Sống chung với... ô nhiễm

Thứ hai, 14/01/2013, 15:23
Khu tái định cư (TĐC) Hòn Xện thuộc khu dân cư (KDC) Đường Đệ, P.Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang, với nhiều vị trí có kết cấu địa chất là đá tảng và đất sét nên hệ thống hầm vệ sinh và nước sinh hoạt không thể rút được.

Trong khi, hệ thống thoát nước thải không xây dựng ở hẻm nhỏ hoặc bỏ dở dang. Người dân phải tự xả nước thải sinh hoạt vào hố ga thoát nước hoặc xả chảy tràn ra đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nước thải hại môi trường sống

Ngày 13.1, nắng hanh khô, vậy mà một số đường sá ở khu TĐC Hòn Xện nước chảy lênh láng. Nước trào lên từ một số hố ga thoát nước; đọng đen kịt thành nhiều vũng trên đường bốc mùi tanh, hôi thối. Thế nhưng, mấy năm nay, người dân ở tổ 13 và 15 đành phải thắt lưng buộc bụng sống chung với môi trường nhếch nhác, ô nhiễm nghiêm trọng như vậy.

Tại khu dân cư tổ 13, nguồn nước thải chảy tràn sau lưng hẻm số 5. Còn ở hẻm 7, đường Nguyễn An biến thành dòng nước thải đen ngòm, và 20 hộ dân ở tổ 15 hằng ngày phải hít thở không khí đặc quánh mùi hôi thối.

o nhiem moi truong

 Anh Nguyễn Văn Nhanh (tổ 13) đấu nối nước thải đi nơi khác để hạn chế mùi hôi thối - ảnh: L.PHONG

Chị Nguyễn Thị Bích Loan (tổ 15) bức xúc: “Cứ nghĩ từ Vũng Me (P.Vĩnh Nguyên) đến khu TĐC mới này thì nơi ăn ở tốt hơn. Nhưng thực tế, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng đời sống của dân, nhất là không có hệ thống nước thải ở đường hẻm, trong khi đất nền đá không rút nước được. Cứ vài tháng, dân phải hút hầm vệ sinh tiêu tốn khoảng 800.000đ/lần, còn nước thải thì ứ đọng trong nhà. Nếu không cho nước chảy ra đường thì chứa ở đâu?”.

Ông Nguyễn Trúc Sinh - Phó Chủ tịch UBND P.Vĩnh Hòa - cho biết: Sự thể là, nền đất ở khu vực tổ 13 và 15 là đá và đất sét. Do vậy, hệ thống hầm vệ sinh và nước thải của 91 hộ dân ở đây không tự rút được và liên tục bị nghẹt. nhiều nhà dân xây dựng ở nền đất cao đành đấu nối hệ thống nước thải của gia đình vào hệ thống thoát nước trên đường.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, hệ thống nước thải chảy ra biển bị bịt lại tại cầu Hòn Xện do chưa có hệ thống xử lý. Vì vậy, nước thải gây tràn, ứ đọng và hôi thối ở vài hố ga...

Lúng túng xử lý

Dự án KDC Đường Đệ có quy mô 71,3ha, bố trí 2.500 hộ dân, do Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Theo dự án này được duyệt trước đây, có 2 hệ thống tuyến ống thoát nước mưa và nước sinh hoạt chạy dọc các tuyến đường giao thông có lộ giới từ 10-20m và một số tuyến đường hẻm nội bộ có lộ giới từ 5-7m.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh mới đây, ông Nguyễn Ngọc Vóc - Giám đốc TTPTQĐ tỉnh - cho biết: “Hệ thống thoát nước thải sinh hoạt được đưa về trạm xử lý nước thải để xử lý trước khi đấu nối vào mương thoát lũ. Nhưng hiện nay, khu TĐC Hòn Xện có nhiều dự án phát triển nhà ở đang xây dựng, nên trạm xử lý này dự kiến đầu tư theo dự án không đảm bảo quy mô và diện tích để xử lý.

Do vậy, UBND tỉnh đã quy hoạch theo hướng đấu nối vào nhà máy xử lý nước thải phía bắc thuộc Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường (CTVSMT) TP.Nha Trang”.

Thực tế, đến nay dự án CTVSMT TP.Nha Trang chưa hề triển khai xây dựng. Theo ông Nguyễn Trúc Sinh, tuyến ống thoát nước thải của KDC theo hướng tự chảy không áp lực từ cao xuống thấp, nhưng phía cuối nguồn trong khu vực dự án Đường Đệ không còn một quỹ đất nào (khoảng 1.500m2) để xây dựng phương án xử lý nước tạm thời theo công nghệ sinh học yếm khí.

Do vậy, các ngành chức năng địa phương chậm hoặc quá lúng túng trong việc xử lý tiêu thoát nước thải khu TĐC Hòn Xện.

Hệ thống thoát nước thải sinh hoạt được đưa về trạm xử lý nước thải để xử lý trước khi đấu nối vào mương thoát lũ. Hiện, khu TĐC Hòn Xện có nhiều dự án phát triển nhà ở đang xây dựng, nên trạm xử lý này dự kiến đầu tư theo dự án không đảm bảo quy mô và diện tích để xử lý, ông Nguyễn Ngọc Vóc - Giám đốc TTPTQĐ tỉnh Khánh Hoà

Theo Laodong

Các tin cũ hơn