Con gái chủ tịch Google: "Triều Tiên rất lạ!"

Thứ ba, 22/01/2013, 16:00
Con gái ông Eric Schmidt, chủ tịch hãng Google, vừa tiết lộ những chi tiết thú vị về chuyến thăm “rất lạ” đến Triều Tiên mới đây.

Cô Sophie Schmidt, 19 tuổi, vừa đi cùng cha và cựu thống đốc bang New Mexico (Mỹ) Bill Richardson đến Bình Nhưỡng vào ngày 7/1.

Trong bài viết vừa đăng tải trên trang blog của mình, Sophie kể lại: “Chuyến đi của chúng tôi là sự pha trộn của những cuộc gặp gỡ được dàn dựng công phu và những chuyến tham quan được sắp xếp chặt chẽ…
 
Chúng tôi không có bất kỳ sự tương tác nào với những người Triều Tiên không được chính quyền cho phép và luôn có 2 người trông coi đi kè kè bên mình. Thật là một trải nghiệm kỳ lạ khi bản thân tôi, một người rành công nghệ, có thể trò chuyện với các quan chức tại đất nước tách biệt nhất thế giới về những giá trị của Internet”. 
 
trieu tien
 
Cô Sophie Schmidt (phải) trước khi lên máy bay đến Bình Nhưỡng hôm 7/1
 
Phái đoàn của cô gồm 9 người, nhưng Sophie cho biết không ai mang theo bất kỳ thiết bị công nghệ nào bên mình. Cô giải thích: “Chúng tôi để điện thoại và máy tính ở lại Trung Quốc vì được cảnh báo rằng chúng sẽ bị tịch thu ở Triều Tiên và có thể bị nhiễm malware (chương trình độc hại)”.
 
trieu tien
 
Cô đã cho đăng tải hình ảnh chụp tờ khai hải quan ở Triều Tiên kèm theo lời cảnh báo rằng những ai muốn đến nước này nên để “thiết bị giết người” ở nhà nếu không muốn gặp rắc rối. Tác giả cho biết đây là tờ khai hải quan ấn tượng nhất mà cô từng gặp. Cô cũng ghi nhận sự thiếu vắng của cửa hàng thương mại và biển quảng cáo ngoài trời ở Bình Nhưỡng. 
 
Thú vị nhất có lẽ là đoạn mô tả về chuyến thăm một thư viện điện tử tại Đại học Kim Il-Sung, nơi phái đoàn có dịp trò chuyện với khoảng 90 sinh viên đang ngồi trước màn hình máy tính.
 
Cô viết: “Vấn đề ở đây là sinh viên dường như không làm gì cả. Hầu hết họ chỉ ngồi đó và nhìn chăm chăm vào màn hình. Điều đáng nói hơn là khi chúng tôi mới bước vào, không ai ngước đầu lên nhìn hoặc có phản ứng gì cả…Họ trông không khác gì những bức tượng”.
 
Nhóm của cô không biết rõ họ đang xem gì trên màn hình, thậm chí còn không chắc liệu họ có thật sự là sinh viên hay không.

Sau những gì từng trải, Sophie khuyên độc giả “nên đến Triều Tiên nếu có thể vì đây là một trải nghiệm rất lạ”.

Một số hình ảnh chụp Bình Nhưỡng mà cô Sophie đăng tải trên blog của mình:
 
trieu tien
trieu tien
trieu tien
trieu tien
trieu tien
 
 
Theo NLĐ

Các tin cũ hơn