủ trì cuộc họp nghe CQĐT
Công an Cẩm Xuyên báo cáo kết quả điều tra vụ xe “đầu gấu“ lộng hành.
 
Cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo công an tỉnh, Sở GTVT Hà Tĩnh, một số đơn vị liên quan và phóng viên Dân trí.
 
Bước đầu xử phạt hành chính
 
Đúng như Báo đã phản ánh trong các bài phóng sự điều tra “Kinh hoàng những chiếc xe "đầu gấu" ở Hà tĩnh”, bằng các biện pháp nghiệp vụ, CQĐT Công an huyện Cẩm Xuyên đã làm rõ một số đối tượng hoạt động vận tải hành khách bất chấp pháp luật, đánh đập nhân viên công ty xe buýt, lạng lách, đánh võng trên đường, cản trở giao thông, gây bức xúc cho người dân.
 
Đối với chiếc xe mang biển 37B - 00363 do Bùi Khắc Thơ, sinh năm 1980, thường trú ở Tĩnh Gia - Thanh Hoá điều khiển, CQĐT Công an huyện Cẩm Xuyên đã làm rõ các hành vi: dừng, đón, trả khách không đúng nơi qui định; tranh giành khách, có lời nói thô bạo, xúc phạm danh dự người khác.

Tuy nhiên, theo báo cáo của CQĐT Công an Cẩm Xuyên, trong quá trình bị triệu tập, chủ xe cũng như tài xế xe nói trên đã ăn năn hối cải, có thiện chí hợp tác với cơ quan điều tra.
 
Xe đầu gấu 37B-00363

Xe "đầu gấu" 37B-00363
 
Riêng chiếc xe BKS 38H-6507, kết quả điều tra có thể khiến nhiều người giật mình: xe không có bảo hiểm dân sự, không có sổ nhật trình; không có phù hiệu xe chạy tuyến cố định; không thiết bị giám sát hành trình; xe đã hết thời gian kiểm định.

Khi lưu thông trên đường thường xuyên lạng lách, tranh giành khách; dừng, đón, trả khách, quay đầu xe không đúng nơi quy định, không nhường đường cho xe xin vượt. Đặc biệt, báo cáo kết quả điều của Công an huyện Cẩm Xuyên cũng khẳng định, tài xế chiếc xe này đã Phan Công Định đã nhiều lần dùng vũ lực (dao) tấn công, uy hiếp đối với các tài xế xe buýt chạy cùng tuyến.
 
Đáng chú ý, chủ và tài xế chiếc xe nói trên là 3 cha con ông Phan Văn Tài, Phan Công Định, Phan Thị Thu Phương (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) không những khai báo không thành khẩn mà còn có thái độ không hợp tác với CQĐT.

Tài xế Phan Công Định đã từ chối gần như tất cả các lệnh triệu tập đến làm việc của CQĐT. Đặc biệt dù chiếc xe đang bị tạm giữ vục vụ điều tra nhưng tài xế vẫn ngang nhiên vào mở trộm hòng đánh xe đi, nhưng hành vi trên đã bị lực lượng công an huyện chặn đứng.
 
Tài xế xe 6507 cho xe chắn trạm thu phí, gây ách tắc trên quốc lộ 1A

Tài xế xe 6507 cho xe chắn trạm thu phí, gây ách tắc trên quốc lộ 1A
 
Căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, Thượng tá Phạm Khánh Toàn - Thủ trưởng CQĐT huyện Cẩm Xuyên đã bước đầu đưa ra các hình thức xử lý hành chính, đồng thời đề xuất các hình thức xử lý khác đối với chủ, tài xế hai chiếc xe "đầu gấu" nói trên.
 
Theo đó, CQĐT Công an huyện Cẩm Xuyên quyết định xử phạt tài xế xe 37B-00363 mức 3.250.000 đồng, yêu cầu chủ xe viết giấy cam đoan, có xác nhận của chính quyền địa phương không được tái phạm. Với nhà xe 38H-6507 mức phạt mà CQĐT Công an huyện Cẩm Xuyên đưa ra là 19.950.000 đồng.
 
Không chỉ kiến nghị, việc chấp hành nghiêm các hình thức xử phạt hành chính, cấm không tái diễn việc hành hung, đánh đập, chèn ép các nhà xe, thu trưởng CQĐT Cẩm Xuyên đề nghị cơ quan chức năng giám sát việc tuân thủ các quy định pháp luật của chủ xe nói trên, nếu không hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định kiên quyết không cho lưu hành.
 
Cần một hình thức xử lý đủ sức răn đe!
 
Hầu hết các ý kiến phát biểu của các thành phần tham gia cuộc họp đều đánh giá cao nỗ lực của CQĐT Công an huyện Cẩm Xuyên trong việc điều tra, làm rõ các hành vi sai phạm của những nhà xe nói trên.

