Trung Quốc bác phản đối của Nhật về đảo tranh chấp

Thứ tư, 09/01/2013, 17:16
Bắc Kinh không chấp nhận lời phản đối của Nhật Bản đối với việc tuần tra của tàu hải giám Trung Quốc tại vùng biển quanh đảo tranh chấp.

"Quần đảo Điếu Ngư và các đảo xung quanh luôn là lãnh thổ không tách rời của Trung Quốc. Cuộc tuần tra của các tàu hải giám Trung Quốc tại vùng biển gần chuỗi đảo là một hoạt động bình thường nhằm thực hiện quyền tài phán", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua cho biết.

trung Quoc
Phát ngôn viên Hồng Lỗi trong buổi họp báo hôm qua. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Xinhua dẫn lời ông Hồng nói thêm rằng Nhật Bản đã nhiều lần cử tàu và máy bay "xâm phạm bất hợp pháp vùng biển và không phận của quần đảo Điếu Ngư". Trung Quốc đã bày tỏ sự phản đối với phía Nhật và yêu cầu chấm dứt hành động này tại chuỗi đảo người Nhật gọi là Senkaku, còn người Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Lần đầu tiên kể từ khi có thủ tướng mới, Nhật Bản hôm qua triệu hồi đại sứ Trung Quốc ở Tokyo, ông Cheng Yonghua để phản đối việc 4 tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng biển quanh chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Senkaku/Điếu Ngư là quần đảo trên biển Hoa Đông và không có người sinh sống. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với các đảo này nhưng Nhật Bản quản lý trên thực tế. Senkaku/Điếu Ngư là tâm điểm tranh chấp chủ quyền của hai nước trong nửa cuối năm ngoái, khiến quan hệ ngoại giao rơi vào tình trạng xấu nhất sau nhiều thập kỷ.

Theo VNE

Các tin cũ hơn