Obama “điên tiết” vì đồng xu 1.000 tỷ USD

Thứ hai, 14/01/2013, 15:00
Tổng thống Mỹ Barack Obama cực kỳ tức giận vì phải mất cả một tuần để bác bỏ ý tưởng đồng xu bạch kim mệnh giá 1.000 tỷ USD mà nước này không bao giờ đúc, một nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết hôm 13/1.

“Tổng thống là người cực kỳ bận rộn, nên rất dễ hiểu là ông ấy đã giận dữ như thế nào. Ông ấy không có thời gian để dành nhiều giờ cho một đồng xu không bao giờ thành hiện thực”, nguồn tin nói.

Bộ trưởng ngân khố Timothy Geithner từng nói với Tổng thống rằng đồng xu như thế “có hơn 50% cơ hội” sẽ được đúc.

dong xu
 Ý tưởng về đồng xu 1.000 tỷ USD đã được khá nhiều người ủng hộ.

Nghe nhận xét đó, ông Obama đã dành nhiều giờ, thậm chí cắt cuộc họp với các nhà lãnh đạo thế giới như Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, chỉ để dẹp bỏ ý tưởng.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn ngày 2/1 với báo Capital New York, Hạ nghị sĩ New York Jerrold Nadler đã gợi ý Bộ Tài chính Mỹ cho đúc xu 1.000 tỷ USD, gửi vào Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) để trả bớt nợ. "Tôi hoàn toàn nghiêm túc đấy! Nghe thì có vẻ ngớ ngẩn, nhưng đó là việc hợp pháp. Bạn sẽ thấy điều này là bình thường nếu đặt trong tình cảnh kinh tế Mỹ có nguy cơ bị hủy hoại như hiện nay", ông Nadler nói.

Ý tưởng trên xuất phát từ một điều luật của Mỹ cho phép Bộ Tài chính đúc tiền xu bạch kim với mọi mệnh giá. Việc này sẽ cho phép chính phủ tiếp tục chi tiêu kể cả khi không được phát hành thêm nợ. Điều luật này có lẽ sẽ rơi vào quên lãng nếu trần nợ được giải quyết.

Những người ủng hộ kế hoạch này cho rằng đây là cách duy nhất Tổng thống Obama có thể cắt giảm chi phí An sinh xã hội và các chương trình bảo hiểm khác.

Ý tưởng này thậm chí còn được đưa lên website của Nhà Trắng để trưng cầu dân ý. Theo luật, nếu có 25.000 chữ ký chấp thuận, Nhà Trắng sẽ phải cân nhắc giải pháp này.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng ý tưởng này rất rủi ro, và sẽ gây ảnh hưởng nhiều lên thị trường tiền tệ và lạm phát.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn