Mang mìn trả thù, tự chuốc họa

Thứ hai, 31/12/2012, 08:18
Cơ quan điều tra xác định vụ nổ khiến 2 người thiệt mạng vào rạng sáng 29-12 ở tỉnh Bắc Ninh là do mìn và không có sự có tác động gây nổ của người thứ ba    

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 30-12, Đại tá Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (Bộ Công an), cho biết 2 nạn nhân của vụ nổ là Đỗ Văn Mười (còn gọi là Mười “sách”, 39 tuổi, ngụ phường Tiền An - TP Bắc Ninh) và Nguyễn Văn Hải (46 tuổi, ngụ huyện Chí Linh - Hải Dương).

“Mười và Hải là những đối tượng cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Họ định mang mìn đặt trước ngôi nhà mà Mười muốn trả thù, chứ không phải để đòi nợ” - ông Tiến cho biết.

Dùng chất nổ phá đá

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Mười và Hải, cơ quan điều tra thu giữ một số tang vật liên quan đến việc tàng trữ vật liệu nổ trái phép. Người dân cho biết gia đình Mười “sách” khá phức tạp và khét tiếng trong giới giang hồ ở Bắc Ninh. Hải cũng được nhiều người biết đến vì  luôn sát cánh Mười trong nhiều vụ.

vụ nổ mìn

 Khu vực xảy ra vụ nổ ở Bắc Ninh. Ảnh: VĂN TUẤN

Nhiều người dân ở Bắc Ninh cho biết trước khi xảy ra vụ nổ, cháu của Mười có mâu thuẫn với một người trên đường Hai Bà Trưng, phường Tiền An,  nơi xảy ra vụ nổ. Vì vậy, có thể Hải và Mười mang mìn đến khu vực này để trả thù cho cháu. Cũng có người cho rằng do mâu thuẫn cá nhân, Mười định triệt hạ đối thủ và gia đình bằng mìn.

Đại tá Hồ Sĩ Tiến cho biết qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều bằng chứng cho thấy Mười và Hải khá có “nghề” trong việc sử dụng mìn, thuốc nổ. Có thể 2 người này sử dụng chất nổ dùng trong công nghiệp.

Bằng chứng còn lại tại hiện trường cho thấy họ định kích nổ bằng điều khiển từ xa và điện thoại. Khi tới trước nhà số 144 Hai Bà Trưng, Mười và Hải dừng xe, mở cốp xe lấy chất nổ rồi đấu nối với kíp nổ. Mục tiêu của họ là một ngôi nhà cách đó khoảng 30 m. Tuy nhiên, khi đấu nối thì mìn phát nổ. “Tự họ gây ra vụ nổ chứ không có tác động của người thứ ba” - đại tá Hồ Sĩ Tiến khẳng định.

Đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh, cho biết nguyên nhân, động cơ của vụ nổ vẫn đang được điều tra. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ truy xét nguồn gốc của chất nổ mà Mười và Hải sử dụng.

Hàng loạt vụ dùng chất nổ

Theo thống kê, từ cuối năm 2011 đến nay, cả nước đã xảy ra hàng chục vụ sử dụng mìn, thuốc nổ để trả thù, giết người hoặc cướp tài sản. Trong đó, vụ Nguyễn Đức Tiềm (ngụ TP Bắc Ninh) gài thuốc nổ TNT vào xe máy đế giết 2 mẹ con vào cuối năm 2011 chỉ vì mâu thuẫn cá nhân đã gây phẫn nộ cho nhiều người.

Nhà riêng Đại tá Nguyễn Như Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên, ở TP Thái Nguyên cũng bị phá hỏng sau vụ nổ bằng TNT vào rạng sáng 7-1. Có đến 10 người bị trọng thương khi 2 tên cướp quê Bắc Giang cho nổ mìn tự chế để cướp tiệm vàng Hoàng Tín ở Hà Nội vào trưa 21-6.

Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa cũng đã khởi tố một đối tượng về tội “Giết người” do gây ra vụ nổ trước nhà Đại tá Trần Ngọc Khánh - Giám đốc Công an tỉnh này....

Theo đánh giá của một chuyên gia tội phạm thuộc Bộ Công an, việc ngày càng có nhiều công trường khai thác đá được sử dụng chất nổ đã khiến việc mua bán thuốc nổ ngày càng khó kiểm soát. Đại tá Hồ Sĩ Tiến cho rằng việc quản lý chất nổ ở các doanh nghiệp được phép sử dụng chất nổ chưa được chặt chẽ dẫn đến dễ thất thoát vật liệu nguy hiểm này.

Sống trong lo lắng

Hơn một ngày sau vụ nổ, nhiều người dân ở phường Tiền An vẫn chưa hết hoang mang. Vụ nổ đã khiến đồ đạc, nhà cửa của nhiều hộ ở gần đó bị vỡ vụn, hỏng hóc.

Nhiều người vẫn còn ám ảnh bởi các mảnh thi thể nạn nhân văng khắp nơi.Thuốc nổ, mìn được mua bán, sử dụng càng dễ dàng thì cuộc sống của người dân chúng tôi luôn bị đe dọa - một người dân nói.

Theo NLD

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn