TP.HCM: Phê duyệt quy hoạch Khu trung tâm rộng 930 ha

Thứ ba, 22/01/2013, 14:09
UBND TP.HCM vừa có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 Khu trung tâm hiện hữu TP.HCM. Theo đó, Khu trung tâm sẽ rộng 930 ha, bao gồm 1 phần các quận 1, 3, 4 và Bình Thạnh.
Phê duyệt quy hoạch Khu trung tâm rộng 930 ha
Khu trung tâm được quy hoạch theo hướng hạn chế dân số, phát triển nhà cao tầng hợp lý và mở rộng không gian ngầm

Hạn chế tăng dân số

Ranh giới quy hoạch khu trung tâm sẽ được giới hạn bởi đường Nguyễn Hữu Cảnh - rạch Thị Nghè (phía Bắc), đường Đinh Tiên Hoàng - đường Võ Thị Sáu - đường Cách Mạng Tháng Tám (phía Tây), đường Nguyễn Thị Minh Khai - đường Cống Quỳnh - đường Nguyễn Cư Trinh - đường Nguyễn Thái Học - cầu Ông Lãnh - đường Vĩnh Phước - đường Hoàng Diệu và đường Nguyễn Tất Thành (phía Nam), phía Đông giáp sông Sài Gòn.

Địa giới Khu trung tâm

Quận 1

Các phường Nguyễn Thái Bình, Bến Thành, Bến Nghé, Phạm Ngũ Lão, một phần phường Cầu Ông Lãnh, một phần phường Đa Kao.

Quận 3

Phường 6, một phần phường 7

Quận 4

Các phường 9, 12, 13, 18

Quận Bình Thạnh

Phường 22 và một phần phường 19

Theo quy hoạch này, quy mô dân số khu trung tâm dự kiến đến năm 2020 là khoảng gần 250.000 người. Quy mô dân số này được dự kiến dựa trên các tiêu chí: hạn chế tăng quy mô dân số, tái định cư tại chỗ và tái định cư tại các khu vực lân cận trong phạm vi quận 1, quận 3, và bổ sung dân số đối với quận Bình Thạnh.

Phê duyệt quy hoạch Khu trung tâm rộng 930 ha
Bản đồ giới hạn Khu trung tâm (bên trong viền đỏ)

5 phân khu chức năng

Khu trung tâm sẽ được chia thành 5 phân khu chức năng, bao gồm: Phân khu 1 là khu lõi Trung tâm Thương mại - Tài Chính; Phân khu 2 là khu Trung tâm Văn hóa - Lịch sử; Phân khu 3 là khu bờ Tây sông Sài Gòn; Phân khu 4 là khu thấp tầng; Phân khu 5 là khu lân cận lõi trung tâm.

Trong đó, Phân khu 1 được quy hoạch theo hướng tạo sự cân bằng giữa bảo tồn những giá trị cảnh quan lịch sử với phát triển chức năng đô thị mới. Tầng cao công trình quanh những kiến trúc có giá trị lịch sử như Trụ sở UBND TP, Nhà hát TP và chợ Bến Thành sẽ được kiểm soát nghiêm ngặt để có thể giữ gìn cảnh quan.

Những tuyến phố lớn như Nguyễn Huệ, Lê Lợi... sẽ trở thành các trục đô thị, kiểm soát chặt chẽ công trình xây dựng và chuyển đổi dần thành khu mua sắm (tuyến phố đi bộ, cấm xe hơi và xe gắn máy; chỉ cho phép phương tiện vận tải công cộng và người đi bộ).

Trong Phân khu 2, đa số là các khu đất xây dựng mật độ thấp, bao gồm công viên, trường đại học, công trình văn hóa, hành chính, tôn giáo và bệnh viện. Ở Phân khu 3 sẽ tận dụng ưu thế của bờ sông, hình thành dải công viên văn hóa, giải trí và không gian công cộng dọc bờ sông từ cầu Sài Gòn đến cầu Tân Thuận.

Định hướng không gian kiến trúc khu này là phát triển cao tầng với mật độ xây dựng thấp, theo nguyên tắc chiều cao công trình thấp dần từ trong ra phía bờ sông.

Phân khu 4 có nhiều công trình nhà biệt thự từ thời Pháp thuộc sẽ được giữ gìn như những tài sản quan trọng của thành phố. Do đó, chiều cao khu này sẽ được kiểm soát chặt chẽ nhằm giữ không gian kiến trúc cảnh quan hiện hữu cho khu vực, là một không gian thấp tầng.

Trong Phân khu 5 sẽ cho phép phát triển công trình cao tầng ở các vị trí gần với nhà ga Bến Thành, dọc đường Hàm Nghi, kênh Bến Nghé và đoạn nối dài của đường Nguyễn Thái Học sang quận 4, với chức năng văn phòng và thương mại.

Phát triển không gian ngầm

Quy hoạch Khu trung tâm chú trọng phát triển nhiều không gian ngầm. Cụ thể như bên dưới đường Lê Lợi, giữa ga Bến Thành và ga Nhà hát TP sẽ là đường bộ ngầm và trung tâm mua sắm ngầm; bên dưới đường Nguyễn Huệ, giữa ga Nhà hát TP và đường Tôn Đức Thắng làm đường bộ, bãi đậu xe và trung tâm mua sắm; Không gian ngầm bên dưới ga Bến Thành làm quảng trường ga và trung tâm mua sắm.

Không gian bên dưới công viên 23/9 sẽ được làm đường bộ ngầm, bãi đậu xe, bến xe buýt và trung tâm mua sắm. Không gian bên dưới công viên dọc bờ sông Sài Gòn (dọc đường Tôn Đức Thắng) và công trường Mê Linh sẽ làm bãi đậu xe và trung tâm mua sắm.

Ngoài ra còn các dự án đang được xem xét, triển khai như bãi xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám, sân khâu Trống Đông, sân thể thao Hoa Lư…

Trong Phân khu 1 còn có tổng cộng 7 nhà ga metro ngầm sẽ được xây dựng, gồm 2 nhà ga của tuyến số 1, 2 nhà ga của tuyến số 2, 2 nhà ga của tuyến số 3A và 1 nhà ga của tuyến số 4.

Phân khu 2 cũng có 3 tuyến tàu điện ngầm là tuyến số 3 đi dưới đường Nguyễn Thị Minh Khai với 3 nhà ga; Tuyến số 4 đi từ Hai Bà Trưng lên nhà ga Bến Thành; Tuyến số 2 đi dưới đường Cách Mạng Tháng 8 tới nhà ga Bến Thành. Phân khu 3 cũng sẽ có hai nhà ga ngầm được quy hoạch cho tuyến số 1 và số 5.

Trong Phân khu 4 cũng có các tuyến tàu điện ngầm số 2, 3, 4 lần lượt chạy dưới các đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Thị Minh Khai và Hai Bà Trưng. Nhà ga ngầm Bến Thành nằm ở phía Bắc của Phân khu 5 tương lai sẽ là một đầu mối giao thông rất lớn. Các tuyến tàu điện ngầm số 2, 3A và 4 từ nhà ga Bến Thành cũng tiếp giáp với khu vực. Ba nhà ga ngầm sẽ được bố trí trong khu vực này.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn