La Viện: Trung Quốc phải đề phòng bị "nước khác" đánh úp năm 2013

Thứ sáu, 11/01/2013, 17:29
Mặc dù tình hình đã có sự thay đổi và "cục diện có lợi cho Trung Quốc", nhưng theo La Viện, Bắc Kinh không được lơ là, bởi có quốc gia láng giềng "cá biệt" sẵn sàng đánh úp Trung Quốc.

Mấy ngày qua giới truyền thông Trung Quốc truyền đi bài phỏng vấn La Viện, học giả Trung Quốc đeo lon Thiếu tướng quân đội chuyên phân tích, bình luận các vấn đề liên quan đến tranh chấp chủ quyền biển Hoa Đông và Biển Đông. 

Bài báo "La Viện: Trung Quốc cần phải đề phòng bị nước khác đánh úp, năm nay sẽ có khả năng khai chiến" đăng ngày 8/1 trên tờ Herald, một phiên bản của Tân Hoa Xã được truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa lại.

la vien
La Viện, học giả Trung Quốc đeo lon Thiếu tướng tự nhận là "diều hâu tỉnh táo"

Bài viết trên tờ Herald đánh giá La Viện là một trong những học giả quân sự "có sức ảnh hưởng lớn nhất" tại Trung Quốc hiện nay theo đuổi quan điểm cứng rắn. Truyền thông phương Tây gọi La Viện là một học giả "diều hâu", La Viện vui vẻ chấp nhận và thêm vào hai chữ, "tỉnh táo", ông nhận mình là một học giả "diều hâu tỉnh táo" của Trung Quốc đương đại.

Tổng kết năm 2012, viên Thiếu tướng này cho rằng có 3 đặc điểm nổi bật: Tranh chấp chủ quyền biển đảo, đặc biệt là nhóm đảo Điếu Ngư (Senkaku) trên biển Hoa Đông và Hoàng Nham (bãi cạn Scarborough) trên Biển Đông; Mỹ quay trở lại châu Á với ít nhất 6/11 chiếc tàu sân bay và 2/3 chiến hạm sẽ được điều động về châu Á - Thái Bình Dương; Tàu sân bay Liêu Ninh được đưa vào biên chế Hải quân Trung Quốc.

Riêng về tranh chấp lãnh hải, thông qua những diễn biến tranh chấp Trung Quốc - Philippines trên bãi ngầm Scarborough hay Trung - Nhật ngoài nhóm đảo Senkaku, La Viện cho rằng Bắc Kinh đã dần dần nắm được thế chủ động, Trung Quốc đã "ra đòn mạnh" và hiệu quả.

Nhìn lại những diễn biến tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông và Hoa Đông năm 2012, La Viện cho rằng những sự kiện xung đột nổ ra trên bãi cạn Scarborough hồi tháng 4/2012 "nằm trong dự đoán" của viên tướng này từ năm 2011. Nói về xu hướng diễn biến tranh chấp năm 2013 trên Biển Đông, La Viện tiếp tục sử dụng từ "căng thẳng".

Hiện tại, La Viện nhận định các quốc gia láng giềng của Trung Quốc đều tăng cường tuyên bố chủ quyền và đều thể hiện bằng hành động đối với các vùng biển tranh chấp. Trong bối cảnh đó, "nếu không tìm được giải pháp hiệu quả hóa giải nguy cơ, nó hoàn toàn có thể leo thang thành xung đột quân sự", khả năng này hoàn toàn hiện hữu và nghiêm trọng, nguy cơ nổ ra xung đột ngay trong năm 2013.

Viên tướng này cho rằng, mặc dù tình hình đã có sự thay đổi và "cục diện có lợi cho Trung Quốc", nhưng theo La Viện, Bắc Kinh không được lơ là, bởi có quốc gia láng giềng "cá biệt" sẵn sàng đánh úp Trung Quốc.

La Viện khuyến cáo giới chức Trung Quốc cần phải dự đoán sẽ xảy ra xung đột trên biển khi nào, ở đâu và với ai, từ đó làm tốt công tác dự báo, phòng thủ, tuyên truyền và phải "nắm thế chủ động" trên biển trong tương quan lực lượng với các bên.

Theo Giaoduc

Các tin cũ hơn