25.000 hộ dân Hà Nội mất nước sạch vì vỡ đường ống

Thứ sáu, 11/01/2013, 17:24
2 ngày qua người dân quận Thanh Xuân (Hà Nội) không được cấp nước sinh hoạt do vỡ đường ống huyết mạch D 400. Nguyên nhân là nhà thầu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ép cọc cừ gần đường nước.

Theo chị Bích Tâm, chủ hộ 262 Nguyễn Trãi, tối 9/1, nước sạch của gia đình và các hộ lân cận bị mất đột ngột. Ngày 10/1, họ phải xin nước để nấu ăn, quần áo chất đống. “Gia đình tôi có con nhỏ nên rất khổ vì thiếu nước. Nếu mất nước kéo dài thì sẽ phải sơ tán ở nhờ họ hàng”, chị Tâm nói.

Theo một số hộ dân phường Thanh Xuân Trung, họ rất hoang mang do không nhận được thông tin nguyên nhân mất nước.

nuoc sach

Nhà thầu ép cọc sâu làm vỡ đường ống nước dưới lòng đất. Ảnh: PV

Trao đổi với PV, ông Cao Hải Tháp, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (Viwaco), cho biết sự cố vỡ ống nước D400 vào chiều 9/1 trên đường Nguyễn Trãi đã khiến 25.000 hộ dân thuộc các phường Hạ Đình, Khương Đình, Khương Trung, Phương Mai, một phần dân cư phường Phương Liệt, Thanh Xuân Trung, Nhân Chính, Thượng Đình bị mất nước sinh hoạt.

Theo ông Tháp, Viwaco đang huy động thiết bị bơm hút nước, đào sâu để thay thế đường ống, phấn đấu cấp nước trở lại cho các hộ dân vào chiều 11/1. Công ty cũng đã gửi thông báo tới các phường để thông tin tới người dân qua hệ thống truyền thanh.

“Mất nước ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng chục nghìn hộ dân, đơn vị chủ quản cũng bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng bởi gần 10.000 m3 nước bị thất thoát, mất doanh thu hàng ngày và chi phí sửa chữa…”, ông Cao Hải Tháp bày tỏ.

nuoc sach

Thi công trụ cầu cho người đi bộ ngay trên đường ống nước. Ảnh: PV

Về nguyên nhân vỡ đường ống, ông Tháp cho biết, do nhà thầu thi công cột trụ trên đường Nguyễn Trãi (dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông) đã thiếu trách nhiệm khi đóng cọc cừ sát đường nước. Đáng lẽ đơn vị thi công phải di chuyển đoạn đường ống này sang vị trí lân cận trước khi đóng cọc thì đã tránh được sự cố.

Ngoài dự án đường sắt đô thị, lãnh đạo Viwaco cho biết, một trụ cầu vượt cho người đi bộ trước cổng ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cũng đang được thi công nằm đè lên đường ống nước, có thể gây vỡ ống. Thay vì di chuyển đường ống nước ra khỏi điểm thi công, nhà thầu là Công ty TNHH một thành viên giao thông Hà Nội, đã đổ bê tông hố móng, bên dưới là đường ống nước.

“Chúng tôi đã cử cán bộ canh gác tại công trình để ngăn chặn đơn vị thi công hố móng trên đường ống nước, thông báo cho Thanh tra Xây dựng, song đơn vị thi công vẫn phớt lờ. Nếu trụ cầu bị lún thì đường ống nước sẽ vỡ, hàng nghìn hộ dân sẽ mất nước”, ông Cao Hải Tháp cho biết.

Theo VNE

Các tin cũ hơn