Tuy nhiên, một số ý kiến bày tỏ băn khoăn, cần phải xem xét, củng cố thêm nhiều tình tiết mà Báo đã phản ánh để việc xử lý phải đủ sức răn đe không chỉ với những chủ nhà xe, đối tượng vi phạm mà đối với tất cả nhà xe tham gia vận tải hành khách trên tuyến xe buýt Kỳ Anh – TP Hà Tĩnh.
 
Trung tá Nguyễn Thanh Liêm – Chánh thanh tra Công an tỉnh Hà Tĩnh - yêu cầu CQĐT Công an huyện Cẩm Xuyên phải xem xét đầy đủ tình tiết tài xế xe 6507 cho xe chắn ngang Trạm thu phí Cầu Rác, địa phận xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên.

“Việc tài xế ngang nhiên cho chắn trạm thu phí, gây ách tắc trên Quốc lộ 1A là một hành vi không thể chấp nhận được, thể hiện tính chất coi thường luật pháp. Hôm đó, nếu lực lượng công an chúng ta có mặt lúc vụ việc đang diễn ra có thể sự việc nó đã có thể khác đi, tài xế có thể bị xử lý ngay về mặt hình sự. Vì thế quá trình xử lý cần phải xem xét tình tiết nói trên để có hình thức xử lý đủ sức răn đe”- Trung tá Liêm nói.
 
Tài xế xe 6507 cho xe chắn trạm thu phí, gây ách tắc trên quốc lộ 1A

Trung tá Nguyễn Thanh Liêm đề nghị Công an huyện Cẩm Xuyên xem xét đầy đủ
chứng cứ liên quan, nhất là vụ tài xế xe chắn trạm thu phí gây ách tắc quốc lộ 1A

 
Trung tá Liêm cũng đề nghị CQĐT Công an huyện Cẩm Xuyên phải cứng rắn hơn trong việc xử lý tài xế, chủ xe bất hợp tác với CQĐT. 

Theo đề nghị của Trung tá Liêm, nếu sắp tới khi phát giấy triệu tập mà tài xế, chủ xe 38H-6507 không đến làm việc, CQĐT Công an huyện Cẩm Xuyên cần phải thực thi biện pháp áp giải cưỡng chế, ngoài ra phải gửi giấy thông báo tới chính quyền sở tại nơi các đối tượng bị triệu tập biết rõ sự việc.
 
Đồng tình với quan điểm của Trung tá Liêm, bà Hoàng Thị Dung – Viện phó VKSND huyện Cẩm Xuyên - cũng cho rằng cần phải bổ sung, xem xét toàn diện vụ việc để có hình thức xử lý nghiêm đối với hành vi côn đồ của các nhà xe.

“Với vụ việc báo Báo nêu, nếu không xử lý được hình sự thì hành chính phải làm thật nghiêm túc. Nếu làm không nghiêm người dân sẽ hiểu sai chúng ta” – bà Dung nói.

Cũng theo bà Dung, đây không phải là lần đầu cha con chủ xe 6507 Phan Văn Tài, Phan Văn Lĩnh vi phạm pháp luật. Trước đó nhiều năm các đối tượng này từng đã bị xử lý trong một vụ việc tương tự trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên.
 
Bà Hoàng Thị Dung: Nếu không xử lý được hình sự thì hành chính phải làm thật nghiêm túc

Bà Hoàng Thị Dung: "Nếu không xử lý được hình sự
thì hành chính phải làm thật nghiêm túc"

 
Chủ trì buổi nghe CQĐT Công an huyện Cẩm Xuyên báo cáo kết quả điều tra, Thượng tá Nguyễn Văn An - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, quan điểm của lãnh đạo Công an Hà Tĩnh là xử lý nghiêm túc vụ việc.

Các đối tượng liên quan, triệt để, không để tái diễn thực trạng này. Trên cơ sở đó, Thượng tá An yêu cầu Công an huyện Cẩm Xuyên tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ, triển khai các kế hoạch áp giải cưỡng chế các đối tượng không hợp tác với CQĐT.


CQĐT cảm ơn báo Báo
 
Thượng tá Nguyễn Văn An - Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh và Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên Phạm Khánh Toàn bày tỏ lời cảm ơn tới cá nhân người viết cũng như Báo điện tử Dân trí  đã vào cuộc, phản ánh, giúp cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc, xử lý không chỉ tình trạng xe "đầu gấu" mà còn đối với thực trạng xe chạy sai luồng tuyến, chèn ép, gây cản trở giao thông, gây mất trật tự trên địa bàn.
 
Đặc biệt, Thượng tá Toàn đánh giá cao việc hỗ trợ của PV Dân trí xung quanh việc cung cấp toàn bộ chứng cứ, tài liệu liên quan, giúp CQĐT Công an huyện Cẩm Xuyên có tư liệu trong quá trình đấu tranh với các đối tượng liên quan.
 
 
 

Theo Dantri  

Các tin cũ hơn